Tình huống ôn tập - Quản trị sự thay đổi tại Công ty TNHH Tư Vấn Khảo Sát Xây Dựng VA


Quản trị sự thay đổi tại Công ty TNHH Tư Vấn Khảo Sát Xây Dựng VA


Công ty TNHH Tư vấn Khảo sát Xây dựng Tổng hợp VA (gọi tắt là công ty VA) được thành lập ngày 19 tháng 04 năm 2004. Trải qua hơn 16 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, với nhiều biến động gắn liền với những thay đổi của đất nước trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Từ một đơn vị nhỏ khi mới thành lập đến nay công ty đã phát triển mạnh mẽ với nhiều bộ phận, lĩnh vực khảo sát, hoạt động trên khắp mọi miền trong và ngoài nước cũng như quốc tế. Công ty hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực khảo sát địa kỹ thuật, đo đạc địa hình, địa chất thủy văn và thí nghiệm vật liệu xây dựng. 


Từ lúc thành lập là một công ty nhỏ với 3 nhân sự năm 2004. Cho đến nay, Công ty VA đã có 16 năm phát triển. Trong quá trình đó nhiều sự thay đổi lớn đã diễn ra theo từng giai đoạn. Gắn liền với từng giai đoạn là sự thay đổi về tầm nhìn, sứ mạng, chiến lược công ty. Những sự thay đổi này được dẫn dắt và kéo theo bởi sự thay đổi về tư duy lãnh đạo, quản lý của chủ doanh nghiệp. Bên cạnh đó là thay đổi về cấu trúc tổ chức, con người.

Bất kỳ sự thay đổi nào cũng có những khó khăn, trở ngại nhất định. Sự phản kháng của nhân viên là một trong những rào cản phải nhận diện và vượt qua. Công ty VA đã gặp nhiều rào cản ảnh hưởng đến sự thay đổi xuyên suốt quá trình phát triển của công ty. Những rào cản đó đã được công ty giải quyết thành công góp phần vào thành công chung của tổ chức trở thành một công ty đa quốc gia phục vụ thị trường quốc tế gồm Lào, Campuchia và tương lai là Myanmar.

 

 Tình hình chung của công ty

Tầm nhìn và sứ mệnh

Tầm nhìn:

Trở thành một trong những công ty hàng đầu về lĩnh vực tư vấn khảo sát xây dựng công trình tại Việt Nam và khu vực.

Sứ mệnh:

Cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất, nhanh chóng nhất và giá cả cạnh tranh nhất trong lĩnh vực tư vấn khảo sát trong ngành xây dựng.

Xây dựng một môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp nhằm phát huy một cách toàn diện năng lực của đội ngũ cán bộ công nhân viên.

Đáp ứng đầy đủ những chế độ đãi ngộ hợp lý nhất về vật chất và tinh thần đối với cán bộ công nhân viên, đem lại lợi nhuận hợp lý cho Công ty và đóng góp thật nhiều những hữu ích cho đất nước cũng như cho xã hội.

Giá trị cốt lõi

Giá trị của Công ty VA không nằm ở giá trị tài sản mà nằm ở những giá trị tinh thần mà mỗi cán bộ công nhân viên trong công ty luôn lấy đó làm kim chỉ nam trong công việc:

                   Trung thực

                   Tin cậy

                   Chất lượng

                   Tôn trọng, chăm sóc khách hàng

                   Đoàn kết

                   Chuyên nghiệp

                   Phát triển bền vững

Slogan

Chất lượng cao – Công nghệ tiên tiến – Tiêu chuẩn quốc tế

Quy mô, cơ cấu tổ chức Công ty TNHH Tư vấn Khảo sát Xây dựng Tổng hợp VA

Cơ cấu tổ chức theo bộ phận

Hiện nay công ty có tổng cộng 78 cán bộ-công nhân viên, trong đó thành phần Ban giám đốc có 5 người (6,4%), phòng Hành chính 6 người (7,7%), phòng Kinh doanh 3 người (3,8%), phòng Kế toán 4 người (5,1%), phòng Kỹ thuật 23 người (29,5%), phòng Thí nghiệm 27 người (34,6%), và Chi nhánh tại Campuchia 10 người (12,8%).

Bảng 1: Cơ cấu tổ chức theo phòng, ban làm việc

Phòng, Ban

Lao động (người)

Tỷ lệ (%)

Ban giám đốc

5

6,4

Phòng Hành chính

6

7,7

Phòng Kinh doanh

3

3,8

Phòng Kế toán

4

5,1

Phòng Kỹ thuật

23

29,5

Phòng Thí nghiệm

27

34,6

Chi nhánh Campuchia

10

12,8

Tổng

78

100

 

Hình 1: Cơ cấu tổ chức theo phòng ban

Cơ cấu tổ chức theo trình độ

Nhân viên của công ty hầu hết thuộc nhóm trình độ Cao đẳng – Đại học, một số ít có trình độ Trung cấp. Công ty không yêu cầu kinh nghiệm làm việc  trước đó, và thường ưu tiên sinh viên mới ra trường. Nhân viên mới ra trường sẽ được công ty đào tạo phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ và văn hóa công ty. Nhân viên vận hành máy móc thiết bị thuộc nhóm lao động phổ thông, đó là những thợ lành nghề đã có nhiều năm kinh nghiệm.

Bảng 2: Cơ cấu tổ chức theo trình độ

Trình độ

Lao động (người)

Tỷ lệ (%)

Đại học, cao đẳng

61

78,2

Trung cấp

5

6,4

Lao động phổ thông

12

15,4

Tổng

78

100

 

Cơ cấu tổ chức theo giới tính

Với đặc thù lĩnh vực xây dựng, nhân viên chủ yếu là nam giới, chiếm đến 85,9% tổng số nhân viên tại công ty. Họ có sức khỏe tốt để có thể đáp ứng được việc phải thi công dự án dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng như phải thường xuyên tăng ca, làm việc ban đêm. Còn lại là nữ giới, chủ yếu làm việc tại bộ phận văn phòng chiếm 14,1%.

Bảng 3: Cơ cấu tổ chức theo giới tính

Giới tính

Lao động (người)

Tỷ lệ (%)

Nam

67

85,9

Nữ

11

14,1

Tổng

78

100

 

 Doanh số

Kể từ khi thành lập, sau 16 năm hoạt động, doanh số hàng năm của VA không ngừng gia tăng. Doanh số trong 3 năm gần đây 2017, 2018, 2019 lần lượt là: 51, 60, và 72 tỷ đồng (làm tròn). Dự kiến đến thời điểm hết năm nay 2020, doanh số sẽ đạt khoảng 80 tỷ đồng. 

 

Bảng 4: Sự tăng trưởng của Doanh số

                                                                                                            ĐVT: Tỷ VNĐ

 

Năm 2017

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020 (dự kiến)

Doanh số

51

60

72

80

Hình 4: Sự tăng trưởng của doanh số qua các năm gần đây

Nguồn: Phòng kế toán - Công ty TNHH Tư vấn Khảo sát Xây dựng Tổng hợp VA

 

  Những lĩnh vực quan tâm cụ thể

Sản phẩm – dịch vụ

Khảo sát địa chất

Công tác khảo sát địa chất công trình được tiến hành để nghiên cứu và đánh giá điều kiện địa chất công trình của địa điểm xây dựng (Bao gồm điều kiện địa hình, địa mạo, cấu trúc địa chất, thành phần thạch học, trạng thái và các tính chất cơ lý của đất đá, điều kiện địa chất thủy văn, các quá trình và hiện tượng địa chất bất lợi) nhằm lập được các giải pháp có cơ sở về kỹ thuật và hợp lý về kinh tế khi thiết kế, xây dựng công trình. Đồng thời để dự báo sự biến đổi điều kiện địa chất công trình và địa chất thủy văn khi xây dựng và sử dụng công trình.

Khảo sát địa hình

Công tác khảo sát trắc địa được tiến hành để nghiên cứu điều kiện địa hình của địa điểm xây dựng và thu thập những tài liệu và số liệu cần thiết phục vụ cho công tác thiết kế công trình xây dựng và các dạng công tác khảo sát khác. Đo vẽ, thành lập bản đồ địa hình theo các tỷ lệ.

Khảo sát địa chất thủy văn

Khảo sát địa chất thủy văn nhằm xác định trữ lượng khai thác nước, hoặc kiểm tra đánh giá những ảnh hưởng qua lại giữa công tác xây dựng và điều kiện địa chất thủy văn tại địa điểm xây dựng để từ đó đưa ra các giải pháp trong xây dựng công trình.

Thí nghiệm vật liệu xây dựng

Thí nghiệm vật liệu xây dựng được thực hiện để đánh giá, kiểm tra, giám sát chất lượng kết cấu và nền móng công trình về các chỉ tiêu kỹ thuật vật liệu sắt, thép, bê tông, đất đá.

 Những vấn đề, cơ hội, quyết định trong tình huống

Các vấn đề doanh nghiệp gặp phải ở các giai đoạn phát triển

Trải qua gần 16 năm kinh doanh, có thể tạm chia sự phát triển của VA thành ba giai đoạn phát triển chính.

Giai đoạn 2004 đến 2010

Đây là giai đoạn công ty có 3 cổ đông, cổ đông lớn nhất và trực tiếp điều hành là bà T.T.V. Hà cổ đông lớn nhất chiếm 51% cổ phần, cổ đông lớn thứ 2 là Ông T.M. Khiêm chiếm 30%, cổ đông thứ 3 là Ông V.M. Chiến chiếm 19%. Công ty thành lập vào ngày 19 tháng 04 năm 2004. Lúc bắt đầu thành lập công ty rất khó khăn về tìm kiếm khách hàng. Đặc biệt tình hình thị trường về lĩnh vực tư vấn thiết kế khảo sát cũng không thuận lợi dẫn đến công ty không có đủ chi phí hoạt động, nguồn vốn không có dẫn tới việc rút vốn cổ đông đầu tiên năm 2005 của ông V.M. Chiến. Sau khi ông V.M. Chiến rút vốn Bà T.T.V. Hà mua lại phần vốn của ông V.M. Chiến và tiếp tục điều hành công ty theo định hướng ban đầu là khảo sát địa chất, địa hình, thủy văn, vật liệu xây dựng. Bà Hà nắm giữ 70% cổ phần công ty.

Từ năm 2005 đến năm 2010, thị trường tư vấn thiết kế địa chất bắt đầu phát triển. Ông HT Hiến – Trưởng phòng Kinh doanh chia sẻ: “Công ty có nhiều khách hàng hơn chẳng hạn như như các tập đoàn của Nhật (Obayashi, Hazama, Toda, Nishimasu, Shimizu, Meda, Nakano); của Hàn Quốc (Tập đoàn GS, Samsung, Daiwoo, Pocsco); của Trung Quốc như Sino, CNNC và một số tập đoàn xây dựng lớn của Việt Nam như Cotec Cons, Hoa Binh, Novaland, Tổng công ty xây dựng số 1. “

Trong giai đoạn này, đối thủ cạnh tranh của công ty còn ít, sức ép để đổi mới công nghệ chưa cao do đó hoạt động kinh doanh của công ty thuận lợi và tích lũy được số vốn để tiếp tục tái đầu tư trang thiết bị thí nghiệm trong phòng, máy khoan, máy đo đạc và máy nén bê tông, máy kéo thép đa năng. Mặc dù các yếu tố bên ngoài thuận lợi, tuy nhiên các yếu tố bên trong lại rất nhiều vấn đề đặc biệt cổ đông T.M Khiêm lại rút vốn do không có tiếng nói chung trong điều hành và định hướng công ty dẫn đến bà T.T.V. Hà mua số cổ phần còn lại và sở hữu công ty 100%.

Nhìn chung, giai đoạn này có nhiều thuận lợi về thị trường nhưng những yếu tố bên trong có nhiều điều bất lợi như sự không đồng thuận cổ đông góp vốn, điều hành chung chưa được hỗ trợ tốt dẫn đến có những xung đột trong nội bộ về cách thức điều hành, chia cổ tức, tái đầu tư máy móc thiết bị, chăm sóc khách hàng như hậu mãi, hoa hồng, thanh toán công nợ.” (trích từ phỏng vấn ông HT Hiến – TP Kinh doanh)

Giai đoạn 2011 đến 2014

Sau khi nắm cổ phần toàn bộ để điều hành và định hướng công ty, bà T.T.V. Hà đầu tư toàn diện vào tất cả các bộ phận và đội ngũ nhân sự. Giai đoạn 2011 đến 2012 tình hình thị trường xây dựng khá khởi sắc, thị trường xây dựng bắt đầu có những tín hiệu khả quan. Công ty có nhiều dự án khảo sát địa chất, máy móc được đầu tư mới được khách hàng tin tưởng, đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản, phối hợp công việc rất nhịp nhàng giữa các bộ phận. Ngành giao thông và xây dựng phát triển góp phần tạo nhiều dự án cho công ty phát triển doanh số. Thời điểm này bắt đầu manh nha có cạnh tranh vì lĩnh vực khảo sát xây dựng là một lĩnh vực không đòi hỏi nhiều vốn có nhiều đối thủ tham gia và theo dự báo của công ty, thị trường khảo sát địa chất bắt đầu giai đoạn bão hòa.

Ông HT Hiến nói: “Từ năm 2013 đến 2014, dư âm đọng lại của khủng hoảng kinh tế thế giới và Việt Nam kéo dài từ năm 2008 vẫn còn bị ảnh hưởng khá nặng. Một số thông tin vĩ mô báo hiệu tình hình kinh tế khá tiêu cực. Trong năm 2013, số doanh nghiệp gặp khó khăn phải giải thể hoặc ngừng hoạt động hơn 60 nghìn doanh nghiệp, tăng gần 12% so với năm trước. Trong đó, gần 10 nghìn doanh nghiệp đã giải thể; số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động gần 11 nghìn; 40 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động nhưng không đăng ký. Những con số vừa kể loang đầy trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Trong năm 2013, chính phủ vẫn tiếp tục thắt chặt tín dụng, hạn chế cho vay để kiểm soát lạm phát.”

Ở giai đoạn này, ngành xây dựng lao đao, rất nhiều dự án ngưng trệ, ngành giao thông gần như không có bất kỳ dự án lớn nào được khởi công dẫn đến hoạt động kinh doanh của Công ty VA bị ảnh hưởng rất nặng nề. Gánh nặng chi phí đè nặng lên toàn thể ban lãnh đạo công ty. Với bộ máy và cán bộ công nhân viên lành nghề nhưng không có dự án dẫn đến việc trả lương gần 2 năm. Điều này làm cho công ty hết sạch các nguồn lực đã được tích lũy từ các năm trước.

Đứng trước khó khăn chồng chất như vậy ban lãnh đạo họp bàn và quyết định được đưa ra luôn sau đó thay đổi hay là chết (phá sản). Công ty quyết định đầu tư ra nước ngoài đây là một quyết định táo bạo và đầy quyết tâm của lãnh đạo công ty.”(trích từ phỏng vấn ông HT Hiến)

Giai đoạn 2015 đến 2019

Công ty đã mở rộng sang thị trường Campuchia và Lào. Đây là 2 thị trường dễ tính công ty có khả năng thâm nhập và phát triển. Thị trường xây dựng ở Campuchia và Lào đang ở trong giai đoạn khởi đầu với nhiều dự án lớn. Đầu năm 2015, công ty VA bắt đầu mở rộng tại thị trường Campuchia và ngay năm đầu tiên đầu tư sang thị trường này doanh số công ty tăng vọt và có lợi nhuận. Khẳng định hướng đi đúng đắn của ban lãnh đạo. Với đà thắng lợi công ty tiếp tục đầu tư sang Lào và thu được thành công ngoài mong đợi.

Trong quá trình mở rộng thị trường sang Campuchia, công ty đã gặp phải một số phản kháng chính từ nhân viên. Thứ nhất, nhiều người không ủng hộ đi công tác xa nhà do hầu hết cán bộ là người trẻ, có gia đình và đang nuôi con nhỏ, nên việc phải đi ra nước ngoài khiến hầu hết mọi người đều rất e ngại. Sự e ngại này xuất phát từ một số lý do được chia sẻ từ chính các nhân viên mà công ty ghi nhận. Chẳng hạn như, một số người cảm thấy bị áp lực tâm lý khi cần phải trang bị thêm nhiều kiến thức cho bản thân, nhiều nhân viên phải học thêm tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh chuyên ngành, và một số kỹ năng mềm khác. Ngoài ra, họ phải mất thời gian tìm hiểu về văn hóa, kinh tế, chính trị, luật pháp của nước bạn. Họ cũng lo lắng về sự an toàn (sức khỏe, tính mạng) khi ra nước ngoài công tác khi không rành ngôn ngữ bản địa của nước bạn Campuchia (tiếng Khmer). Những lý do này đã dẫn đến nhân viên không tin vào sự thành công của công ty khi đầu tư tại thị trường mới. Thậm chí, một số nhân viên có ý định nghỉ việc do cảm thấy bản thân không thể đáp ứng các yêu cầu thay đổi. Thứ hai, công ty phải tốn nhiều chi phí cố định cho trang thiết bị kiểm định. Việc đầu tư thêm máy móc thiết bị trong bối cảnh công ty đang gặp khó khăn về tài chính cũng khiến vài thành viên ban lãnh đạo đắn đo.” ông HT Hiến chia sẻ.

Trước tình hình đó, công ty đã họp toàn thể cán bộ nhân viên, ban lãnh đạo đã nêu ra tình hình thực tiễn của doanh nghiệp, chỉ rõ cho mọi người thấy, chỉ có đầu tư ra thị trường Campuchia thì công ty mới có thể tiếp tục tồn tại, nếu không có thể dẫn đến phá sản.

Để cho mọi người có niềm tin, động lực và quyết tâm cùng nhau, ban lãnh đạo công ty VA đã tiến hành những công việc hết sức thiết thực. Ông HT Hiến nói: “Đầu tiên, một nhóm khởi xướng do chính giám đốc công ty đã đi điều tra thị trường Campuchia, tạo dựng mối quan hệ với tham tán thương mại Campuchia và một số nhân vật có kinh nghiệm ở thị trường này. Sau đó, ban lãnh đạo đã lập bảng phân tích, đánh giá tiềm năng tại thị trường mới, chỉ rõ khả năng thành công, cũng như khả năng đem lại nguồn doanh thu lớn cho công ty (do thị trường này mới, ít có công ty cùng lĩnh vực hoạt động tại đây).

Một nhóm dự án được thành lập để triển khai chi tiết kế hoạch triển khai tại thị trường mới. Trong kế hoạch này, nhóm dự án cũng đề xuất kế hoạch phân bổ nhân sự cho công ty tại thị trường Campuchia. Một loạt các cam kết về chính sách lương, phúc lợi cho nhân viên khi công tác nước ngoài chẳng hạn như lương tăng ít nhất gấp đôi so với Việt Nam. Các chính sách phúc lợi khác như phụ cấp ăn, ở, đi lại, và thưởng lễ. Trung bình 2 tuần hoặc tối đa là 1 tháng, nhân viên sẽ được về Việt Nam một lần, để tạo cảm giác gần gũi với gia đình, quê hương. Công ty đã triển khai hàng loạt các chương trình đào tạo nội bộ. Mục tiêu chương trình đào tạo là giúp nhân viên và các trưởng bộ phận có thêm năng lực làm việc trong bối cảnh mới. Các trưởng bộ phận cùng nhân viên đã được đào tạo về kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian, làm việc từ xa thông qua các phần mềm hỗ trợ như Facebook, Messenger, Zalo, Zoom.

Bên cạnh đó, một chính sách hỗ trợ học phí cho từng nhân viên về việc tự trau dồi và nâng cao khả năng tiếng Anh để có thể đọc từ ngữ chuyên ngành và giao tiếp với khách hàng nước ngoài. Các nhân viên hoàn thành các chứng chỉ Anh ngữ quốc tế đều được công ty hỗ trợ học phí và công bố trao thưởng động viên trên bản tin nội bộ.

Thay đổi chiến lược

Tại sao sau 16 năm công ty luôn trưởng thành và phát triển? Câu trả lời đó là công ty luôn thích ứng và thay đổi. Giai đoạn 2017 -2019 là giai đoạn công ty vươn mình đổi mới trong việc áp dụng máy móc tự động hóa hoàn toàn của thí nghiệm trong phòng và đang hướng tới tự động hóa công tác thí nghiệm tại hiện trường. Thời gian đầu, rất nhiều nhân viên phản ứng việc thay đổi này họ lo sợ họ sẽ bị mất việc hay mất quyền lợi nhưng dưới yêu cầu và áp lực của khách hàng ban lãnh đạo họ đã thay đổi rất nhiều đặc biệt chuyển từ tư duy lối mòn, cảm tính, tiêu cực sang tư duy tích cực, tư duy sáng tạo, tư duy đột phá và chìa khóa thành công trong sự thay đổi đó là thay đổi được tư duy của nhân viên.

Văn hoá của VA là không tìm ổn định trong ổn định mà tạo sự ổn định động, ổn định trong cải cách thường xuyên, trong thay đổi, trong phát triển. Công ty chủ động thay đổi trước khi buộc phải thay đổi và do vậy làm chủ được quá trình và giữ được ổn định. 15 năm qua là VA luôn chủ động tìm cách đi mới, cách làm mới, chủ động cải cách và do vậy liên tục phát triển nhanh, nhưng vẫn giữ được đoàn kết nội bộ, giữ được sự lành mạnh trong tổ chức. Thích ứng nhanh, điều chỉnh kịp thời là sức mạnh cốt lõi của VA, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hoá và cạnh tranh gay gắt khi mọi sự thay đổi rất nhanh.” Bà T.T.V. Hà nói.

Những ngày đầu thành lập, công ty chỉ mong muốn dành được các dự án nhỏ ở TpHCM. Một thời gian sau, công ty chỉ kỳ vọng chiến thắng một vài dự án lớn trong nước. Với những bước đi chậm nhưng chắc, VA xác định phải cung cấp dịch vụ khảo sát địa chất và các gói dịch vụ khác uy tín, chất lượng vì một kết quả có sai số lớn sẽ ảnh hưởng đến việc thi công các dự án về sau. Nhờ vậy, VA dần dần trở thành một trong những công ty có uy tín về lĩnh vực tư vấn khảo sát xây dựng công trình tại ở TPHCM và Việt Nam. Khi vươn ra thị trường quốc tế, tầm nhìn công ty phải thay đổi.

Bà T.T.V.Hà chia sẻ: “Tầm nhìn VA phải mang tính dài hạn, bền vững, và năng động, sáng tạo trong cách làm. VA phải trở thành một công ty có uy tín được các nước láng giềng tin tưởng, đặc biệt là Campuchia, Lào và Myanmar. Sở dĩ tầm nhìn thay đổi là bởi vì công ty thấu hiểu các nhu cầu và mong đợi của các khách hàng ngày càng gia tăng, và đó cũng chính là nguyên nhân và động lực cho sự phát triển của công ty. Nếu công ty không đáp ứng được sẽ dẫn tới rủi ro, thậm chí ảnh hưởng đến sự thành bại của tổ chức. Mặt khác, một khi trở thành đối tác của các khách hàng quốc tế, VA bắt buộc phải hoàn thiện các quy trình quản lý, kiểm soát chất lượng theo chuẩn mực quốc tế. Do đó hằng năm, công ty sẽ xem xét và đánh giá kỹ lưỡng những yếu tố ảnh hưởng đến sự hoạt động kinh doanh của công ty. Đối với khách hàng,  khách hàng hiện tại của VA khá đa dạng, từ cá nhân, tổ chức, tập đoàn trong nước, cho đến các doanh nghiệp lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Campuchia, Lào với những yêu cầu khắt khe về  kỹ thuật, công nghệ, trình độ và năng lực chuyên môn cao;  chất lượng dịch vụ, tiến độ đúng cam kết; giá cả hợp lý. Đối với các đơn vị thi công thuê ngoài, VA lựa chọn và đánh giá thang điểm trong suốt thời gian cung cấp dịch vụ. Công ty luôn đảm bảo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi dựa trên các tiêu chí như: yêu cầu, tiêu chuẩn công việc rõ ràng, cụ thể; giá cả hợp lý, thanh toán nhanh, linh hoạt.

Do đó, VA phải tập trung định hướng vào đầu ra là các khách hàng và đầu vào là các đơn vị thi công được thuê ngoài. Chiến lược này yêu cầu một hệ thống quản lý giám sát chặt chẽ. Bên cạnh các vấn đề quan tâm cốt lõi của ban giám đốc như doanh thu, lợi nhuận; chính sách, chiến lược dài hạn, ngắn hạn thì việc quản lý mối quan hệ với các bên quan tâm liên quan là yếu tố thành công quan trọng. Ông HT Hiến nhận xét: “Ban lãnh đạo công ty phải xây dựng mối quan hệ tốt với các bên liên quan gồm các cơ quan quản lý có thẩm quyền như Sở kế hoạch & đầu tư, Bộ xây dựng, Cơ quan quản lý thuế. Liên kết với các văn phòng luật sư để thấu hiểu các yêu cầu về mặt pháp lý liên quan đến hợp đồng với khách hàng; Hợp đồng lao động. VA cũng liên hệ với các tổ chức đánh giá hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế (vd., tiêu chuẩn ISO 9001) để cải tiến thường xuyên chất lượng phục vụ và đáp ứng yêu cầu hồ sơ năng lực.

Như vậy, năng lực của hệ thống quản trị, tính hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng, mức độ kiểm soát hệ thống (công việc, thời gian, chi phí, nguồn nhân lực, chất lượng, rủi ro, và các bên liên quan) không còn đơn giản như những ngày đầu thành lập. Ở quy mô vươn ra thị trường quốc tế, một cấu trúc tổ chức mới với bộ phận chuyên trách thị trường nước ngoài được thành lập từ năm 2016. Bộ phận này chịu trách nhiệm hoàn toàn về nhiệm vụ được giao ở thị trường nước ngoài và báo cáo trực tiếp cho ban lãnh đạo công ty. Giao quyền chính là một cách để đào tạo, phát hiện nhân tố quản lý. Giao quyền sẽ thúc đẩy con người phát huy hết khả năng. Bài học tại các chi nhánh của công ty ở nước ngoài là khi được giao quyền, nhiều nhân viên đã trưởng thành và trở thành các cán bộ quản lý cốt cán chỉ sau một thời gian ngắn.

Đối với nhân viên, VA luôn nhận thức đội ngũ nhân viên là thành phần cực kỳ quan trọng trong quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Dù ở trong giai đoạn khó khăn hay thuận lợi, VA luôn ủng hộ những điều kiện học tập, xây dựng các chính sách thăng tiến nghề nghiệp, đảm bảo đời sống nhân viên với mức lương thỏa đáng. VA quan tâm đến sức khỏe nhân viên với các gói bảo hiểm tai nạn. Công ty cũng xây dựng chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc, thời gian làm việc phù hợp. Mối quan hệ đồng nghiệp tích cực, thân thiện. Những khó khăn của nhân viên luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời của cấp trên.” (trích từ phỏng vấn với bà NQ Nhi – Trưởng phòng nhân sự - công ty VA)

Môi trường kinh doanh lĩnh vực xây dựng đòi hỏi các công ty trong ngành phải chú ý đến các cộng đồng xã hội, người dân chịu ảnh hưởng trong khu vực xây dựng. Khi tham gia vào hoạt động cung cấp dịch vụ khảo sát địa chất cho các tập đoàn xây dựng trong nước và quốc tế, VA phải tuân thủ các chuẩn mực đặt ra trong ngành. Công ty phải bảo môi trường sạch sẽ khi thực hiện các hoạt động cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, VA còn tham gia các chương trình từ thiện, ủng hộ cho các nhân viên trong công ty gặp hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật và các hoạt động xã hội khác của khách hàng.

Bà T.T.V.Hà nói: “Trong khi các công ty khác kinh doanh đến đâu đầu tư đến đó, thì VA chọn chiến lược đầu tư bài bản như đầu tư máy móc và thiết bị, con người có chiều sâu. VA sinh ra là một công ty nhỏ, nguồn lực thiếu thốn, khó khăn bộn bề. Người VA hiểu rằng khó khăn thì mới đến lượt mình và luôn tìm ra động lực phát triển cho mình trong chính khó khăn ấy. Vì đi ra nước ngoài đầu tư ở những nước nghèo nhất, nhân viên VA sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ gì, đi bất cứ nơi đâu mà Công ty cần. Nhờ những điều đó mà VA có được đội ngũ và kho tri thức như hôm nay. VA luôn coi khó khăn như một cơ hội cho trưởng thành, cho sáng tạo, thậm chí coi khó khăn như lý do tồn tại của VA, coi khó khăn như là tiền đề để mọi người đồng lòng, phát huy tiềm năng của mỗi cá nhân.”

Nền tảng văn hóa doanh nghiệp đó được ăn sâu vào ý thức mỗi nhân viên. Cùng với những minh chứng và cam kết chắc chắn từ ban lãnh đạo, toàn thể nhân viên đã hiểu và đồng lòng, cùng nhau quyết tâm thực hiện bước đi mới, tuy rất chông gai. Thực tế đã chứng minh đúng như vậy, từ năm 2015 đến nay, doanh thu từ thị trường Campuchia luôn chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng doanh thu hoạt động kinh doanh của VA.

Môi trường kinh doanh nội địa và quốc tế

Đối với ngành xây dựng, Nhà nước đã có rất nhiều chính sách có lợi cho lĩnh vực xây dựng phát triển, tạo ra tiềm năng to lớn cho ngành xây dựng nói chung cũng như tạo ra rất nhiều cơ hội cho Công ty VA nói riêng.

Với tốc độ phát triển nhanh, mạnh, nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở tại các đô thị của Việt Nam là rất lớn. Ngoài ra các thành phố, đô thị nhỏ và vừa trong cả nước cũng có nhu cầu xây dựng và phát triển rất cao. Bên cạnh đó, thị trường tại Campuchia, Lào, Myanmar cũng rất tiềm năng do họ có nhu cầu phát triển hạ tầng rất lớn trong những năm gần đây.

Campuchia là nước nông nghiệp (58% dân số làm nghề nông, nông nghiệp cũng chiếm tới gần 40% GDP của nước này), phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên; có nhiều tài nguyên quý hiếm như đá quý, hồng ngọc, vàng, gỗ. Angkor Wat được xếp là một trong số các kì quan nổi tiếng của thế giới. Nền công nghiệp của Campuchia còn yếu kém. Về thị trường, so với Việt Nam, Campuchia chỉ là một thị trường nhỏ, với dân số khoảng 15 triệu dân. Cơ sở hạ tầng tại Campuchia vẫn chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, có thể thấy Chính phủ Campuchia đã cố gắng cải thiện cơ sở hạ tầng. Khi kinh doanh tại đây, chi phí điện cũng là vấn đề cần quan tâm. Campuchia có giá điện cao hơn Việt Nam. Tuy nhiên, các công trình thủy điện đã bắt đầu được triển khai xây dựng với nhiều nhà máy điện ở Pursat, Koh Kong và phía Đông Bắc Campuchia. Có thể, trong tương lai vấn đề giá điện sẽ không còn là một khó khăn đối với các nhà đầu tư kinh doanh tại Campuchia.” Ông HT Hiến phân tích.

Nhìn ở khía cạnh tích cực, Campuchia đang có một lợi thế xâm nhập, trong khi các nước láng giềng lại không có ưu thế đó. So với Campuchia, Lào không có cửa ra biển, còn Myanmar thì lại không có quyền xâm nhập thị trường các nước phát triển. Trong khối ASEAN, chỉ có Campuchia là có lợi thế lớn nhất để phát triển với tư cách là một nước kém phát triển.

Qua nhiều năm kinh doanh ở đây, VA nhận thấy Campuchia có chính trị ổn định. Chính phủ có nhiều giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô giúp nền kinh tế Campuchia đang trong tình trạng tích cực. Hành lang pháp lý vững chắc cho các doanh nghiệp hoạt động, các quy định quy tắc quốc tế cũng đang được thực hiện tại Campuchia. Chính phủ Campuchia cũng có tư duy mở cửa nên khả năng hội nhập vào thị trường quốc tế rất cao. Các nhà đầu tư đến Campuchia để sản xuất sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Châu Âu trên nền tảng Campuchia không bị rào cản về hạn ngạch trên thị trường này. Đối với Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ân Độ và các quốc gia lớn khác cũng vậy, toàn bộ đều là miễn thuế và không áp dụng hạn ngạch. Khoảng cách địa lý từ TP.HCM đến thủ đô Phnôm Pênh (Campuchia) là gần nhất, khoảng 230km, trong khi từ TP.HCM đến thủ đô Viêng Chăn (Lào) là khoảng 1200km, và từ TP.HCM đến thủ đô của Myanmar là khoảng 1900km. Từ TP.HCM có thể sang thủ đô Phnôm Pênh bằng đường bộ, mất khoảng 6 tiếng và đường hàng không khoảng 1 tiếng đồng hồ. Trong khi đó, nếu muốn đến thủ đô của 2 nước còn lại thì phải đi đường hàng không. Việc này mất nhiều thời gian và khá tốn kém. Rõ ràng, chi phí cũng như thời gian đi lại có sự khác biệt lớn, trong đó di chuyển sang Campuchia là rẻ và nhanh nhất, với nhiều hình thức lựa chọn.” (Bà T.TV. Hà phân tích về thị trường Campuchia)

Với đặc thù là một công ty chuyên về xây dựng, VA thường xuyên vận chuyển máy móc thiết bị và con người sang Campuchia, cho nên khoảng cách gần là một lợi thế rất lớn. Mặt khác, nếu có sự cố cần khắc phục sớm thì công ty vẫn có đủ thời gian qua lại để hỗ trợ lẫn nhau một cách nhanh nhất. Có thể nói, chi phí đi lại rẻ, khoảng cách ngắn, có thể di chuyển thuận lợi bằng đường bộ và hàng không, là yếu tố quan trọng khi tiếp cận với thị trường Campuchia.

Như vừa mô tả ở trên, Lào là một quốc gia không giáp biển, lại có cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện và phần lớn lực lượng lao động thiếu kĩ năng. Lào vẫn là một trong những nước nghèo nhất Đông Nam Á. Kinh tế Lào phụ thuộc nhiều vào đầu tư và thương mại với các nước láng giềng. Chính phủ Lào chưa có chính sách hỗ trợ hay ưu đãi đầu tư cơ sở hạ tầng tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Thủ tục hành chính tại Lào chưa cải thiện (cấp phép đầu tư còn chậm). Chính sách hoàn thuế của Lào còn chậm, các loại thuế còn cao (thuế thu nhập, thuế nhà thầu, thuế dịch vụ phần mềm,…). Mặt bằng lãi suất còn cao so với khu vực; giá vật tư, nguyên vật liệu, nhiên liệu cao (xăng dầu,…). Tỷ giá giữa tiền VN và tiền Kíp Lào chênh lệch cao đã đẩy chi phí dự án tăng.

Ông HT Hiến đánh giá về môi trường kinh doanh Lào: “Khó khăn về quy định hạn chế lao động nước ngoài của Lào, trong khi lao động tại thị trường Lào chưa đáp ứng cả về số lượng, chất lượng. Chi phí thủ tục visa, thẻ lao động cao, thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục đăng ký tạm trú cho lao động nước ngoài…còn phức tạp. Quy định về vốn đăng kí kinh doanh còn quá cao gây khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và lao động tự do của VN tại Lào. Hiện tại, một số dự án đầu tư nhất là các dự án trọng điểm trong lĩnh vực thủy điện, khai khoáng, cao su đang gặp khó khăn do thiếu vốn và cạnh tranh gay gắt trong hoạt động đầu tư vào Lào.

Tuy nhiên, có một số cơ hội đáng kể ở thị trường Lào. Chính phủ Lào đang bỏ dần các quy định, thủ tục hành chính rườm rà, giảm thời gian thành lập doanh nghiệp (DN), giảm thuế và tăng cường cơ sở hạ tầng. Theo nghị định sửa đổi về các đặc khu kinh tế và khu kinh tế chuyên biệt (SEZs) được Chính phủ Lào ban hành mới đây, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài được hưởng một loạt các ưu đãi về hoãn thuế. Xét về vị trí địa lý, giữa hai nước Việt Nam và Lào gần gũi về địa lý, do đó hoạt động trao đổi về kinh tế cũng như đi lại, xuất nhập khẩu hàng hóa, lao động giữa hai nước rất thuận lợi.

Lào có nhiều tiềm năng có thể hợp tác đầu tư như thủy điện, thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản. Về hạ tầng giao thông, ngành vận tải hàng hoá của Lào phụ thuộc hoàn toàn vào đường bộ. Do vậy việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt đang rất hứa hẹn, trong đó điển hình như  dự án đường sắt Lào – Trung Quốc nối Boten với Vientiane được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá, du lịch, giao thông vận tải của Lào.” (ông HT Hiến nói)

Kinh tế Myanmar là một trong những nền kinh tế kém phát triển nhất thế giới, đã phải chịu hàng thập kỷ trì trệ do quản lý yếu kém và cấm vận quốc tế. Hiện có khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam với 18 dự án đầu tư lớn tại Myanmar. Các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều thuận lợi khi xâm nhập vào thị trường Myanmar do hai nước có mối quan hệ chính trị tốt đẹp. Chính phủ Myanmar có chính sách khuyến khích khu vực tư nhân phát triển ngoại thương và hỗ trợ trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu. Myanmar là nước duy nhất cấp visa ngay tại cửa khẩu cho công dân từ các nước đến Myanmar. Với dân số gần 65 triệu dân, Myanmar có nhu cầu lớn về các lĩnh vực như xây dựng, khai thác khoáng sản, lâm sản, chế biến nông, lâm, thủy sản, nhiệt điện... Vì vậy, đây là cơ hội khả quan cho các nhà đầu tư. Về giao thông, Myanmar có 4 sân bay nội địa, 2 đường bay quốc tế từ Việt Nam, BangKok, Malaysia đến Yangon nên giao thông khá thuận lợi. 98% người dân theo đạo Phật nên con người ở đây thật thà hiền lành và rất thân thiện.

Tuy nhiên, còn có những rủi ro cần chú ý. Kinh tế Myanmar vẫn mang nặng cơ chế quản lý hành chính tập trung, quan liêu, bao cấp. Cơ chế, chính sách thuế quan chưa thông thoáng, rườm rà, tốn chi phí cơ hội. Thủ tục pháp lý còn nặng nề, cổ hũ và trì trệ, các điều luật còn cứng nhắc, chi phí thành lập doanh nghiệp khá cao. Chính phủ Myanmar vẫn còn thực hiện chế độ hai giá đối với người dân trong nước và nước ngoài ở một số mặt hàng như: cước phí điện thoại, giá điện, xăng, giá nước sinh hoạt, giá dịch vụ khách sạn, giá thuê nhà, giá một số dịch vụ vận tải với giá chênh lệch cao gấp nhiều lần so với người dân trong nước.

Tự đánh giá về bản thân công ty, hơn 19 năm kinh nghiệm hoạt động, VA luôn quan tâm, coi sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu và động lực phát triển. Các sản phẩm, công trình mà công ty thi công luôn được đảm bảo về chất lượng và tiến độ. Công ty luôn lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng để cải tiến, thay đổi nhằm mang lại cho khách hàng những gì tốt đẹp nhất, hoàn thiện nhất.

Công ty có rất nhiều lĩnh vực hoạt động. Những lĩnh vực mạnh của VA những năm qua như tư vấn xây dựng; khảo sát địa chất, đo đạc địa hình, địa chất thủy văn, kiểm định công trình, xử lý nền móng, thí nghiệm vật liệu xây dựng. Những hoạt động bổ trợ nhưng VA đang thực hiện rất tốt như thiết kế kiến trúc các công trình dân dụng và công nghiệp; lắp đặt hệ thống cấp thoát nước. Những lĩnh vực tiềm năng VA đang triển khai như kinh doanh, môi giới, tư vấn bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất; phân phối sỉ các vật tư, thiết bị ngành xây dựng. Đây là những lĩnh vực đang rất phát triển và đầy tiềm năng, mở ra rất nhiều triển vọng phát triển cho công ty.

Ông HT Hiến chia sẻ: “Giá là một trong những yếu tố mang tính quyết định đến sự thành công của VA. Là một đơn vị hoạt động trong ngành xây dựng, phải cạnh tranh với rất nhiều các công ty có tiềm lực mạnh mẽ hơn, tuy nhiên công ty luôn đưa ra một mức giá phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. VA luôn tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu, máy móc, trang thiết bị phục vụ cho ngành xây dựng có chất lượng tốt, VA nhập khẩu trực tiếp không qua trung gian cho nên chi phí luôn rẻ hơn so với các đổi thủ cạnh tranh khác.”

Hiện tại, phân khúc thị trường trong nước của Công ty trải rộng khắp cả nước, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Tp Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Đây là những địa điểm có tốc độ phát triển kinh tế mạnh, nhu cầu về xây dựng, kết cấu hạ tầng rất lớn cho nên công ty có rất nhiều lợi thế để phát triển. Ngoài ra, công ty cũng đã dần ổn định ở các thị trường các nước láng giềng nhiều tiềm năng như Campuchia, Lào, Myanmar. Nhu cầu về lĩnh vực xây dựng ở các nước này hiện tại và trong tương lai đang rất lớn.

Đội ngũ nhân sự của công ty là những người tài giỏi, cơ cấu nhân sự trẻ chiếm phần lớn trong công ty, từ đội ngũ nhân sự cấp cao đến nhân viên đều là những người trẻ, có trình độ chuyên môn tốt, năng động, sáng tạo trong công việc. Bên cạnh đó công ty đã tuyển dụng và gầy dựng được đội ngũ kỹ sư lành nghề, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Công ty đã tạo được môi trường làm việc thân thiện, hòa đồng, cởi mở, đảm bảo tốt về an toàn-vệ sinh lao động, chế độ phúc lợi, nghỉ ngơi cho người lao động.

Lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam rất phát triển trong thời gian qua, là mảnh đất màu mỡ đối với các doanh nghiệp xây dựng, song song đó là sự cạnh tranh ngày càng lớn. Công ty VA cũng không nằm ngoài vòng xoáy cạnh tranh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng. Bên cạnh việc cạnh tranh với những doanh nghiệp hùng mạnh, hoạt động lâu năm về mặt chất lượng, khi nhu cầu thị trường lớn, các doanh nghiệp tham gia hoạt động trong lĩnh vực ngày càng nhiều thì sự cạnh tranh về giá là không tránh khỏi. Ngày càng nhiều doanh nghiệp sẵn sàng hạ giá thành đấu thầu xuống mức thấp nhằm đoạt được những hợp đồng xây dựng, phá giá, làm giá, gây khó khăn cho công ty trong quá trình tham gia đấu thầu các dự án.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm, khủng hoảng kinh tế chưa được giải quyết triệt để làm ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam, dẫn đến nhu cầu xây dựng trong nước cũng suy giảm theo, các doanh nghiệp xây dựng trong đó có Công ty VA cũng gặp rất nhiều khó khăn. Khủng hoảng kinh tế làm nhà nước thắt chặt chỉ tiêu, ban hành các chính sách siết chặt việc cho vay làm các doanh nghiệp khó khăn trong việc vay vốn phục vụ hoạt động của mình.

Năm 2020, đại dịch COVID 19 không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của nền kinh tế Việt Nam trong đó có ngành xây dựng. Trước mắt, VA phải tìm cách trụ vững trong bối cảnh khó khăn này. Công ty VA đứng trước thách thức phải tìm ra nguồn khách hàng mới, tiềm năng để đáp ứng mục tiêu duy trì và gia tăng doanh thu, nhằm đảm bảo đời sống cho cán bộ công nhân viên cũng như thực hiện được chiến lược phát triển bền vững trong thời gian tới.

Ở thị trường quốc tế, với quan điểm “khó khăn chính là lý do tồn tại của VA”, Ban lãnh đạo cùng anh em nhân viên rất tin tưởng và quyết tâm bám trụ tại thị trường này. Với chiến lược marketing giới thiệu quảng bá hình ảnh công ty, chiến lược giá hết sức cạnh tranh, cộng với tinh thần sẵn sàng nhận những việc khó, ít ai làm được, chỉ trong một thời gian ngắn sau khi thâm nhập thị trường, công ty đã vượt qua nhiều đối thủ để trở thành nhà thầu thi công cho một số dự án.

Trong giai đoạn mới xâm nhập, VA đã thắng lợi trong một số dự án. Chẳng hạn như, dự án “Olympia City”, ký vào ngày 01 tháng 4 năm 2015, tức là sau gần 2 tháng thâm nhập thị trường mới, với giá nhận thầu khảo sát địa chất là 18.000 USD. Dự án này thuộc lĩnh vực dân dụng, là hệ thống nhiều khối chung cư cao tầng, được xây dựng tại thủ đô Phnôm Pênh. Dự án 2, “Xin Hai De Clothing Factory”, ký vào ngày 20 tháng 4 năm 2015, tức là ngay sau khi hoàn thành dự án đầu tiên, công ty đã ký tiếp dự án thứ 2, giá trị thầu khảo sát là 7.000 USD. Đây là dự án xây dựng xưởng may mặc, do tổng thầu Trung Quốc xây dựng. Đầu năm 2016, VA ký dự án thứ 3, “Dauntri Dam Development Project” với giá trị nhận thầu khảo sát địa chất là 60.000 USD. Đây là một dự án nhà nước, thuộc lĩnh vực thủy điện, tổng thầu là một công ty Hàn Quốc.”, ông HT Hiến nói.

Những năm đầu tiên, do mới thâm nhập, lượng khách hàng còn ít, do vậy doanh số chỉ chiếm khoảng 15-20%. Không dừng lại ở đó, với tinh thần chịu khó, chịu khổ, kiến thức chuyên môn tốt, cộng với nền tảng văn hóa doanh nghiệp đã và đang được củng cố, Ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên đã vượt qua những áp lực ban đầu, và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đã đề ra cho các năm tiếp theo. Trong mấy năm gần đây, nhờ vào chất lượng thi công rất tốt, uy tín với khách ngày gia tăng, không những được họ yêu mến, tin tưởng giao thầu với khối lượng lớn hơn, mà còn được họ giới thiệu đến những khách hàng khác. Chính vì thế doanh số gần đây khá lớn, chiếm gần 40% tổng doanh thu toàn công ty. Thành công đó đã tạo thêm sức mạnh, niềm tin, góp phần tạo nên thương hiệu và chỗ đứng vững chắc cho VA ngày hôm nay. Doanh số thu được từ thị trường Campuchia chiếm một tỷ lệ khá cao trong tổng doanh thu của toàn công ty.

Hiện tại, chi nhánh đặt tại thủ đô Phnôm Pênh. Dự kiến, khoảng năm 2023, công ty sẽ mở thêm một chi nhánh nữa tại Siêm Riệp. Đây là một thành phố nổi tiếng thế giới với nhiều quần thể đền đá tuyệt đẹp, thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan. Trong vài năm trở lại đây, chính phủ Campuchia đã đầu tư những nhiều dự án lớn, xây dựng thêm cơ sở hạ tầng tại thành phố này và theo định hướng phát triển, sẽ vẫn tiếp tục đầu tư trong thời gian tới. Do vậy, ban lãnh đạo dự định khi đặt thêm chi nhánh tại đây, hàng năm sẽ đem về thêm 20% doanh số trong tổng doanh thu của công ty.

Kết luận

Nhìn lại hành trình thay đổi của VA từ những ngày chập chững trên thương trường, nhiều bài học kinh nghiệm đã được ban lãnh đạo đúc kết. Ở thị trường nội địa, câu thành ngữ “liệu cơm gắp mắm”, và “ăn chắc mặc bền” là kim chỉ nam dẫn hướng hành động của công ty. Dẫn đầu về giá, đảm bảo chất lượng dịch vụ cốt lõi cho khách hàng là yếu tố sống còn của VA. Ở thị trường quốc tế, sự thành công không đến từ may rủi. VA đã có những bước chuẩn bị khá kỹ từ trước, đã tìm hiểu kỹ thị trường về mức sống người dân, về các đối tác chủ yếu (Trung Quốc, Thái, Nhật, Pháp…). Xâm nhập thị trường nhanh, nhỏ gọn, tiết giảm chi phí tối thiểu. Chính sách giá phù hợp, rất cạnh tranh để chiếm lợi thế về giá. VA đã tận dụng lợi thế đường cong kinh nghiệm trong quá trình làm việc với rất nhiều đối tác lớn trong và ngoài nước, đặc biệt là các khách hàng Nhật, Hàn Quốc, Thái. Lợi thế này giúp công ty có thể làm những hạng mục với yêu cầu khó, khắt khe về tiêu chuẩn, ít doanh nghiệp nào đáp ứng được, thậm chí có những phần việc mà chưa có một công ty nào khác từng thực hiện từ trước tới nay. Tiếng Anh là công cụ quan trọng hàng đầu khi xâm nhập thị trường quốc tế. Kỹ sư VA có trình độ tiếng Anh khá nên thuận lợi giao dịch và trao đổi công việc. Hiện nay các kỹ sư người bản địa từ các trường xây dựng như vừa nêu trên đã chiếm hơn 60% lực lượng nhân sự tại chi nhánh Campuchia. Yêu cầu tổi thiểu trong giao tiếp là phải nói và viết được tiếng Anh. Xây dựng mối quan hệ tốt cũng là yếu tố quan trọng không kém. VA đã thiết lập được mối quan hệ tốt với một số cơ quan: bộ ngoại giao, bộ thương mại, bộ xây dựng, và một số trường đại học chuyên đào tạo về lĩnh vực xây dựng. Bên cạnh đó, tận dụng sự giúp đỡ từ Chính phủ và cộng đồng người Việt ở nước ngoài cũng là yếu tố cần chú ý. VA được sự giúp đỡ của chính quyền Campuchia và một số đồng hương người Việt Nam trong những ngày đầu thâm nhập. Cộng đồng người Việt ở Campuchia đã giúp đỡ khi thi công, anh em kỹ sư và công nhân tại công trình về việc ngủ, nghỉ, ăn uống, sinh hoạt. Đây là những bài học vô giá mà không một giáo trình kinh doanh nào có thể mô tả được. 

1)     Các bạn hãy tóm tắt tình huống này ( tối đa 10 câu nổi bật nội dung chính của tình huống)
2)     Tầm nhìn, chiến lược của VA thay đổi như thế nào qua các giai đoạn?
3)     Hãy phân tích ma trận Andrew của VA?
4)     Hãy mô tả những sự phản kháng mà VA đối mặt khi công ty thực hiện sự thay đổi về chiến lược? VA đã làm gì để vượt qua sự phản kháng đó?
5)     Các bạn hãy phân tích quá trình thay đổi của VA theo mô hình 8 bước thay đổi của Kotter?
6)     Sự thành công của VA có phải đến từ sự may mắn? Hãy đúc kết những yếu tố thành công của VA từ những ngày đầu thành lập cho đến nay
7)     Hãy dự báo những khó khăn, rủi ro có thể đến từ môi trường kinh doanh trong tương lai? Những kịch bản kinh doanh nào cần được chuẩn bị để ứng phó với sự thay đổi này?





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Case study: Economic Transformation in Vietnam