Nestlé "đổi mới hay là chết"

Thế giới ghét đồ ngọt, Nestlé "đổi mới hay là chết"

Ngày 1/1 vừa qua, Ulf Mark Schneider trở thành CEO mới của Nestlé – người ngoài cuộc đầu tiên lên nắm quyền kể từ năm 1992. Tiểu sử là lãnh đạo điều hành một công ty y tế (chứ không phải công ty bán những thanh socola hay pizza đông lạnh) của nhân vật này cho thấy bên trong Nestlé đang có một sự thay đổi lớn.

Từ xưa đến nay, những công ty thực phẩm lớn thường được coi là nhóm mang lại lợi nhuận ổn định và vững chắc nhất trên thế giới. Và có lẽ khó có thể kể ra công ty nào vững chãi hơn Nestlé – tập đoàn đặt trụ sở ở thị trấn Vevey của Thụy Sĩ, bên cạnh hồ nước in bóng những bóng đỉnh núi phủ tuyết trắng ở phía xa xa.

Năm 2016, nhân kỷ niệm 150 năm thành lập, Nestlé đã mở một viện bảo tàng phô bày những “bảo vật gia truyền” của tập đoàn: những tờ ghi chú đầu tiên về sản phẩm mới có tên gọi socola sữa, một hộp Nescafé cũ kỹ làm bằng thiếc đã được các binh sĩ sử dụng như chất kích thích trong chiến tranh thế giới thứ hai hay phiên bản đầu tiên của dòng sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh do chính ông tổ Henri Nestlé tạo ra.



Từ khi dược sĩ Henri Nestlé cứu sống một em bé sơ sinh mà không cần dùng đến sữa mẹ, Nestlé đã đi một chặng đường rất dài. Năm 2015, số hàng hóa mà Nestlé bán ra trên 189 quốc gia có giá trị gần 90 tỷ USD. Trong số 30.000 tách cà phê được uống trên toàn thế giới mỗi giây, Nestlé ước tính có tới 20% được pha chế từ sản phẩm của hãng.

Tuy nhiên, công ty 150 năm tuổi đang phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn buộc hãng phải “thay đổi hay là chết”. Ngày 1/1 vừa qua, Ulf Mark Schneider trở thành CEO mới của Nestlé – người ngoài cuộc đầu tiên lên nắm quyền kể từ năm 1992. Tiểu sử là lãnh đạo điều hành một công ty y tế (chứ không phải công ty bán những thanh socola hay pizza đông lạnh) của nhân vật này cho thấy bên trong Nestlé đang có một sự thay đổi lớn.

Ngày càng có nhiều khách hàng bỏ qua những thực phẩm đóng gói với các thành phần chính là đường, muối và chất bảo quản mà họ chẳng thể đọc tên (chỉ biết rằng chúng có hại cho sức khỏe). Trong khi đó, một đội ngũ các doanh nghiệp nhỏ hơn nhưng được hậu thuẫn bởi thương mại điện tử, cung cấp cho người tiêu dùng hàng tá lựa chọn tốt cho sức khỏe.

Từ năm 2011 đến 2015, các ông lớn chuyên về thực phẩm đóng gói (chủ yếu là các công ty bánh kẹo và đồ uống) đã mất đi 3% thị phần ở Mỹ, theo báo cáo của Boston Consulting Group và công ty dữ liệu IRI. Đối với ngành này thì 3% là một con số tương đối lớn.

Khó khăn bủa vây

Ngoài những đối thủ tí hon, họ còn phải đối mặt với những kẻ địch mới cũng không kém cạnh về quy mô. Quỹ đầu tư 3G của Brazil thích mua những công ty thực phẩm và đồ uống lớn những tăng trưởng chậm với giá rẻ mạt. Năm 2015, Kraft và Heinz nhập lại thành một. Các công ty bia cũng liên tiếp M&A dù có nhiều người chỉ trích làm như vậy sẽ khiến tiềm năng tăng trưởng suy giảm hơn. Tuy nhiên họ buộc phải chấp nhận sự thật là tăng trưởng mạnh mẽ giờ chỉ còn là câu chuyện của quá khứ.

Nestlé cũng đứng trước những áp lực này. Liên tiếp trong mấy năm gần đây hãng không đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh thu 5 - 6%. Các chỉ tiêu đều thấp hơn kỳ vọng của nhà đầu tư trong 11 trên 17 quý gần nhất.

Sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng cũng như môi trường bán lẻ là những nguyên nhân chính. Công việc quản lý một danh mục nhãn hàng khổng lồ, từ KitKat và Nespresso cho đến pizza DiGiomo và thức ăn cho chó Purina, ngày càng khó khăn hơn. Schneider sẽ phải tìm cách quảng cáo và phân phối các sản phẩm nổi tiếng của Nestlé qua kênh trực tuyến thay vì mạng lưới truyền thống, đồng thời phải thuyết phục khách hàng trả nhiều tiền hơn cho những sản phẩm cao cấp.

Nestlé vẫn có thể tự hào về thành tích ấn tượng của mình – thị phần của toàn bộ các sản phẩm vẫn được duy trì ở mức gần 20% trong suốt thập kỷ vừa qua. François-Xavier Roger, giám đốc tài chính của Nestlé, chỉ ra rằng trong 9 tháng đầu năm 2016, hãng vẫn đạt được mức tăng trưởng doanh thu nhanh nhất trong nhóm 10 công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, công ty nghiên cứu Sanford C. Bernstein chỉ ra rằng Nestlé đã để mất thị phần ở gần như toàn bộ 20 sản phẩm lớn nhất trong giai đoạn 2007 – 2015. Một số sản phẩm lõi – như nước đóng chai và cà phê hòa tan – bị thiệt hại nhiều nhất.

Kết quả này sẽ khiến các nhà đầu tư lo lắng bởi trong quá khứ, họ chấp nhận để Nestlé đánh đổi lợi nhuận lấy tăng trưởng và thị phần. Năm 2015, hệ số biên lợi nhuận hoạt động ở mức 15%, cao hơn mức 13% của Danone nhưng thấp hơn nhiều so với con số của 21% của Kraft-Heinz. Một số cổ đông muốn Schneider bán bớt một số bảng kinh doanh ít tiềm năng, mà điển hình là thực phẩm đông lạnh vì người tiêu dùng ngày nay chuộng những mặt hàng tươi mới hơn.

Đổi thay

Ở thời điểm hiện tại, Nestlé đã phát đi một vài tín hiệu. “150 năm trước, chúng tôi đã đi lên từ một sản phẩm có tính biểu tượng, cứu sống một em bé”, Paul Bulcke, cựu CEO và có nhiều khả năng sẽ trở thành Chủ tịch của hãng, nói. Ông cho rằng đầu tư vào sức khỏe sẽ tạo ra tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm sắp tới. Schneider - người từng điều hành Fresenius, một công ty Đức cung cấp các sản phẩm chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến thận – chắc chắn cũng sẽ nhấn mạnh thông điệp này.

Công ty có một viện nghiên cứu tập trung vào vai trò của thực phẩm trong việc phòng và chữa bệnh, ví dụ như để hiểu sâu hơn về cách sử dụng thực phẩm để cải thiện trí não. Mảng này có thể đem lại tăng trưởng nhưng cần nhiều thời gian.

Trong ngắn hạn, thứ mang lại hiệu quả sẽ là nỗ lực cải tiến những sản phẩm bán chạy nhất nhưng không có lợi cho sức khỏe. Tháng 11 năm ngoái, Nestlé tuyên bố đã tạo ra những tinh thể đường có vị ngọt nhưng chứa ít calories hơn so với đường thông thường. Loại đường này sẽ được sử dụng trong các sản phẩm socola của hãng bắt đầu từ năm 2018.

Ở Mỹ, mỗi tuần Nestlé bán ra hàng triệu bữa tối đông lạnh. Đầu tiên hãng tuyên bố giảm giá và năm ngoái bắt đầu đưa vào sử dụng các nguyên liệu hữu cơ.

Dẫu vậy, có rất ít người quan sát Nestlé gọi nó là một công ty chú trọng đến sức khỏe. Nhiều sản phẩm của Nestlé tốt cho sức khỏe (như nước đóng chai), nhưng cũng có nhiều loại có hại (như socola sữa và kem). Hơn nữa Nestlé Health Science – mảng chuyên bán những sản phẩm dinh dưỡng như thức uống chứa nhiều vitamin phục vụ người già và bệnh nhân ung thư – chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ, đóng góp chưa đến 5% doanh thu.

Và dù Schneider có gì trên thực đơn đi chăng nữa, những thay đổi lớn sẽ bị hạn chế bởi thực tế là có quá nhiều người cũ đang giữ vị trí cấp cao ở Nestlé và không muốn thay đổi. Theo dự kiến, Paul Bulcke sẽ trở thành Chủ tịch, trong khi Chủ tịch cũ là Peter Brabeck-Letmathe sẽ trở thành chủ tịch danh dự. Bulcke là người cam đoan rằng Nestlé nên duy trì tập trung vào dài hạn.

Nguồn: Thu Hương - Trí thức trẻ - dịch từ Economist

Nhận xét

  1. Tại sao Nestle phải thay đổi?

    Trả lờiXóa
  2. Ngày càng có nhiều khách hàng bỏ qua những thực phẩm đóng gói với các thành phần chính là đường, muối và chất bảo quản. Điều này làm cho thị phần của Neslte ngày càng giảm và không đạt được mục tiêu danh thu đưa Neslte đến tình huống “ Thay đổi hay là chết”.

    Trả lờiXóa
  3. Nestlé buộc phải thay đổi bởi vì thứ nhất thị hiếu người tiêu dùng đã thay đổi. Là doanh nghiệp sản xuất dựa trên nhu cầu của khách hàng, chính vì thế khi quan điểm, khẩu vị của người tiêu dùng thay đổi thì Nestlé phải thay đổi để có thể tồn tại được trên thị trường. Thứ hai, nếu không thay đổi thì Nestlé sẽ chỉ tăng trưởng chậm hoặc thậm chí giảm doanh thu bởi người tiêu dùng không còn ưa chuộng sản phẩm đến từ Nestlé nữa dẫn đến dễ bị các công ty khác mua lại và mất dần vị thế trên thị trường.

    Trả lờiXóa
  4. Hiện nay, khi thế giới ngày càng phát triển, yếu tố về sức khỏe được con người ưu tiên đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy họ sẽ chọn những sản phẩm tốt cho, có lợi cho sức khỏe bản thân. Nestlé cũng cần phải thay đổi để đáp ứng những nhu cầu của khách hàng thì mới có thể tiếp tục phát triển.
    "đổi mới để không chết".

    Trả lờiXóa
  5. Nestlé phải thay đổi bởi vị sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng người tiêu dùng ngày nay chuộng những mặt hàng tươi mới hơn và chú trọng đến sức khỏe, thị phần của các sản phẩm cùng ngành đã sụt giảm và nó bắt buộc phải thay đổi để phù hợp hơn với người tiêu dùng. Động cơ thay đổi là khi Nestlé bị mất thị phần và người tiêu dùng dần không còn ưa chuộng sản phẩm của họ nữa. Nó đã thực hiện việc nghiên cứu sâu hơn về cách sử dụng thực phẩm để cải thiện trí não, nỗ lực cải tiến những sản phẩm bán chạy nhất nhưng không có lợi cho sức khỏe, sử dụng các sản phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, trong quá trình thay đổi vẫn gặp phải các cản trở đến từ việc các quản lý cấp cao không muốn thay đổi nó.

    Trả lờiXóa
  6. 31191021674_Phạm Trần Tấn Phát

    Sức khỏe là một trong những chủ đề mà mọi người trên thế giới rất quan tâm trong vài thập kỹ trở lại đây. Điều này đã gây khó khăn cho Nestle vì họ sản xuất sản phẩm không có lợi cho sức khỏe (Pizza, Chocolate). Dẫn đến thị phần của Nestle ngày càng thu hẹp.

    Bài toán đặt ra ở đây cho Nestle là phải thay đổi về sản xuất thực phẩm của mình. Tuy nhiên Nesle dùng chiến lược cải tiến thực phẩm ban đầu của minh là mục tiêu ngắn hạn chứ chưa có nhiều thay đổi trong mục tiêu dài hạn. Điều này dẫn đến sự không đột phá về hình ảnh của mình - thứ mà đã bị mọi người gắn mác (lable) là sản phẩm Nestle không có lợi cho sức khỏe.

    Rõ ràng có thể thấy mặc dù thay đổi nhưng tính đột phá lại không có bởi vì rào cản chính là lối tư duy cũ của những nhà lãnh đạo cũ. Vậy phải chăng để thay đổi và định vị lại hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng, Nestle cần những sản phẩm mang tính đột phá hơn và ban lãnh đạo là những người trẻ có nhiều ý tưởng mới hơn.

    Trả lờiXóa
  7. Nestle phải thay đổi vì xu hướng tiêu dùng trên thế giới đang thay đổi theo chiều hướng ưa chuộng sản phẩm vì sức khỏe. Nếu không thay đổi đồng nghĩa Nestle mất khách hàn, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tồn tại trên thị trường của công ty.
    Động cơ thay đổi của Nestle là giữ vững thị phần do sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng. Nestle phải thay đổi hình ảnh thương hiệu của mình, hướng đến 1 công ty chú trọng đến sức khỏe, thay đổi kiến thức thương hiệu của khách hàng về Nestle.

    Trả lờiXóa
  8. 1.Do khách hàng quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn trong các thành phần họ sử dụng 2.Do các đối thủ cạnh tranh 3.Do sự bao che không thay đổi trong thời gian dài của Nestle

    Trả lờiXóa
  9. Nestlé phải thay đổi vì ngày nay con người càng quan tâm, chú trọng vào sức khoẻ hơn. Nếu vẫn giữ nguyên những sản phẩm đồ ngọt cung cấp quá nhiều kcal sẽ không được thị trường đón nhận nhiều nữa và dần dần sẽ mất đi doanh thu, lợi nhuận và thương hiệu bị loại bỏ khỏi thị trường.

    Trả lờiXóa
  10. Nestle phải thay đổi vì:
    - Đối thủ cạnh tranh xuất hiện ngày càng nhiều, có cả đối thủ nhỏ và những đối thủ quy mô cạnh tranh lớn như sự sáp nhập của Kraft và Heinz,...
    - Tăng trưởng doanh thu thấp, không đạt mục tiêu kỳ vọng.
    - Thị phần bị đánh mất khi gần như toàn bộ 20 sản phẩm lớn nhất trong giai đoạn 2007 – 2015.
    - Sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng: NTD có xu hướng lựa chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe, hạn chế đường, muối và chất bảo quản hay những chất có hại cho sức khỏe.
    - Môi trường bán lẻ: sự phát triển của kênh trực tuyến, khách hàng khó tính hơn,...
    -> Chính những điều đó khiến Nestle phải thay đổi trong các sản phẩm của mình.

    Trả lờiXóa
  11. Nestlé phải đối mặt với việc bị mất thị phần từ những đối thủ khác, mục tiêu tăng trưởng không đạt được như mong đợi, các chỉ tiêu đều thấp hơn dự kiến

    Trả lờiXóa
  12. Vì thị hiếu của người dùng thay đổi, khách hàng không còn ưu chuộng những thực phẩm đóng gói với các thành phần chính là đường, muối và chất bảo quản. Nestle đã để mất thị phần ở gần như toàn bộ 20 sản phẩm lớn nhất trong giai đoạn 2007 – 2015. Để đảm bảo giữ chân khách hàng và quay trở lại thời kì hoàng kim thì buộc Nestle phải thay đổi và đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng.

    Trả lờiXóa
  13. - Thứ nhất: Với tình hình dịch bệnh kéo dài trong một năm qua không những Nestle mà còn rất nhiều đối thủ cạnh tranh khác đã thất thoát vốn, cũng như đứng trên nguy cơ phá sản. Vì vậy Nestle cần phải thay đổi chiến lược chung của công ty và thay đổi về sản phẩm, chi phí sản xuất sản phẩm sao cho phù hợp với khách hàng hơn, vì trong giai đoạn này khách hàng cực kì chọn lọc chi tiết, đây cũng là một cuộc thanh lọc các doanh nghiệp nói chung và Nestle nói riêng.
    - Thứ hai: Đa phần những người giữ vị trí cao ở Nestle họ là người thế hệ đi trước, cách tiếp cận với những thay đổi mới và liên tục là gần như là rất khó, nên họ thường chọn những phương án cũ đã làm để thực hiện nhưng họ không biết rằng thế giới ngày càng thay đổi, công nghệ, kiến thức, thị hiếu con ngời cũng thay đổi nên việc cứ giữ những quan điểm cũ sẽ rất khó giúp cho doanh nghiệp trụ vững cũng như đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng ở thời điểm hiện tại.
    - Thứ ba: Bên cạnh đó, với sự "mọc lên như nấm" các đối thủ cạnh tranh hiện nay, với mẫu mã mới đẹp tươi trẻ hơn cùng với đó là chất lượng tốt, thì không lý do gì mà Nestle không thay đổi để thích nghi nếu không sẽ bị loại bỏ mất cả thị phần và dẫn đến phá sản.

    Trả lờiXóa
  14. Schneider đã nhận ra được sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng, đó là: Khách hàng ngày càng ít quan tâm đến các sản phẩm chứa các chất không tốt cho sức khỏe (chocola sữa, kem, kẹo ngọt) và dần có xu hướng chuyển sang các thực phẩm ít calories hơn và an toàn cho sức khỏe. Với sự thay đổi này Nestlé - một công ty chú trọng đến sức khỏe - đã cho ra nhiều sản phẩm tốt cho sức khỏe và mảng chuyên bán những sản phẩm dinh dưỡng như Nestlé Health Science. Tuy trong thời điểm hiện đấy các sản phẩm này chỉ mang lại đóng góp nhỏ cho doanh thu nhưng trong tương lai xa có thể các sản phẩm này sẽ phát triển vì xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện nay đang dần thay đổi. Nestlé nên thay đổi để mang lại lợi ích cho tương lai, thay vì chỉ nghĩ đến doanh số hiện tại.

    Trả lờiXóa
  15. Nguyễn Thị Thu Gianglúc 17:39 12 tháng 1, 2022

    Rào cản:
    - Ngày càng có nhiều khách hàng bỏ qua những thực phẩm đóng gói có hại cho sức khỏe.
    - Các đối thủ là các doanh nghiệp nhỏ hơn áp dụng thương mại điện tử, cung cấp cho người tiêu dùng hàng tá lựa chọn tốt cho sức khỏe.
    - Từ năm 2011 - 2015, các công ty lớn thực phẩm đóng gói về bánh kẹo và đồ uống đã mất đi 3% thị phần ở Mỹ, con số này tương đối lớn trong ngành này.
    - Quỹ đầu tư 3G của Brazil thích mua những công ty thực phẩm và đồ uống lớn những tăng trưởng chậm với giá rẻ mạt.
    - Sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng cũng như môi trường bán lẻ.
    - Có quá nhiều người cũ đang giữ vị trí cấp cao ở Nestlé và không muốn thay đổi.

    Sự thay đổi:
    - Ulf Mark Schneider trở thành CEO mới của Nestlé – người ngoài cuộc đầu tiên lên nắm quyền kể từ năm 1992. Tiểu sử là lãnh đạo điều hành một công ty y tế chứ không phải công ty thực phẩm.
    - Tìm cách quảng cáo và phân phối các sản phẩm nổi tiếng của Nestlé qua kênh trực tuyến thay vì mạng lưới truyền thống.
    - Nestlé đánh đổi lợi nhuận lấy tăng trưởng và thị phần.
    - Đầu tư vào sức khỏe sẽ tạo ra tăng trưởng mạnh mẽ, tập trung vào vai trò của thực phẩm trong việc phòng và chữa bệnh.
    - Đưa vào sử dụng các nguyên liệu hữu cơ.


    Trả lờiXóa
  16. Thay đổi vì công ty đang có sự tăng trưởng chậm, sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng cũng như môi trường bán lẻ, chủ quan về thành tích ấn tượng trong quá khứ, mất thị phần ở gần như toàn bộ 20 sản phẩm lớn nhất trong giai đoạn 2007 – 2015.

    Trả lờiXóa
  17. Nestle nên thay đổi vì thị yếu của người tiêu dùng đã thay đổi. Người tiêu dùng hiện nay đa số chú trọng sức khỏe của mình hơn.

    Trả lờiXóa
  18. thế giới ngày càng phát triển, cuộc sống của con người dần dần được cải thiện, con người sẽ không còn ăn no mặc ấm nữa mà sẽ ăn ngon mặc đẹp. Chính vì thế họ sẽ quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn hết, những sản phẩm chứa nhiều đường và chất bảo quản có thể gây hại cho sức khỏe hay những thực phẩm đóng gói, tuy nhiên, hầu hết doanh thu của Nestle đều đến từ những sản phẩm này. Do đó, Nestle cần phải thay đổi để có thể tồn tại được trong tương lai, cần phải nghiên cứu những dòng sản phẩm mới chú trọng đến sức khỏe của con người nhiều hơn.

    Trả lờiXóa
  19. Do sản phẩm của nestle thiên về những sản phẩm nhiều đường, không healthy nhưng thị hiếu khách hàng dần chuyển sang lối sống tốt cho sức khỏe kể cả trong đồ ăn. Mà hình ảnh của nestle trong NTD đã là những sản phẩm như socola, sữa nên họ cần phải thay đổi để có thể lấy lại khách hàng của mình

    Trả lờiXóa
  20. Nestlé cần phải thay đổi là do có sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng, người tiêu dùng đang hướng đến lựa chọn những sản phẩm tốt cho sức khỏe và bỏ qua những thực phẩm đóng gói gây hại cho sức khỏe với các thành phần chính là đường, muối và chất bảo quản. Mà trong khi đó Nestlé lại không được xem là công ty chú trọng đến sức khỏe khi sản xuất các sản phẩm có hại như socola sữa và kem.

    Trả lờiXóa
  21. Có một điều không đổi là mọi thứ sẽ luôn phải thay đổi. Điều đó hoàn toàn đúng đối với trường hợp của Nestlé vì thị hiếu trong sự tiêu dùng của khách hàng luôn luôn chịu sự biến động không ngừng và có thiên hướng chú trong đến sức khỏe nhiều hơn. Chính vì lẽ đó, người tiêu dùng tỏ ra e ngại đối với những thực phẩm đóng gói vì cho rằng có chứa các chất không có lợi cho sức khỏe. Rất may mắn, Nestlé với sự cầu thị trong việc lắng nghe người tiêu dùng đã thực hiện những sự thay đổi đáp ứng nhu cầu của thị trường nhằm mang lại những giá trị bền vững đối với sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  22. Nestlé phải thay đổi vì các đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều, khách hàng có sự thay đổi về nhu cầu như thay đổi về quan điểm lựa chọn thực phẩm: ưu tiên đồ tươi hơn đóng gói, có sự đòi hỏi cào hơn về sự an toàn thực phẩm và thực phẩm phải có ích cho sức khỏe nhiều hơn.

    Trả lờiXóa
  23. xu hướng KH đang chuyển qua sử dụng các sp tốt cho sức khỏe nên Nestke đã thay đổi

    Trả lờiXóa
  24. do thị hiếu của NTD thay đổi và hình ảnh của nestle trong NTD lại không phù hợp nên họ cần thay đổi

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Case study: Economic Transformation in Vietnam