Tình huống ôn tập - Quản trị sự thay đổi tại Công ty TNHH Tư Vấn Khảo Sát Xây Dựng VA
Từ lúc thành lập là một công ty nhỏ với 3 nhân sự năm 2004.
Cho đến nay, Công ty VA đã có 16 năm phát triển. Trong quá trình đó nhiều sự
thay đổi lớn đã diễn ra theo từng giai đoạn. Gắn liền với từng giai đoạn là sự
thay đổi về tầm nhìn, sứ mạng, chiến lược công ty. Những sự thay đổi này được dẫn
dắt và kéo theo bởi sự thay đổi về tư duy lãnh đạo, quản lý của chủ doanh nghiệp.
Bên cạnh đó là thay đổi về cấu trúc tổ chức, con người.
Bất kỳ sự thay đổi nào cũng có những khó khăn, trở ngại
nhất định. Sự phản kháng của nhân viên là một trong những rào cản phải nhận diện
và vượt qua. Công ty VA đã gặp nhiều rào cản ảnh hưởng đến sự thay đổi xuyên suốt
quá trình phát triển của công ty. Những rào cản đó đã được công ty giải quyết
thành công góp phần vào thành công chung của tổ chức trở thành một công ty đa
quốc gia phục vụ thị trường quốc tế gồm Lào, Campuchia và tương lai là Myanmar.
Tình hình chung của công ty
Tầm nhìn:
Trở
thành một trong những công ty hàng đầu về lĩnh vực tư vấn khảo sát xây dựng
công trình tại Việt Nam và khu vực.
Sứ mệnh:
Cung cấp cho khách hàng những
sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất, nhanh chóng nhất và giá cả cạnh tranh nhất
trong lĩnh vực tư vấn khảo sát trong ngành xây dựng.
Xây dựng một môi trường làm
việc năng động, chuyên nghiệp nhằm phát huy một cách toàn diện năng lực của đội
ngũ cán bộ công nhân viên.
Đáp ứng đầy đủ những chế độ
đãi ngộ hợp lý nhất về vật chất và tinh thần đối với cán bộ công nhân viên, đem
lại lợi nhuận hợp lý cho Công ty và đóng góp thật nhiều những hữu ích cho đất
nước cũng như cho xã hội.
Giá trị của Công ty VA không
nằm ở giá trị tài sản mà nằm ở những giá trị tinh thần mà mỗi cán bộ công nhân
viên trong công ty luôn lấy đó làm kim chỉ nam trong công việc:
•
Trung thực
•
Tin cậy
•
Chất lượng
•
Tôn trọng, chăm sóc khách hàng
•
Đoàn kết
•
Chuyên nghiệp
•
Phát triển bền vững
Slogan
Chất lượng cao – Công nghệ tiên tiến – Tiêu chuẩn quốc
tế
Quy mô, cơ cấu tổ chức Công ty TNHH Tư vấn Khảo sát Xây dựng
Tổng hợp VA
Hiện nay công ty có tổng cộng 78 cán bộ-công nhân viên,
trong đó thành phần Ban giám đốc có 5 người (6,4%), phòng Hành chính 6 người
(7,7%), phòng Kinh doanh 3 người (3,8%), phòng Kế toán 4 người (5,1%), phòng Kỹ
thuật 23 người (29,5%), phòng Thí nghiệm 27 người (34,6%), và Chi nhánh tại
Campuchia 10 người (12,8%).
Bảng 1: Cơ
cấu tổ chức theo phòng, ban làm việc
Phòng,
Ban |
Lao động
(người) |
Tỷ lệ
(%) |
Ban giám đốc |
5 |
6,4 |
Phòng Hành chính |
6 |
7,7 |
Phòng Kinh doanh |
3 |
3,8 |
Phòng Kế toán |
4 |
5,1 |
Phòng Kỹ thuật |
23 |
29,5 |
Phòng Thí nghiệm |
27 |
34,6 |
Chi nhánh Campuchia |
10 |
12,8 |
Tổng |
78 |
100 |
Hình 1:
Cơ cấu tổ chức theo phòng ban
Cơ cấu
tổ chức theo trình độ
Nhân viên của công ty hầu hết
thuộc nhóm trình độ Cao đẳng – Đại học, một số ít có trình độ Trung cấp. Công
ty không yêu cầu kinh nghiệm làm việc
trước đó, và thường ưu tiên sinh viên mới ra trường. Nhân viên mới ra
trường sẽ được công ty đào tạo phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ và văn hóa công
ty. Nhân viên vận hành máy móc thiết bị thuộc nhóm lao động phổ thông, đó là những
thợ lành nghề đã có nhiều năm kinh nghiệm.
Bảng 2: Cơ cấu tổ chức theo trình độ
Trình
độ |
Lao động
(người) |
Tỷ lệ
(%) |
Đại học, cao đẳng |
61 |
78,2 |
Trung cấp |
5 |
6,4 |
Lao động phổ thông |
12 |
15,4 |
Tổng |
78 |
100 |
Cơ cấu
tổ chức theo giới tính
Với đặc thù lĩnh vực xây dựng,
nhân viên chủ yếu là nam giới, chiếm đến 85,9% tổng số nhân viên tại công ty. Họ
có sức khỏe tốt để có thể đáp ứng được việc phải thi công dự án dưới điều kiện
thời tiết khắc nghiệt cũng như phải thường xuyên tăng ca, làm việc ban đêm. Còn
lại là nữ giới, chủ yếu làm việc tại bộ phận văn phòng chiếm 14,1%.
Bảng 3: Cơ cấu tổ chức theo giới tính
Giới
tính |
Lao động
(người) |
Tỷ lệ
(%) |
Nam |
67 |
85,9 |
Nữ |
11 |
14,1 |
Tổng |
78 |
100 |
Doanh số
Kể từ khi thành lập, sau 16 năm
hoạt động, doanh số hàng năm của VA không ngừng gia tăng. Doanh số trong 3 năm gần đây 2017, 2018, 2019 lần lượt
là: 51, 60, và 72 tỷ đồng (làm tròn). Dự kiến đến thời điểm hết năm nay 2020,
doanh số sẽ đạt khoảng 80 tỷ đồng.
Bảng 4: Sự tăng trưởng của Doanh số
ĐVT: Tỷ VNĐ
|
Năm
2017 |
Năm
2018 |
Năm
2019 |
Năm
2020 (dự kiến) |
Doanh số |
51 |
60 |
72 |
80 |
Hình 4:
Sự tăng trưởng của doanh số qua các năm gần đây
Nguồn:
Phòng kế toán - Công ty TNHH Tư vấn Khảo sát Xây dựng Tổng
hợp VA
Những lĩnh vực quan tâm cụ thể
Sản phẩm – dịch vụ
Khảo sát địa chất
Công tác khảo sát địa chất công trình được tiến hành để
nghiên cứu và đánh giá điều kiện địa chất công trình của địa điểm xây dựng (Bao
gồm điều kiện địa hình, địa mạo, cấu trúc địa chất, thành phần thạch học, trạng
thái và các tính chất cơ lý của đất đá, điều kiện địa chất thủy văn, các quá
trình và hiện tượng địa chất bất lợi) nhằm lập được các giải pháp có cơ sở về kỹ
thuật và hợp lý về kinh tế khi thiết kế, xây dựng công trình. Đồng thời để dự
báo sự biến đổi điều kiện địa chất công trình và địa chất thủy văn khi xây dựng
và sử dụng công trình.
Khảo sát địa hình
Công tác khảo sát trắc địa được tiến hành để nghiên cứu
điều kiện địa hình của địa điểm xây dựng và thu thập những tài liệu và số liệu
cần thiết phục vụ cho công tác thiết kế công trình xây dựng và các dạng công
tác khảo sát khác. Đo vẽ, thành lập bản đồ địa hình theo các tỷ lệ.
Khảo sát địa chất thủy văn
Khảo sát địa chất thủy văn nhằm xác định trữ lượng khai
thác nước, hoặc kiểm tra đánh giá những ảnh hưởng qua lại giữa công tác xây dựng
và điều kiện địa chất thủy văn tại địa điểm xây dựng để từ đó đưa ra các giải
pháp trong xây dựng công trình.
Thí nghiệm vật liệu xây dựng
Thí nghiệm vật liệu xây dựng được thực hiện để đánh giá,
kiểm tra, giám sát chất lượng kết cấu và nền móng công trình về các chỉ tiêu kỹ
thuật vật liệu sắt, thép, bê tông, đất đá.
Những vấn đề, cơ hội, quyết định trong tình huống
Các vấn đề doanh nghiệp gặp phải ở các giai đoạn
phát triển
Trải qua gần 16 năm kinh doanh, có thể tạm chia sự phát
triển của VA thành ba giai đoạn phát triển chính.
Giai đoạn 2004 đến 2010
Đây là giai đoạn công ty có 3 cổ đông, cổ đông lớn nhất
và trực tiếp điều hành là bà T.T.V. Hà cổ đông lớn nhất chiếm 51%
cổ phần, cổ đông lớn thứ 2 là Ông T.M. Khiêm chiếm 30%, cổ đông thứ 3 là Ông V.M.
Chiến chiếm 19%. Công ty thành lập vào ngày 19 tháng 04 năm 2004. Lúc bắt đầu
thành lập công ty rất khó khăn về tìm kiếm khách hàng. Đặc biệt tình hình thị
trường về lĩnh vực tư vấn thiết kế khảo sát cũng không thuận lợi dẫn đến công
ty không có đủ chi phí hoạt động, nguồn vốn không có dẫn tới việc rút vốn cổ
đông đầu tiên năm 2005 của ông V.M. Chiến. Sau khi ông V.M. Chiến rút vốn Bà T.T.V.
Hà mua lại phần vốn của ông V.M. Chiến và tiếp tục điều hành công ty theo định
hướng ban đầu là khảo sát địa chất, địa hình, thủy văn, vật liệu xây dựng. Bà
Hà nắm giữ 70% cổ phần công ty.
Từ năm 2005 đến năm 2010, thị trường tư vấn thiết kế địa
chất bắt đầu phát triển. Ông HT Hiến – Trưởng phòng Kinh doanh chia sẻ: “Công
ty có nhiều khách hàng hơn chẳng hạn như như các tập đoàn của Nhật (Obayashi,
Hazama, Toda, Nishimasu, Shimizu, Meda, Nakano); của Hàn Quốc (Tập đoàn GS,
Samsung, Daiwoo, Pocsco); của Trung Quốc như Sino, CNNC và một số tập đoàn xây
dựng lớn của Việt Nam như Cotec Cons, Hoa Binh, Novaland, Tổng công ty xây dựng
số 1. “
Trong giai đoạn này, đối thủ cạnh tranh của công ty còn
ít, sức ép để đổi mới công nghệ chưa cao do đó hoạt động kinh doanh của công ty
thuận lợi và tích lũy được số vốn để tiếp tục tái đầu tư trang thiết bị thí
nghiệm trong phòng, máy khoan, máy đo đạc và máy nén bê tông, máy kéo thép đa
năng. Mặc dù các yếu tố bên ngoài thuận lợi, tuy nhiên các yếu tố bên trong lại
rất nhiều vấn đề đặc biệt cổ đông T.M Khiêm lại rút vốn do không có tiếng nói
chung trong điều hành và định hướng công ty dẫn đến bà T.T.V. Hà mua số cổ phần
còn lại và sở hữu công ty 100%.
“Nhìn chung, giai đoạn này có nhiều thuận lợi về thị
trường nhưng những yếu tố bên trong có nhiều điều bất lợi như sự không đồng thuận
cổ đông góp vốn, điều hành chung chưa được hỗ trợ tốt dẫn đến có những xung đột
trong nội bộ về cách thức điều hành, chia cổ tức, tái đầu tư máy móc thiết bị,
chăm sóc khách hàng như hậu mãi, hoa hồng, thanh toán công nợ.” (trích từ
phỏng vấn ông HT Hiến – TP Kinh doanh)
Giai đoạn 2011 đến 2014
Sau khi nắm cổ phần toàn bộ để điều hành và định hướng
công ty, bà T.T.V. Hà đầu tư toàn diện vào tất cả các bộ phận và đội ngũ nhân sự.
Giai đoạn 2011 đến 2012 tình hình thị trường xây dựng khá khởi sắc, thị trường
xây dựng bắt đầu có những tín hiệu khả quan. Công ty có nhiều dự án khảo sát địa
chất, máy móc được đầu tư mới được khách hàng tin tưởng, đội ngũ nhân sự được
đào tạo bài bản, phối hợp công việc rất nhịp nhàng giữa các bộ phận. Ngành giao
thông và xây dựng phát triển góp phần tạo nhiều dự án cho công ty phát triển
doanh số. Thời điểm này bắt đầu manh nha có cạnh tranh vì lĩnh vực khảo sát xây
dựng là một lĩnh vực không đòi hỏi nhiều vốn có nhiều đối thủ tham gia và theo
dự báo của công ty, thị trường khảo sát địa chất bắt đầu giai đoạn bão hòa.
Ông HT Hiến nói: “Từ năm 2013 đến 2014, dư âm đọng lại
của khủng hoảng kinh tế thế giới và Việt Nam kéo dài từ năm 2008 vẫn còn bị ảnh
hưởng khá nặng. Một số thông tin vĩ mô báo hiệu tình hình kinh tế khá tiêu cực.
Trong năm 2013, số doanh nghiệp gặp khó khăn phải giải thể hoặc ngừng hoạt động
hơn 60 nghìn doanh nghiệp, tăng gần 12% so với năm trước. Trong đó, gần 10
nghìn doanh nghiệp đã giải thể; số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động gần
11 nghìn; 40 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động nhưng không đăng ký. Những con
số vừa kể loang đầy trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Trong năm
2013, chính phủ vẫn tiếp tục thắt chặt tín dụng, hạn chế cho vay để kiểm soát lạm
phát.”
Ở giai đoạn này, ngành xây dựng lao đao, rất nhiều dự án
ngưng trệ, ngành giao thông gần như không có bất kỳ dự án lớn nào được khởi
công dẫn đến hoạt động kinh doanh của Công ty VA bị ảnh hưởng rất nặng nề. Gánh
nặng chi phí đè nặng lên toàn thể ban lãnh đạo công ty. Với bộ máy và cán bộ
công nhân viên lành nghề nhưng không có dự án dẫn đến việc trả lương gần 2 năm.
Điều này làm cho công ty hết sạch các nguồn lực đã được tích lũy từ các năm trước.
“Đứng trước khó khăn chồng chất như vậy ban lãnh đạo họp
bàn và quyết định được đưa ra luôn sau đó thay đổi hay là chết (phá sản). Công
ty quyết định đầu tư ra nước ngoài đây là một quyết định táo bạo và đầy quyết
tâm của lãnh đạo công ty.”(trích từ phỏng vấn ông HT Hiến)
Giai đoạn 2015 đến 2019
Công ty đã mở rộng sang thị trường Campuchia và Lào. Đây là
2 thị trường dễ tính công ty có khả năng thâm nhập và phát triển. Thị trường
xây dựng ở Campuchia và Lào đang ở trong giai đoạn khởi đầu với nhiều dự án lớn.
Đầu năm 2015, công ty VA bắt đầu mở rộng tại thị trường Campuchia và ngay năm đầu
tiên đầu tư sang thị trường này doanh số công ty tăng vọt và có lợi nhuận. Khẳng
định hướng đi đúng đắn của ban lãnh đạo. Với đà thắng lợi công ty tiếp tục đầu
tư sang Lào và thu được thành công ngoài mong đợi.
“Trong quá trình mở rộng thị
trường sang Campuchia, công ty đã gặp phải một số phản kháng chính từ nhân viên.
Thứ nhất, nhiều người không ủng hộ đi công tác xa nhà do hầu hết cán bộ là người
trẻ, có gia đình và đang nuôi con nhỏ, nên việc phải đi ra nước ngoài khiến hầu
hết mọi người đều rất e ngại. Sự e ngại này xuất phát từ một số lý do được chia
sẻ từ chính các nhân viên mà công ty ghi nhận. Chẳng hạn như, một số người cảm
thấy bị áp lực tâm lý khi cần phải trang bị thêm nhiều kiến thức cho bản thân, nhiều
nhân viên phải học thêm tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh chuyên ngành, và một số
kỹ năng mềm khác. Ngoài ra, họ phải mất thời gian tìm hiểu về văn hóa, kinh tế,
chính trị, luật pháp của nước bạn. Họ cũng lo lắng về sự an toàn (sức khỏe,
tính mạng) khi ra nước ngoài công tác khi không rành ngôn ngữ bản địa của nước
bạn Campuchia (tiếng Khmer). Những lý do này đã dẫn đến nhân viên không tin vào
sự thành công của công ty khi đầu tư tại thị trường mới. Thậm chí, một số nhân
viên có ý định nghỉ việc do cảm thấy bản thân không thể đáp ứng các yêu cầu
thay đổi. Thứ hai, công ty phải tốn nhiều chi phí cố định cho trang thiết bị kiểm
định. Việc đầu tư thêm máy móc thiết bị trong bối cảnh công ty đang gặp khó
khăn về tài chính cũng khiến vài thành viên ban lãnh đạo đắn đo.” ông HT Hiến
chia sẻ.
Trước tình hình đó, công ty đã
họp toàn thể cán bộ nhân viên, ban lãnh đạo đã nêu ra tình hình thực tiễn của
doanh nghiệp, chỉ rõ cho mọi người thấy, chỉ có đầu tư ra thị trường Campuchia
thì công ty mới có thể tiếp tục tồn tại, nếu không có thể dẫn đến phá sản.
Để cho mọi người có niềm tin, động
lực và quyết tâm cùng nhau, ban lãnh đạo công ty VA đã tiến hành những công việc
hết sức thiết thực. Ông HT Hiến nói: “Đầu tiên, một nhóm khởi xướng do chính
giám đốc công ty đã đi điều tra thị trường Campuchia, tạo dựng mối quan hệ với
tham tán thương mại Campuchia và một số nhân vật có kinh nghiệm ở thị trường
này. Sau đó, ban lãnh đạo đã lập bảng phân tích, đánh giá tiềm năng tại thị trường
mới, chỉ rõ khả năng thành công, cũng như khả năng đem lại nguồn doanh thu lớn
cho công ty (do thị trường này mới, ít có công ty cùng lĩnh vực hoạt động tại
đây).”
Một nhóm dự án được thành lập để
triển khai chi tiết kế hoạch triển khai tại thị trường mới. Trong kế hoạch này,
nhóm dự án cũng đề xuất kế hoạch phân bổ nhân sự cho công ty tại thị trường
Campuchia. Một loạt các cam kết về chính sách lương, phúc lợi cho nhân viên khi
công tác nước ngoài chẳng hạn như lương tăng ít nhất gấp đôi so với Việt Nam.
Các chính sách phúc lợi khác như phụ cấp ăn, ở, đi lại, và thưởng lễ. Trung
bình 2 tuần hoặc tối đa là 1 tháng, nhân viên sẽ được về Việt Nam một lần, để tạo
cảm giác gần gũi với gia đình, quê hương. Công ty đã triển khai hàng loạt các
chương trình đào tạo nội bộ. Mục tiêu chương trình đào tạo là giúp nhân viên và
các trưởng bộ phận có thêm năng lực làm việc trong bối cảnh mới. Các trưởng bộ
phận cùng nhân viên đã được đào tạo về kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời
gian, làm việc từ xa thông qua các phần mềm hỗ trợ như Facebook, Messenger,
Zalo, Zoom.
Bên cạnh đó, một chính sách hỗ trợ học phí cho từng nhân viên về việc tự trau dồi và nâng cao khả năng tiếng Anh để có thể đọc từ ngữ chuyên ngành và giao tiếp với khách hàng nước ngoài. Các nhân viên hoàn thành các chứng chỉ Anh ngữ quốc tế đều được công ty hỗ trợ học phí và công bố trao thưởng động viên trên bản tin nội bộ.
Thay đổi chiến lược
Tại sao sau 16 năm công ty luôn
trưởng thành và phát triển? Câu trả lời đó là công ty luôn thích ứng và thay đổi.
Giai đoạn 2017 -2019 là giai đoạn công ty vươn mình đổi mới trong việc áp dụng
máy móc tự động hóa hoàn toàn của thí nghiệm trong phòng và đang hướng tới tự động
hóa công tác thí nghiệm tại hiện trường. Thời gian đầu, rất nhiều nhân viên phản
ứng việc thay đổi này họ lo sợ họ sẽ bị mất việc hay mất quyền lợi nhưng dưới
yêu cầu và áp lực của khách hàng ban lãnh đạo họ đã thay đổi rất nhiều đặc biệt
chuyển từ tư duy lối mòn, cảm tính, tiêu cực sang tư duy tích cực, tư duy sáng
tạo, tư duy đột phá và chìa khóa thành công trong sự thay đổi đó là thay đổi được
tư duy của nhân viên.
“Văn hoá của VA là không tìm
ổn định trong ổn định mà tạo sự ổn định động, ổn định trong cải cách thường
xuyên, trong thay đổi, trong phát triển. Công ty chủ động thay đổi trước khi buộc
phải thay đổi và do vậy làm chủ được quá trình và giữ được ổn định. 15 năm qua
là VA luôn chủ động tìm cách đi mới, cách làm mới, chủ động cải cách và do vậy
liên tục phát triển nhanh, nhưng vẫn giữ được đoàn kết nội bộ, giữ được sự lành
mạnh trong tổ chức. Thích ứng nhanh, điều chỉnh kịp thời là sức mạnh cốt lõi của
VA, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hoá và cạnh tranh gay gắt khi mọi sự thay đổi
rất nhanh.” Bà T.T.V. Hà nói.
Những ngày đầu thành lập, công
ty chỉ mong muốn dành được các dự án nhỏ ở TpHCM. Một thời gian sau, công ty chỉ
kỳ vọng chiến thắng một vài dự án lớn trong nước. Với những bước đi chậm nhưng
chắc, VA xác định phải cung cấp dịch vụ khảo sát địa chất và các gói dịch vụ
khác uy tín, chất lượng vì một kết quả có sai số lớn sẽ ảnh hưởng đến việc thi
công các dự án về sau. Nhờ vậy, VA dần dần trở thành một trong những công ty có
uy tín về lĩnh vực tư vấn khảo sát xây dựng công trình tại ở TPHCM và Việt Nam.
Khi vươn ra thị trường quốc tế, tầm nhìn công ty phải thay đổi.
Bà T.T.V.Hà chia sẻ: “Tầm
nhìn VA phải mang tính dài hạn, bền vững, và năng động, sáng tạo trong cách làm.
VA phải trở thành một công ty có uy tín được các nước láng giềng tin tưởng, đặc
biệt là Campuchia, Lào và Myanmar. Sở dĩ tầm nhìn thay đổi là bởi vì công ty thấu
hiểu các nhu cầu và mong đợi của các khách hàng ngày càng gia tăng, và đó cũng
chính là nguyên nhân và động lực cho sự phát triển của công ty. Nếu công ty
không đáp ứng được sẽ dẫn tới rủi ro, thậm chí ảnh hưởng đến sự thành bại của tổ
chức. Mặt khác, một khi trở thành đối tác của các khách hàng quốc tế, VA bắt buộc
phải hoàn thiện các quy trình quản lý, kiểm soát chất lượng theo chuẩn mực quốc
tế. Do đó hằng năm, công ty sẽ xem xét và đánh giá kỹ lưỡng những yếu tố ảnh hưởng
đến sự hoạt động kinh doanh của công ty. Đối với khách hàng, khách hàng hiện tại của VA khá đa dạng, từ cá
nhân, tổ chức, tập đoàn trong nước, cho đến các doanh nghiệp lớn đến từ Nhật Bản,
Hàn Quốc, Trung Quốc, Campuchia, Lào với những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật, công nghệ, trình độ và năng lực
chuyên môn cao; chất lượng dịch vụ, tiến
độ đúng cam kết; giá cả hợp lý. Đối với các đơn vị thi công thuê ngoài, VA lựa
chọn và đánh giá thang điểm trong suốt thời gian cung cấp dịch vụ. Công ty luôn
đảm bảo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi dựa trên các tiêu chí như: yêu cầu, tiêu
chuẩn công việc rõ ràng, cụ thể; giá cả hợp lý, thanh toán nhanh, linh hoạt.”
Do đó, VA phải tập trung định
hướng vào đầu ra là các khách hàng và đầu vào là các đơn vị thi công được thuê ngoài.
Chiến lược này yêu cầu một hệ thống quản lý giám sát chặt chẽ. Bên cạnh các vấn
đề quan tâm cốt lõi của ban giám đốc như doanh thu, lợi nhuận; chính sách, chiến
lược dài hạn, ngắn hạn thì việc quản lý mối quan hệ với các bên quan tâm liên
quan là yếu tố thành công quan trọng. Ông HT Hiến nhận xét: “Ban lãnh đạo
công ty phải xây dựng mối quan hệ tốt với các bên liên quan gồm các cơ quan quản
lý có thẩm quyền như Sở kế hoạch & đầu tư, Bộ xây dựng, Cơ quan quản lý thuế.
Liên kết với các văn phòng luật sư để thấu hiểu các yêu cầu về mặt pháp lý liên
quan đến hợp đồng với khách hàng; Hợp đồng lao động. VA cũng liên hệ với các tổ
chức đánh giá hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế (vd., tiêu chuẩn ISO
9001) để cải tiến thường xuyên chất lượng phục vụ và đáp ứng yêu cầu hồ sơ năng
lực.”
Như vậy, năng lực của hệ thống
quản trị, tính hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng, mức độ kiểm soát hệ thống
(công việc, thời gian, chi phí, nguồn nhân lực, chất lượng, rủi ro, và các bên
liên quan) không còn đơn giản như những ngày đầu thành lập. Ở quy mô vươn ra thị
trường quốc tế, một cấu trúc tổ chức mới với bộ phận chuyên trách thị trường nước
ngoài được thành lập từ năm 2016. Bộ phận này chịu trách nhiệm hoàn toàn về nhiệm
vụ được giao ở thị trường nước ngoài và báo cáo trực tiếp cho ban lãnh đạo công
ty. Giao quyền chính là một cách để đào tạo, phát hiện nhân tố quản lý. Giao
quyền sẽ thúc đẩy con người phát huy hết khả năng. Bài học tại các chi nhánh của
công ty ở nước ngoài là khi được giao quyền, nhiều nhân viên đã trưởng thành và
trở thành các cán bộ quản lý cốt cán chỉ sau một thời gian ngắn.
“Đối với nhân viên, VA luôn
nhận thức đội ngũ nhân viên là thành phần cực kỳ quan trọng trong quá trình tồn
tại và phát triển của doanh nghiệp. Dù ở trong giai đoạn khó khăn hay thuận lợi,
VA luôn ủng hộ những điều kiện học tập, xây dựng các chính sách thăng tiến nghề
nghiệp, đảm bảo đời sống nhân viên với mức lương thỏa đáng. VA quan tâm đến sức
khỏe nhân viên với các gói bảo hiểm tai nạn. Công ty cũng xây dựng chế độ đãi
ngộ, môi trường làm việc, thời gian làm việc phù hợp. Mối quan hệ đồng nghiệp
tích cực, thân thiện. Những khó khăn của nhân viên luôn nhận được sự hỗ trợ kịp
thời của cấp trên.” (trích từ phỏng vấn với bà NQ Nhi – Trưởng phòng nhân sự
- công ty VA)
Môi trường kinh doanh lĩnh vực
xây dựng đòi hỏi các công ty trong ngành phải chú ý đến các cộng đồng xã hội,
người dân chịu ảnh hưởng trong khu vực xây dựng. Khi tham gia vào hoạt động
cung cấp dịch vụ khảo sát địa chất cho các tập đoàn xây dựng trong nước và quốc
tế, VA phải tuân thủ các chuẩn mực đặt ra trong ngành. Công ty phải bảo môi trường
sạch sẽ khi thực hiện các hoạt động cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, VA còn tham gia
các chương trình từ thiện, ủng hộ cho các nhân viên trong công ty gặp hoàn cảnh
khó khăn, bệnh tật và các hoạt động xã hội khác của khách hàng.
Bà T.T.V.Hà nói: “Trong khi
các công ty khác kinh doanh đến đâu đầu tư đến đó, thì VA chọn chiến lược đầu
tư bài bản như đầu tư máy móc và thiết bị, con người có chiều sâu. VA sinh ra
là một công ty nhỏ, nguồn lực thiếu thốn, khó khăn bộn bề. Người VA hiểu rằng
khó khăn thì mới đến lượt mình và luôn tìm ra động lực phát triển cho mình
trong chính khó khăn ấy. Vì đi ra nước ngoài đầu tư ở những nước nghèo nhất, nhân
viên VA sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ gì, đi bất cứ nơi đâu mà Công ty cần. Nhờ
những điều đó mà VA có được đội ngũ và kho tri thức như hôm nay. VA luôn coi
khó khăn như một cơ hội cho trưởng thành, cho sáng tạo, thậm chí coi khó khăn
như lý do tồn tại của VA, coi khó khăn như là tiền đề để mọi người đồng lòng,
phát huy tiềm năng của mỗi cá nhân.”
Nền tảng văn hóa doanh nghiệp
đó được ăn sâu vào ý thức mỗi nhân viên. Cùng với những minh chứng và cam kết
chắc chắn từ ban lãnh đạo, toàn thể nhân viên đã hiểu và đồng lòng, cùng nhau
quyết tâm thực hiện bước đi mới, tuy rất chông gai. Thực tế đã chứng minh đúng
như vậy, từ năm 2015 đến nay, doanh thu từ thị trường Campuchia luôn chiếm tỷ
trọng khá lớn trong tổng doanh thu hoạt động kinh doanh của VA.
Môi trường kinh doanh nội địa và quốc tế
Đối với ngành xây dựng, Nhà nước
đã có rất nhiều chính sách có lợi cho lĩnh vực xây dựng phát triển, tạo ra tiềm
năng to lớn cho ngành xây dựng nói chung cũng như tạo ra rất nhiều cơ hội cho
Công ty VA nói riêng.
Với tốc độ phát triển nhanh, mạnh,
nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở tại các đô thị của Việt Nam là rất lớn.
Ngoài ra các thành phố, đô thị nhỏ và vừa trong cả nước cũng có nhu cầu xây dựng
và phát triển rất cao. Bên cạnh đó, thị trường tại Campuchia, Lào, Myanmar cũng
rất tiềm năng do họ có nhu cầu phát triển hạ tầng rất lớn trong những năm gần
đây.
“Campuchia là nước nông nghiệp
(58% dân số làm nghề nông, nông nghiệp cũng chiếm tới gần 40% GDP của nước
này), phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên; có nhiều tài nguyên quý hiếm như
đá quý, hồng ngọc, vàng, gỗ. Angkor Wat được xếp là một trong số các kì quan nổi
tiếng của thế giới. Nền công nghiệp của Campuchia còn yếu kém. Về thị trường,
so với Việt Nam, Campuchia chỉ là một thị trường nhỏ, với dân số khoảng 15 triệu
dân. Cơ sở hạ tầng tại Campuchia vẫn chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, trong nhiều
năm qua, có thể thấy Chính phủ Campuchia đã cố gắng cải thiện cơ sở hạ tầng.
Khi kinh doanh tại đây, chi phí điện cũng là vấn đề cần quan tâm. Campuchia có giá
điện cao hơn Việt Nam. Tuy nhiên, các công trình thủy điện đã bắt đầu được triển
khai xây dựng với nhiều nhà máy điện ở Pursat, Koh Kong và phía Đông Bắc
Campuchia. Có thể, trong tương lai vấn đề giá điện sẽ không còn là một khó khăn
đối với các nhà đầu tư kinh doanh tại Campuchia.” Ông HT Hiến phân tích.
Nhìn ở khía cạnh tích cực,
Campuchia đang có một lợi thế xâm nhập, trong khi các nước láng giềng lại không
có ưu thế đó. So với Campuchia, Lào không có cửa ra biển, còn Myanmar thì lại
không có quyền xâm nhập thị trường các nước phát triển. Trong khối ASEAN, chỉ
có Campuchia là có lợi thế lớn nhất để phát triển với tư cách là một nước kém
phát triển.
“Qua nhiều năm kinh doanh ở
đây, VA nhận thấy Campuchia có chính trị ổn định. Chính phủ có nhiều giải pháp ổn
định kinh tế vĩ mô giúp nền kinh tế Campuchia đang trong tình trạng tích cực.
Hành lang pháp lý vững chắc cho các doanh nghiệp hoạt động, các quy định quy tắc
quốc tế cũng đang được thực hiện tại Campuchia. Chính phủ Campuchia cũng có tư
duy mở cửa nên khả năng hội nhập vào thị trường quốc tế rất cao. Các nhà đầu tư
đến Campuchia để sản xuất sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Châu Âu trên nền tảng
Campuchia không bị rào cản về hạn ngạch trên thị trường này. Đối với Canada, Nhật
Bản, Hàn Quốc, Ân Độ và các quốc gia lớn khác cũng vậy, toàn bộ đều là miễn thuế
và không áp dụng hạn ngạch. Khoảng cách địa lý từ TP.HCM đến thủ đô Phnôm Pênh
(Campuchia) là gần nhất, khoảng 230km, trong khi từ TP.HCM đến thủ đô Viêng
Chăn (Lào) là khoảng 1200km, và từ TP.HCM đến thủ đô của Myanmar là khoảng
1900km. Từ TP.HCM có thể sang thủ đô Phnôm Pênh bằng đường bộ, mất khoảng 6 tiếng
và đường hàng không khoảng 1 tiếng đồng hồ. Trong khi đó, nếu muốn đến thủ đô của
2 nước còn lại thì phải đi đường hàng không. Việc này mất nhiều thời gian và
khá tốn kém. Rõ ràng, chi phí cũng như thời gian đi lại có sự khác biệt lớn,
trong đó di chuyển sang Campuchia là rẻ và nhanh nhất, với nhiều hình thức lựa
chọn.” (Bà T.TV. Hà phân tích về thị trường Campuchia)
Với đặc thù là một công ty
chuyên về xây dựng, VA thường xuyên vận chuyển máy móc thiết bị và con người
sang Campuchia, cho nên khoảng cách gần là một lợi thế rất lớn. Mặt khác, nếu
có sự cố cần khắc phục sớm thì công ty vẫn có đủ thời gian qua lại để hỗ trợ lẫn
nhau một cách nhanh nhất. Có thể nói, chi phí đi lại rẻ, khoảng cách ngắn, có
thể di chuyển thuận lợi bằng đường bộ và hàng không, là yếu tố quan trọng khi
tiếp cận với thị trường Campuchia.
Như vừa mô tả ở trên, Lào là một
quốc gia không giáp biển, lại có cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện và phần lớn lực
lượng lao động thiếu kĩ năng. Lào vẫn là một trong những nước nghèo nhất Đông
Nam Á. Kinh tế Lào phụ thuộc nhiều vào đầu tư và thương mại với các nước láng
giềng. Chính phủ Lào chưa có chính sách hỗ trợ hay ưu đãi đầu tư cơ sở hạ tầng
tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Thủ tục hành chính tại Lào chưa cải thiện
(cấp phép đầu tư còn chậm). Chính sách hoàn thuế của Lào còn chậm, các loại thuế
còn cao (thuế thu nhập, thuế nhà thầu, thuế dịch vụ phần mềm,…). Mặt bằng lãi
suất còn cao so với khu vực; giá vật tư, nguyên vật liệu, nhiên liệu cao (xăng
dầu,…). Tỷ giá giữa tiền VN và tiền Kíp Lào chênh lệch cao đã đẩy chi phí dự án
tăng.
Ông HT Hiến đánh giá về môi trường
kinh doanh Lào: “Khó khăn về quy định hạn chế lao động nước ngoài của Lào,
trong khi lao động tại thị trường Lào chưa đáp ứng cả về số lượng, chất lượng.
Chi phí thủ tục visa, thẻ lao động cao, thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục đăng ký
tạm trú cho lao động nước ngoài…còn phức tạp. Quy định về vốn đăng kí kinh
doanh còn quá cao gây khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và lao động tự do của VN tại
Lào. Hiện tại, một số dự án đầu tư nhất là các dự án trọng điểm trong lĩnh vực
thủy điện, khai khoáng, cao su đang gặp khó khăn do thiếu vốn và cạnh tranh gay
gắt trong hoạt động đầu tư vào Lào.”
Tuy nhiên, có một số cơ hội
đáng kể ở thị trường Lào. Chính phủ Lào đang bỏ dần các quy định, thủ tục hành
chính rườm rà, giảm thời gian thành lập doanh nghiệp (DN), giảm thuế và tăng cường
cơ sở hạ tầng. Theo nghị định sửa đổi về các đặc khu kinh tế và khu kinh tế
chuyên biệt (SEZs) được Chính phủ Lào ban hành mới đây, các nhà đầu tư trong nước
và nước ngoài được hưởng một loạt các ưu đãi về hoãn thuế. Xét về vị trí địa
lý, giữa hai nước Việt Nam và Lào gần gũi về địa lý, do đó hoạt động trao đổi về
kinh tế cũng như đi lại, xuất nhập khẩu hàng hóa, lao động giữa hai nước rất
thuận lợi.
“Lào có nhiều tiềm năng có
thể hợp tác đầu tư như thủy điện, thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản. Về hạ
tầng giao thông, ngành vận tải hàng hoá của Lào phụ thuộc hoàn toàn vào đường bộ.
Do vậy việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt đang rất hứa hẹn,
trong đó điển hình như dự án đường sắt
Lào – Trung Quốc nối Boten với Vientiane được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ
cho sự phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá, du lịch, giao thông vận tải của
Lào.” (ông HT Hiến nói)
Kinh tế Myanmar là một trong những
nền kinh tế kém phát triển nhất thế giới, đã phải chịu hàng thập kỷ trì trệ do
quản lý yếu kém và cấm vận quốc tế. Hiện có khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam với
18 dự án đầu tư lớn tại Myanmar. Các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều thuận lợi
khi xâm nhập vào thị trường Myanmar do hai nước có mối quan hệ chính trị tốt đẹp.
Chính phủ Myanmar có chính sách khuyến khích khu vực tư nhân phát triển ngoại
thương và hỗ trợ trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu. Myanmar là nước
duy nhất cấp visa ngay tại cửa khẩu cho công dân từ các nước đến Myanmar. Với
dân số gần 65 triệu dân, Myanmar có nhu cầu lớn về các lĩnh vực như xây dựng,
khai thác khoáng sản, lâm sản, chế biến nông, lâm, thủy sản, nhiệt điện... Vì vậy,
đây là cơ hội khả quan cho các nhà đầu tư. Về giao thông, Myanmar có 4 sân bay
nội địa, 2 đường bay quốc tế từ Việt Nam, BangKok, Malaysia đến Yangon nên giao
thông khá thuận lợi. 98% người dân theo đạo Phật nên con người ở đây thật thà
hiền lành và rất thân thiện.
Tuy nhiên, còn có những rủi ro
cần chú ý. Kinh tế Myanmar vẫn mang nặng cơ chế quản lý hành chính tập trung,
quan liêu, bao cấp. Cơ chế, chính sách thuế quan chưa thông thoáng, rườm rà, tốn
chi phí cơ hội. Thủ tục pháp lý còn nặng nề, cổ hũ và trì trệ, các điều luật
còn cứng nhắc, chi phí thành lập doanh nghiệp khá cao. Chính phủ Myanmar vẫn
còn thực hiện chế độ hai giá đối với người dân trong nước và nước ngoài ở một số
mặt hàng như: cước phí điện thoại, giá điện, xăng, giá nước sinh hoạt, giá dịch
vụ khách sạn, giá thuê nhà, giá một số dịch vụ vận tải với giá chênh lệch cao gấp
nhiều lần so với người dân trong nước.
Tự đánh giá về bản thân công
ty, hơn 19 năm kinh nghiệm hoạt động, VA luôn quan tâm, coi sự hài lòng của
khách hàng làm mục tiêu và động lực phát triển. Các sản phẩm, công trình mà
công ty thi công luôn được đảm bảo về chất lượng và tiến độ. Công ty luôn lắng
nghe ý kiến phản hồi của khách hàng để cải tiến, thay đổi nhằm mang lại cho
khách hàng những gì tốt đẹp nhất, hoàn thiện nhất.
Công ty có rất nhiều lĩnh vực
hoạt động. Những lĩnh vực mạnh của VA những năm qua như tư vấn xây dựng; khảo
sát địa chất, đo đạc địa hình, địa chất thủy văn, kiểm định công trình, xử lý nền
móng, thí nghiệm vật liệu xây dựng. Những hoạt động bổ trợ nhưng VA đang thực
hiện rất tốt như thiết kế kiến trúc các công trình dân dụng và công nghiệp; lắp
đặt hệ thống cấp thoát nước. Những lĩnh vực tiềm năng VA đang triển khai như kinh
doanh, môi giới, tư vấn bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất; phân phối sỉ
các vật tư, thiết bị ngành xây dựng. Đây là những lĩnh vực đang rất phát triển
và đầy tiềm năng, mở ra rất nhiều triển vọng phát triển cho công ty.
Ông HT Hiến chia sẻ: “Giá là
một trong những yếu tố mang tính quyết định đến sự thành công của VA. Là một
đơn vị hoạt động trong ngành xây dựng, phải cạnh tranh với rất nhiều các công
ty có tiềm lực mạnh mẽ hơn, tuy nhiên công ty luôn đưa ra một mức giá phù hợp với
mọi đối tượng khách hàng. VA luôn tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu, máy móc,
trang thiết bị phục vụ cho ngành xây dựng có chất lượng tốt, VA nhập khẩu trực
tiếp không qua trung gian cho nên chi phí luôn rẻ hơn so với các đổi thủ cạnh
tranh khác.”
Hiện tại, phân khúc thị trường
trong nước của Công ty trải rộng khắp cả nước, đặc biệt là tại các thành phố lớn
như Tp Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Đây là những địa điểm có tốc độ phát
triển kinh tế mạnh, nhu cầu về xây dựng, kết cấu hạ tầng rất lớn cho nên công
ty có rất nhiều lợi thế để phát triển. Ngoài ra, công ty cũng đã dần ổn định ở
các thị trường các nước láng giềng nhiều tiềm năng như Campuchia, Lào, Myanmar.
Nhu cầu về lĩnh vực xây dựng ở các nước này hiện tại và trong tương lai đang rất
lớn.
Đội ngũ nhân sự của công ty là
những người tài giỏi, cơ cấu nhân sự trẻ chiếm phần lớn trong công ty, từ đội
ngũ nhân sự cấp cao đến nhân viên đều là những người trẻ, có trình độ chuyên
môn tốt, năng động, sáng tạo trong công việc. Bên cạnh đó công ty đã tuyển dụng
và gầy dựng được đội ngũ kỹ sư lành nghề, có tinh thần trách nhiệm cao trong
công việc. Công ty đã tạo được môi trường làm việc thân thiện, hòa đồng, cởi mở,
đảm bảo tốt về an toàn-vệ sinh lao động, chế độ phúc lợi, nghỉ ngơi cho người
lao động.
Lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam
rất phát triển trong thời gian qua, là mảnh đất màu mỡ đối với các doanh nghiệp
xây dựng, song song đó là sự cạnh tranh ngày càng lớn. Công ty VA cũng không nằm
ngoài vòng xoáy cạnh tranh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng. Bên cạnh
việc cạnh tranh với những doanh nghiệp hùng mạnh, hoạt động lâu năm về mặt chất
lượng, khi nhu cầu thị trường lớn, các doanh nghiệp tham gia hoạt động trong
lĩnh vực ngày càng nhiều thì sự cạnh tranh về giá là không tránh khỏi. Ngày
càng nhiều doanh nghiệp sẵn sàng hạ giá thành đấu thầu xuống mức thấp nhằm đoạt
được những hợp đồng xây dựng, phá giá, làm giá, gây khó khăn cho công ty trong
quá trình tham gia đấu thầu các dự án.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm,
khủng hoảng kinh tế chưa được giải quyết triệt để làm ảnh hưởng không nhỏ đến nền
kinh tế Việt Nam, dẫn đến nhu cầu xây dựng trong nước cũng suy giảm theo, các
doanh nghiệp xây dựng trong đó có Công ty VA cũng gặp rất nhiều khó khăn. Khủng
hoảng kinh tế làm nhà nước thắt chặt chỉ tiêu, ban hành các chính sách siết chặt
việc cho vay làm các doanh nghiệp khó khăn trong việc vay vốn phục vụ hoạt động
của mình.
Năm 2020, đại dịch COVID 19
không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của nền
kinh tế Việt Nam trong đó có ngành xây dựng. Trước mắt, VA phải tìm cách trụ vững
trong bối cảnh khó khăn này. Công ty VA đứng trước thách thức phải tìm ra nguồn
khách hàng mới, tiềm năng để đáp ứng mục tiêu duy trì và gia tăng doanh thu, nhằm
đảm bảo đời sống cho cán bộ công nhân viên cũng như thực hiện được chiến lược
phát triển bền vững trong thời gian tới.
Ở thị trường quốc tế, với quan
điểm “khó khăn chính là lý do tồn tại của VA”, Ban lãnh đạo cùng anh em nhân
viên rất tin tưởng và quyết tâm bám trụ tại thị trường này. Với chiến lược
marketing giới thiệu quảng bá hình ảnh công ty, chiến lược giá hết sức cạnh
tranh, cộng với tinh thần sẵn sàng nhận những việc khó, ít ai làm được, chỉ
trong một thời gian ngắn sau khi thâm nhập thị trường, công ty đã vượt qua nhiều
đối thủ để trở thành nhà thầu thi công cho một số dự án.
“Trong giai đoạn mới xâm nhập,
VA đã thắng lợi trong một số dự án. Chẳng hạn như, dự án “Olympia City”, ký vào
ngày 01 tháng 4 năm 2015, tức là sau gần 2 tháng thâm nhập thị trường mới, với
giá nhận thầu khảo sát địa chất là 18.000 USD. Dự án này thuộc lĩnh vực dân dụng,
là hệ thống nhiều khối chung cư cao tầng, được xây dựng tại thủ đô Phnôm Pênh. Dự
án 2, “Xin Hai De Clothing Factory”, ký vào ngày 20 tháng 4 năm 2015, tức là
ngay sau khi hoàn thành dự án đầu tiên, công ty đã ký tiếp dự án thứ 2, giá trị
thầu khảo sát là 7.000 USD. Đây là dự án xây dựng xưởng may mặc, do tổng thầu
Trung Quốc xây dựng. Đầu năm 2016, VA ký dự án thứ 3, “Dauntri Dam Development
Project” với giá trị nhận thầu khảo sát địa chất là 60.000 USD. Đây là một dự
án nhà nước, thuộc lĩnh vực thủy điện, tổng thầu là một công ty Hàn Quốc.”,
ông HT Hiến nói.
Những năm đầu tiên, do mới thâm
nhập, lượng khách hàng còn ít, do vậy doanh số chỉ chiếm khoảng 15-20%. Không dừng
lại ở đó, với tinh thần chịu khó, chịu khổ, kiến thức chuyên môn tốt, cộng với
nền tảng văn hóa doanh nghiệp đã và đang được củng cố, Ban lãnh đạo và toàn thể
nhân viên đã vượt qua những áp lực ban đầu, và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đã
đề ra cho các năm tiếp theo. Trong mấy năm gần đây, nhờ vào chất lượng thi công
rất tốt, uy tín với khách ngày gia tăng, không những được họ yêu mến, tin tưởng
giao thầu với khối lượng lớn hơn, mà còn được họ giới thiệu đến những khách
hàng khác. Chính vì thế doanh số gần đây khá lớn, chiếm gần 40% tổng doanh thu
toàn công ty. Thành công đó đã tạo thêm sức mạnh, niềm tin, góp phần tạo nên
thương hiệu và chỗ đứng vững chắc cho VA ngày hôm nay. Doanh số thu được từ thị
trường Campuchia chiếm một tỷ lệ khá cao trong tổng doanh thu của toàn công ty.
Hiện tại, chi nhánh đặt tại thủ đô Phnôm Pênh. Dự kiến, khoảng năm 2023, công ty sẽ mở thêm một chi nhánh nữa tại Siêm Riệp. Đây là một thành phố nổi tiếng thế giới với nhiều quần thể đền đá tuyệt đẹp, thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan. Trong vài năm trở lại đây, chính phủ Campuchia đã đầu tư những nhiều dự án lớn, xây dựng thêm cơ sở hạ tầng tại thành phố này và theo định hướng phát triển, sẽ vẫn tiếp tục đầu tư trong thời gian tới. Do vậy, ban lãnh đạo dự định khi đặt thêm chi nhánh tại đây, hàng năm sẽ đem về thêm 20% doanh số trong tổng doanh thu của công ty.
Kết luận
Nhìn lại hành trình thay đổi của VA từ những ngày chập chững
trên thương trường, nhiều bài học kinh nghiệm đã được ban lãnh đạo đúc kết. Ở
thị trường nội địa, câu thành ngữ “liệu cơm gắp mắm”, và “ăn chắc mặc bền” là
kim chỉ nam dẫn hướng hành động của công ty. Dẫn đầu về giá, đảm bảo chất lượng
dịch vụ cốt lõi cho khách hàng là yếu tố sống còn của VA. Ở thị trường quốc tế,
sự thành công không đến từ may rủi. VA đã có những bước chuẩn bị khá kỹ từ trước,
đã tìm hiểu kỹ thị trường về mức sống người dân, về các đối tác chủ yếu (Trung
Quốc, Thái, Nhật, Pháp…). Xâm nhập thị trường nhanh, nhỏ gọn, tiết giảm chi phí
tối thiểu. Chính sách giá phù hợp, rất cạnh tranh để chiếm lợi thế về giá. VA
đã tận dụng lợi thế đường cong kinh nghiệm trong quá trình làm việc với rất nhiều
đối tác lớn trong và ngoài nước, đặc biệt là các khách hàng Nhật, Hàn Quốc,
Thái. Lợi thế này giúp công ty có thể làm những hạng mục với yêu cầu khó, khắt
khe về tiêu chuẩn, ít doanh nghiệp nào đáp ứng được, thậm chí có những phần việc
mà chưa có một công ty nào khác từng thực hiện từ trước tới nay. Tiếng Anh là
công cụ quan trọng hàng đầu khi xâm nhập thị trường quốc tế. Kỹ sư VA có trình
độ tiếng Anh khá nên thuận lợi giao dịch và trao đổi công việc. Hiện nay các kỹ
sư người bản địa từ các trường xây dựng như vừa nêu trên đã chiếm hơn 60% lực
lượng nhân sự tại chi nhánh Campuchia. Yêu cầu tổi thiểu trong giao tiếp là phải
nói và viết được tiếng Anh. Xây dựng mối quan hệ tốt cũng là yếu tố quan trọng
không kém. VA đã thiết lập được mối quan hệ tốt với một số cơ quan: bộ ngoại
giao, bộ thương mại, bộ xây dựng, và một số trường đại học chuyên đào tạo về
lĩnh vực xây dựng. Bên cạnh đó, tận dụng sự giúp đỡ từ Chính phủ và cộng đồng
người Việt ở nước ngoài cũng là yếu tố cần chú ý. VA được sự giúp đỡ của chính
quyền Campuchia và một số đồng hương người Việt Nam trong những ngày đầu thâm
nhập. Cộng đồng người Việt ở Campuchia đã giúp đỡ khi thi công, anh em kỹ sư và
công nhân tại công trình về việc ngủ, nghỉ, ăn uống, sinh hoạt. Đây là những
bài học vô giá mà không một giáo trình kinh doanh nào có thể mô tả được.
Nhận xét
Đăng nhận xét