Mô hình Kinh doanh (Business Model) là gì?

Mô hình kinh doanh là một khung phân tích hoặc công thức để kiếm tiền - để tạo và nắm bắt giá trị. Đơn giản hơn, mô hình kinh doanh là công thức để chúng ta kiếm lợi nhuận. Đó là phương pháp bạn sử dụng để thu hút khách hàng, phục vụ họ và kiếm tiền. Có thể chia nhỏ mô hình kinh doanh thành ba lĩnh vực cơ bản: Cung cấp, kiếm tiền và phát triển bền vững. Bạn cung cấp cái gì? Bạn sẽ kiếm tiền như thế nào từ những gì mình cung cấp? Làm thế nào bạn sẽ duy trì nó? Mô hình kinh doanh của bạn không chỉ tạo ra công thức mà bạn kiếm tiền, mà còn là bối cảnh chiến lược của tổ chức. Nói một cách đơn giản, một mô hình kinh doanh là một bộ khung của các quy tắc và các những gì cần phải làm một cách có đạo đức để doanh nghiệp có thể hoạt động. Nó cung cấp bối cảnh chiến lược cho cả dài và ngắn hạn. Nó định nghĩa và nêu rõ mục đích chiến lược, sau đó trở thành trọng tâm chung và điều khiển giữa các cấp quản lý chiến lược (Sứ mệnh, Mục tiêu, Chiến lược và Chiến thuật). Sự kết hợp của bốn điều này trở thành la bàn và điều lệ mà theo đó tổ chức lèo lái và kết dính tất cả lại với nhau.
Lịch sử của các Mô hình Kinh doanh
Khái niệm về mô hình kinh doanh có thể tương đối mới, nhưng nghiên cứu về kinh doanh nói chung đã diễn ra trong nhiều thế kỷ. Khái niệm về một kế hoạch kinh doanh đã được khoảng từ cuối những năm 1800. Kể từ đó, kế hoạch kinh doanh đã phát triển từ một khái niệm đơn thuần cho một khoa học. Các trường đại học cung cấp các khóa học về lập kế hoạch kinh doanh. Phần mềm và mẫu kế hoạch đã được tạo ra, và công chúng kinh doanh nói chung là có tay nghề cao trong thực tiễn. Tiếp theo là khái niệm về tinh thần khởi nghiệp kinh doanh. Nếu bạn nhìn vào sự gia tăng của khởi nghiệp kinh doanh, bạn thấy rằng nó phát triển từ một khái niệm mơ hồ trong những năm 1960 đến một chuyên ngành chính mà bây giờ bạn có thể có được một văn bằng kinh doanh liên quan đến khởi nghiệp. Nếu bạn nói chuyện với sinh viên tốt nghiệp đại học gần đây về nghề nghiệp, một tỷ lệ đáng kể và ngày càng tăng của họ muốn làm việc cho một công ty kinh doanh hoặc muốn bắt đầu một công ty của riêng mình một ngày nào đó. Chưa bao giờ có tinh thần doanh nhân được tổ chức theo cách hiện nay - cả trong thế giới thực và trong thế giới học thuật, nơi các chương trình và bằng cấp đặc biệt được cung cấp trong kinh doanh. Việc nghiên cứu các mô hình kinh doanh có thể được gọi là “tinh thần doanh nhân tiên tiến”. Mô hình kinh doanh chọn nơi tinh thần khởi nghiệp cất cánh và những lý do ngày càng trở nên rõ ràng, trở thành làn sóng quan tâm tiếp theo trong cộng đồng doanh nghiệp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Case study: Economic Transformation in Vietnam