Bài đọc 3: Chín thành phần của Mô hình Kinh doanh Canvas - Thành phần 2 - VP - Đề xuất giá trị
Thành
phần thứ 2 của Mô hình Kinh doanh Canvas - Value Proposition - Đề xuất giá trị
Thành phần đề xuất giá trị mô tả gói sản phẩm và dịch vụ mang lại giá trị cho một phân khúc khách hàng cụ thể.
Đề xuất giá trị là nguyên nhân của việc các khách hàng chuyển sang sử dụng sản phẩm của công ty này thay cho sản phẩm của một công ty khác. Nó giải quyết một vấn đề hay thỏa mãn một nhu cầu của khách hàng. Mỗi đề xuất giá trị bao gồm một gói sản phẩm và/hoặc dịch vụ nhằm thỏa mãn những đòi hỏi của một phân khúc khách hàng chuyên biệt. Theo nghĩa đó, đề xuất giá trị là một tổ hợp, hay một gói lợi ích mà công ty đưa tới cho khách hàng. Một số đề xuất giá trị có thể được cải tiến và đại diện cho một đề xuất bán hàng mới mẻ hay có tính đột phá. Những đề xuất khác có thể không mấy khác biệt so với những sản phẩm đang được chào bán trên thị trường nhưng được bổ sung thêm một số đặc trưng và thuộc tính.
Thành phần đề xuất giá trị mô tả gói sản phẩm và dịch vụ mang lại giá trị cho một phân khúc khách hàng cụ thể.
Đề xuất giá trị là nguyên nhân của việc các khách hàng chuyển sang sử dụng sản phẩm của công ty này thay cho sản phẩm của một công ty khác. Nó giải quyết một vấn đề hay thỏa mãn một nhu cầu của khách hàng. Mỗi đề xuất giá trị bao gồm một gói sản phẩm và/hoặc dịch vụ nhằm thỏa mãn những đòi hỏi của một phân khúc khách hàng chuyên biệt. Theo nghĩa đó, đề xuất giá trị là một tổ hợp, hay một gói lợi ích mà công ty đưa tới cho khách hàng. Một số đề xuất giá trị có thể được cải tiến và đại diện cho một đề xuất bán hàng mới mẻ hay có tính đột phá. Những đề xuất khác có thể không mấy khác biệt so với những sản phẩm đang được chào bán trên thị trường nhưng được bổ sung thêm một số đặc trưng và thuộc tính.
Nguồn: www.slideshare.net/esaife/value-proposition-canvas-101 |
Bốn
câu hỏi quan trọng cần phải trả lời:
Chúng ta mang lại giá trị gì
cho khách hàng?
Chúng ta đang giúp khách hàng
giải quyết được điều gì trong số những vấn đề của họ?
Chúng ta đang đáp ứng nhu cầu
nào của họ?
Chúng ta đang chào bán gói sản
phẩm và dịch vụ nào cho mỗi phân khúc khách hàng?
Một đề xuất giá trị tạo ra giá
trị cho một phân khúc khách hàng thông qua một hỗn hợp đặc biệt bao gồm các yếu
tố phục vụ nhu cầu của từng nhóm khách hàng đó. Những giá trị này có thể thuộc về phạm
trù số lượng (ví dụ như giá cả, tốc độ
phục vụ) hay chất lượng (ví dụ như
thiết kế, trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ). Các yếu tố
góp phần tạo lập giá trị cho khách hàng được liệt kê trong danh sách chưa đầy đủ
dưới đây.
Sự mới
mẻ
Một số Giải pháp giá trị phục
vụ một nhóm nhu cầu hoàn toàn mới. Các khách hàng cũng chưa từng nhận thức được
các nhu cầu này trước đó do chưa sản phẩm nào tương tự từng được chào bán. Điều
này thường, nhưng không phải luôn luôn, xảy ra trong lĩnh vực công nghệ. Ví dụ,
điện thoại di động đã tạo nên cả một nền công nghiệp mới về viễn thông di động.
Mặt khác, những dịch vụ như các quỹ đầu tư từ thiện hầu như không liên quan đến
công nghệ mới.
Tính
hiệu quả
Từ lâu, nâng cao hiệu quả của
sản phẩm hay dịch vụ đã trở thành một phương thức tạo lập giá trị phổ biến như
một truyền thống kinh doanh. Khu vực sản xuất máy tính cá nhân thể hiện sự tin
tưởng kiên định vào yếu tố này bằng cách mang lại những chiếc máy hiệu quả hơn
cho thị trường. Tuy nhiên, việc cải thiện hiệu quả cũng có giới hạn của nó. Chẳng
hạn, trong vài năm gần đây, sự phát triển của những sản phẩm máy tính cá nhân với
tốc độ xử lý nhanh hơn, ổ đĩa lưu trữ dữ liệu lớn hơn và hình ảnh sinh động hơn
vẫn không thể bắt kịp sự đòi hỏi tăng lên của khách hàng.
Chuyên
biệt hóa theo nhu cầu của khách hàng
Thiết kế riêng các sản phẩm và
dịch vụ chuyên biệt nhằm đáp ứng những nhu cầu cụ thể của các khách hàng đơn lẻ
hay các phân khúc khách hàng cũng tạo nên giá trị. Trong vài năm gần đây, các
quan điểm về chuyên biệt hóa sản phẩm theo nhu cầu khách hàng với khối lượng lớn
và đồng sáng tạo với khách hàng đã đóng một vai trò ngày càng quan trọng. Hướng
tiếp cận này cho phép các sản phẩm và dịch vụ được điều chỉnh trong khi vẫn đảm
bảo khai thác được lợi thế kinh tế của quy mô.
“Thực
hiện công việc”
Giá trị có thể được tạo lập
đơn giản bằng cách hỗ trợ khách hàng thực hiện được một công việc nào đó.
Rolls-Royce đã nhận thức rất sâu sắc điều này: Những khách hàng của họ cũng là
các hãng hàng không tuyệt đối tin tưởng vào Rolls-Royce khi giao phó cho hãng này
sản xuất và bảo trì các động cơ máy bay của họ. Sự sắp xếp này cho phép khách
hàng tập trung vào vận hành công việc kinh doanh hàng không của họ. Đổi lại,
các hãng hàng không trả cho RollsRoyce một khoản phí cho mỗi giờ hoạt động của
động cơ.
Thiết
kế
Thiết kế là một yếu tố trọng yếu
nhưng tương đối khó đánh giá. Một sản phẩm có thể nổi bật nhờ thiết kế ưu việt.
Trong ngành công nghiệp thời trang và đồ điện tử gia dụng, thiết kế có thể đóng
một vai trò đặc biệt quan trọng trong giải pháp giá trị.
Thương
hiệu / Vị thế
Khách hàng có thể tìm thấy giá
trị khi thực hiện một hành vi đơn giản là sử dụng và trưng bày sản phẩm của một
thương hiệu đặc biệt. Chẳng hạn, đeo một chiếc đồng hồ Rolex là hành vi biểu thị
cho sự giàu có. Mặt khác, những người chơi ván trượt có thể sử dụng các thương
hiệu cổ vũ cho “những trào lưu ngầm” mới nhất để chứng tỏ họ là những người “thức
thời”.
Giá cả
Mang lại giá trị tương đương ở
một mức giá thấp hơn là phương thức
thường gặp để thỏa mãn đòi hỏi của phân khúc khách hàng nhạy cảm với sự thay đổi
về giá. Tuy nhiên, những đề xuất giá trị đưa ra ở mức giá thấp có mối quan hệ mật
thiết với những phần còn lại của mô hình kinh doanh. Những hãng hàng không bình
dân như Southwest, easyJet và Ryanair đã thiết kế toàn bộ mô hình kinh doanh của
họ theo một hướng riêng biệt nhằm cắt giảm chi phí cho hành trình bay. Có thể
thấy một ví dụ khác về đề xuất giá trị dựa trên giá cả là Nano, một sản phẩm xe
hơi mới được thiết kế và sản xuất bởi tập đoàn Tata - Ấn Độ. Giá thấp một cách đáng kinh ngạc
khiến cho mọi phân khúc khách hàng trong các tầng lớp dân cư Ấn Độ đều có thể
mua được những chiếc xe hơi này. Những sản phẩm miễn phí đang bắt đầu tràn sang
nhiều ngành kinh doanh khác, từ các ấn phẩm báo chí miễn phí, đến dịch vụ di động
không thu phí và hơn thế nữa.
Nguồn: www.digit.in |
Cắt giảm
chi phí
Giúp khách hàng giảm bớt chi
phí là một cách quan trọng để tạo nên giá trị. Ví dụ, Salesforce.com bán một ứng
dụng quản trị quan hệ khách hàng (CRM-Customer Relationship Management) trên
máy chủ. Ứng dụng này giải phóng khách hàng khỏi gánh nặng về chi phí cũng như
các vấn đề họ gặp phải khi tự mua bán, lắp đặt và quản lý phần mềm CRM.
Giảm
thiểu rủi ro
Khách hàng đánh giá cao việc
doanh nghiệp giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra với sản phẩm hoặc dịch vụ mà
khách hàng mua. Đối với những khách hàng mua một chiếc xe đã qua sử dụng, dịch
vụ bảo hành có thời hạn một năm làm giảm nguy cơ về các sự cố hay việc sửa chữa
xảy ra sau khi mua. Cam kết về dịch vụ cũng góp phần giảm thiểu rủi ro mà một
khách hàng phải chịu khi sử dụng dịch vụ công nghệ thông tin do một tổ chức bên
ngoài cung cấp.
Dễ tiếp
cận
Mang sản phẩm hay dịch vụ đến
với những khách hàng không có khả năng tiếp cận chúng là một cách khác để tạo
ra giá trị. Đó là thành quả có được từ quá trình cải tiến mô hình kinh doanh, từ
những công nghệ mới hay từ sự kết hợp của hai yếu tố này. Ví dụ, NetJets đã phổ
biến khái niệm về sở hữu một phần máy bay tư nhân. Bằng cách sử dụng một mô
hình kinh doanh tân tiến, NetJets đã giúp các cá nhân và tổ chức tiếp cận với
việc sử dụng các chuyên cơ tư nhân, một dịch vụ mà trước đây hiếm có khách hàng
nào đủ khả năng chi trả. Các quỹ tương hỗ cung cấp một ví dụ khác về tạo lập
giá trị nhờ hỗ trợ khách hàng gia tăng khả năng tiếp cận dịch vụ. Sản phẩm tài
chính mới mẻ này đã khiến ngay cả những khách hàng có khả năng tài chính khiêm
tốn nhất cũng có thể xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng.
Nguồn: www.barrons.com |
Sự tiện
lợi / Tính khả dụng
Giúp khách hàng cảm
thấy thuận tiện hơn hay sử dụng sản phẩm một cách dễ dàng hơn có thể tạo ra giá
trị to lớn. Với iPod và iTunes, Apple đã mang tới cho khách hàng sự thuận tiện
chưa từng có khi tìm kiếm, mua, tải xuống và nghe nhạc số. Hiện hãng này đang
chiếm lĩnh vị trí thống trị thị trường.
Nhận xét
Đăng nhận xét