Bài đọc 5: Chín thành phần của Mô hình Kinh doanh Canvas - Thành phần 4 - CR - Các Mối quan hệ với khách hàng
Thành phần thứ 4 của Mô hình
Kinh doanh Canvas – CR – Customer Relationship –Các mối quan hệ khách hàng
Thành phần này diễn tả các
hình thức quan hệ mà một công ty thiết lập với các phân khúc khách hàng cụ thể.
Một công ty nên xác định rõ hình thức quan hệ mình muốn thiết lập với từng phân
khúc khách hàng. Các mối quan hệ có thể dàn trải từ các hình thức cá nhân tới
các hình thức được tự động hóa. Những mối quan hệ với khách hàng có thể được
thúc đẩy bởi các động lực dưới đây:
Thu
hút khách hàng
Duy
trì khách hàng
Đẩy mạnh
doanh số
Chẳng hạn, ban đầu các mối
quan hệ khách hàng của một công ty cung cấp mạng di động được định hướng bởi những
chiến lược thu hút khách hàng táo bạo, trong đó có hình thức cung cấp điện thoại
di động miễn phí. Khi thị trường đã bão hòa, các công ty mạng chuyển sang tập trung
vào duy trì nguồn khách hàng và gia tăng doanh thu trung bình thu được từ mỗi
khách hàng. Những quan hệ khách hàng cần thiết trong mô hình kinh doanh của một
công ty có ảnh hưởng sâu sắc tới toàn bộ trải nghiệm của khách hàng.
Các câu hỏi quan trọng cần phải
trả lời:
Nguồn: https://blogs.ubc.ca/adamscom/2014/11/04/creating-value-in-e-commerce-customer-relationships/ |
Các khách hàng thuộc mỗi phân khúc
mong đợi chúng ta thiết lập và duy trì hình thức quan hệ nào với họ?
Chúng ta đã thiết lập được hình thức
quan hệ nào?
Chi phí của chúng ra sao?
Chúng ta thống nhất chúng với
các phần còn lại của mô hình kinh doanh như thế nào?
Chúng ta có thể phân biệt
giữa một số hình thức quan hệ khách hàng, các hình thức này có thể cùng tồn tại
trong giao thức giữa một công ty với một phân khúc khách hàng cụ thể:
Hỗ trợ
cá nhân
Mối quan hệ này được thiết lập
dựa trên sự tương tác qua lại giữa con người với con người.
Khách hàng có thể tiếp xúc trực
tiếp với một nhân viên chăm sóc khách hàng để yêu cầu hỗ trợ trong quá trình
mua hàng hoặc sau đó. Điều này có thể diễn ra ngay tại địa điểm bán hàng, thông
qua tổng đài, bằng thư điện tử hay các phương tiện khác.
Hỗ trợ
cá nhân đặc biệt
Mối quan hệ này đòi hỏi phải
có từng nhân viên chăm sóc mỗi khách hàng cá nhân. Đây là hình thức quan hệ
khách hàng sâu sắc và gần gũi nhất. Nó thường phát triển sau một khoảng thời gian.
Chẳng hạn, trong dịch vụ ngân hàng cá nhân, những nhân viên ngân hàng tận tình
phục vụ các khách hàng cá nhân có giá trị tài sản cao. Những mối quan hệ tương
tự có thể được tìm thấy trong các lĩnh vực kinh doanh khác, chẳng hạn như các
nhà quản lý khách hàng chủ chốt luôn duy trì mối quan hệ cá nhân thân thiết với
các khách hàng quan trọng.
Tự phục
vụ
Trong mối quan hệ này, công ty
không duy trì mối liên hệ trực tiếp nào với khách hàng mà cung cấp mọi phương
tiện cần thiết để khách hàng có thể tự thỏa mãn nhu cầu của mình.
Dịch vụ
tự động hóa
Đây là sự phối hợp của hình thức
khách hàng tự phục vụ ở một cấp độ tinh vi hơn với các quy trình tự động hóa.
Chẳng hạn, các hồ sơ cá nhân trực tuyến giúp khách hàng truy cập vào các dịch vụ
đã được tùy chỉnh. Những dịch vụ tự động hóa có thể nhận diện những khách hàng
cá nhân và đặc tính của họ, sau đó đưa ra thông tin liên quan đến đơn hàng hay
giao dịch của họ. Trong điều kiện tốt nhất, các dịch vụ tự động hóa có thể mô
phỏng một mối quan hệ cá nhân (như giới thiệu một cuốn sách hay một bộ phim chẳng
hạn).
Cộng đồng
Các công ty đang tận dụng ngày
càng nhiều các cộng đồng người sử dụng để gia tăng mối liên hệ với khách hàng
hiện tại / khách hàng tiềm năng cũng như tạo cơ hội thuận lợi để kết nối các thành
viên trong cộng đồng. Nhiều công ty duy trì các cộng đồng trực tuyến cho phép
người sử dụng trao đổi kiến thức và trợ giúp lẫn nhau trong việc giải quyết các
vấn đề của từng cá nhân. Các cộng đồng cũng có thể giúp các công ty hiểu biết cặn
kẽ hơn về khách hàng của họ. Người khổng lồ trong ngành công nghiệp dược phẩm
GlaxoSmithKline đã ra mắt một cộng động trực tuyến riêng khi công ty này giới
thiệu alli, một sản phẩm giảm cân mới có thể được sử dụng mà không cần đến đơn
kê của bác sỹ. GlaxoSmithKline muốn hiểu thêm về các thách thức mà những người
thừa cân ở độ tuổi trưởng thành phải đối mặt, nhờ đó tìm cách đáp ứng những kỳ
vọng của khách hàng.
Đồng
sáng tạo
Ngày càng nhiều công
ty vượt khỏi phạm vi mối quan hệ người mua-người bán truyền thống để đưa khách
hàng cùng tham gia vào quá trình tạo lập giá trị. Amazon.com mời khách hàng viết
lời bình và nhờ đó mang lại lợi ích cho những người yêu sách khác. Một số công
ty kêu gọi khách hàng hỗ trợ trong quá trình thiết kế và cải tiến những sản phẩm
mới. Một số khác, như Youtube.com, khuyến khích khách hàng sáng tạo nội dung nhằm
đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của công chúng.
Nhận xét
Đăng nhận xét