Những cách hiểu sai về mô hình kinh doanh

Nếu bạn hỏi 100 người mô hình kinh doanh là gì, bạn sẽ nhận được 100 câu trả lời khác nhau. Nguyên nhân chính là vì định nghĩa của khái niệm mô hình kinh doanh luôn phức tạp.
Kết quả hình ảnh cho business model misunderstand
Nguồn: Dreamstime.com



Quá trình tạo ra một mô hình kinh doanh toàn diện, hiệu quả không đơn giản chỉ là có một ý tưởng lớn. Một mô hình kinh doanh nắm lấy ý tưởng đó và biến nó thành một doanh nghiệp có lợi nhuận. Khái niệm Mô hình kinh doanh phân biệt với các khái niệm phổ biến trong kinh doanh khác. Sức mạnh của mô hình kinh doanh cần được khai thác để thực hiện một cách hiệu quả kế hoạch kinh doanh bằng cách tạo ra một mô hình kinh doanh chi tiết. Hãy xem xét cẩn trọng ranh giới giữa mô hình và chiến lược kinh doanh. Hai thuật ngữ này thường bị nhầm lẫn, bởi vì mô hình kinh doanh là một phần trong chiến lược kinh doanh tổng thể. Có các cấp chiến lược khác nhau và bạn cần một chiến lược cụ thể để thực hiện từng phần của mô hình kinh doanh của mình. Nói một cách đơn giản, mô hình kinh doanh tập trung vào việc tạo ra giá trị và vạch ra những gì bạn sẽ làm để mang lại giá trị cho khách hàng của mình. Chiến lược kinh doanh tập trung vào cách thức và lý do bạn sẽ tạo và nắm bắt giá trị đó. Mô hình kinh doanh là những gì bạn sẽ làm, và chiến lược và chiến thuật là làm như thế nào, nhưng đôi khi thảo luận này trôi qua ranh giới mờ nhạt giữa mô hình kinh doanh và chiến lược kinh doanh.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Case study: Economic Transformation in Vietnam