Bài đọc 8: Chín thành phần của Mô hình Kinh doanh Canvas - Thành phần 7 - KA - Các hoạt động cốt lõi

Thành phần thứ 7 của Mô hình Kinh doanh Canvas – Key Activities – Những hoạt động cốt lõi
Thành phần hoạt động cốt lõi mô tả những việc quan trọng nhất mà một công ty phải làm để vận hành mô hình kinh doanh của mình. Mọi mô hình kinh doanh đều cần đến một số hoạt động cốt lõi. Đó là những hoạt động quan trọng nhất mà một công ty phải triển khai để có thể đi vào hoạt động. Tương tự như vai trò của nguồn lực cốt lõi, chúng cũng cần thiết để có thể tạo lập và mang đến một đề xuất giá trị, tiếp cận thị trường, duy trì các mối quan hệ khách hàng và thu lợi nhuận. Và cũng giống như nguồn lực cốt lõi, các hoạt động cốt lõi có thể khác nhau phụ thuộc vào dạng thức mô hình kinh doanh. Đối với một công ty sản xuất phần mềm như Microsoft, nghiệp vụ phát triển phần mềm là một trong những hoạt động cốt lõi. Đối với một nhà sản xuất máy tính cá nhân như Dell, hoạt động cốt lõi của họ là nghiệp vụ quản trị dây chuyền cung cấp sản phẩm. Còn hoạt động cốt lõi của công ty tư vấn McKinsey là tháo gỡ các vấn đề.
Câu hỏi quan trọng cần phải trả lời:
Nguồn: youtube.com/business model canvas


Đề xuất giá trị, kênh phân phối, quan hệ khách hàng, và dòng doanh thu của chúng ta đòi hỏi những hoạt động trọng yếu gì?
Các hoạt động trọng yếu có thể được phân loại như sau:
Sản xuất
Những hoạt động liên quan đến thiết kế, sản xuất và phân phối một sản phẩm theo số lượng lớn và/hoặc chất lượng ưu việt. Hoạt động sản xuất thống trị mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất.
Giải quyết vấn đề
Các hoạt động chính của hình thức này liên quan tới việc tạo ra những giải pháp mới cho các vấn đề của riêng từng khách hàng. Tiêu biểu là quá trình vận hành các công ty tư vấn, bệnh viện và những tổ chức dịch vụ khác chịu sự chi phối của nghiệp vụ giải quyết vấn đề. Mô hình kinh doanh của các tổ chức này cần tới những hoạt động như quản trị kiến thức và đào tạo liên tục.
Nền tảng / Mạng lưới
Một số mô hình kinh doanh được thiết kế theo cách nền tảng đóng vai trò là nguồn lực cốt lõi. Các mô hình này chịu sự chi phối của nền tảng hoặc mạng lưới liên kết với những hoạt động cốt lõi. Các mạng lưới, diễn đàn đầu mối, phần mềm và thậm chí cả những thương hiệu có thể thực hiện chức năng của một nền tảng. Mô hình kinh doanh của eBay đòi hỏi công ty này phải không ngừng phát triển và duy trì nền tảng của mình: website - ebay.com. Mô hình kinh doanh của Visa yêu cầu những hoạt động liên quan tới việc giao dịch bằng thẻ tín dụng dành cho các nhà kinh doanh, khách hàng và ngân hàng. Mô hình kinh doanh của Microsoft cần có sự quản lý các giao diện giữa phần mềm của các thương nhân khác với nền tảng vận hành hệ điều hành Windows của nó. Những hoạt động trọng yếu thuộc loại này liên quan đến nghiệp vụ quản trị nền tảng, cung cấp dịch vụ và quảng bá nền tảng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Case study: Economic Transformation in Vietnam