Bài đọc 10: Chín thành phần của Mô hình Kinh doanh Canvas - Thành phần 9 - CS - Cơ cấu chi phí
Thành phần thứ 9 của Mô hình Kinh doanh Canvas – CS - Cost Structure - Cơ cấu chi
phí
Cơ cấu chi phí mô tả mọi chi
phí phát sinh để vận hành một mô hình kinh doanh. Thành phần này diễn giải những
chi phí quan trọng nhất phát sinh trong khi công ty vận hành một mô hình kinh
doanh cụ thể. Các hoạt động tạo lập và phân phối giá trị, duy trì quan hệ với khách
hàng và tạo nguồn doanh thu đều làm phát sinh chi phí. Có thể tính toán những
chi phí này một cách tương đối dễ dàng sau khi xác định các nguồn lực chủ chốt,
hoạt động cốt lõi và các quan hệ đối tác chính. Tuy nhiên, một số mô hình kinh
doanh nghiêng về hoạt động theo hướng định giá dựa trên cơ sở chi phí nhiều hơn
những mô hình khác. Ví dụ, những hãng hàng không “bình dân” có những mô hình
kinh doanh xây dựng hoàn toàn xoay quanh cơ cấu chi phí thấp.
Các câu hỏi quan trọng cần phải
trả lời:
Nguồn: www.milanvukas.com |
Những
chi phí quan trọng nhất gắn liền với mô hình kinh doanh của chúng ta là gì?
Những
nguồn lực chủ chốt và hoạt động cốt lõi nào phát sinh nhiều chi phí nhất?
Lẽ tự nhiên là mọi mô hình
kinh doanh nên giảm tối đa chi phí. Nhưng những cơ cấu chi phí thấp đóng vai
trò quan trọng hơn trong một số mô hình kinh doanh nhất định. Do đó, có thể sẽ
hữu ích nếu bạn phân biệt được hai loại cơ cấu chi phí trong mô hình kinh
doanh: Cơ cấu định hướng bởi chi phí và cơ cấu định hướng bởi giá trị (nhiều mô
hình kinh doanh nằm trong khoảng giữa hai cơ cấu tuyệt đối này):
Định giá theo chi phí
Mô hình kinh doanh định giá
theo cơ sở chi phí tập trung vào việc giảm tối đa chi phí tại bất cứ khâu nào
có thể. Mục tiêu của phương pháp này là tạo lập và duy trì cơ cấu chi phí thấp
nhất có thể, sử dụng các giải pháp giá trị với mức giá thấp, tối đa hóa quy
trình tự động, và gia tăng sử dụng nguồn lực từ bên ngoài. Các hãng hàng không
bình dân như Southwest, easyJet và Ryanair là điển hình cho mô hình kinh doanh
định giá theo cơ sở chi phí.
Định giá theo giá trị
Một số công ty ít quan tâm hơn
đến chi phí với một mô hình kinh doanh được thiết kế chuyên biệt, thay vào đó,
họ tập trung vào tạo lập giá trị. Các giải pháp giá trị tối ưu và các dịch vụ được
cá nhân hóa ở một trình độ cao thường đặc trưng cho mô hình kinh doanh kiểu đó.
Những khách sạn sang trọng, với các tiện nghi xa xỉ và dịch vụ dành riêng rơi
vào hạng mục này.
Cơ cấu
chi phí có thể có một số đặc trưng sau:
Chi phí cố định
Các chi phí không đổi tại bất
kỳ khối lượng hàng hóa hay dịch vụ được sản xuất nào. Các ví dụ bao gồm tiền
lương, phí thuê nhà xưởng và các phương tiện sản xuất hữu hình. Một số ngành kinh
doanh, như các công ty sản xuất hàng loạt, là đặc trưng cho mô hình có tỷ lệ
chi phí cố định cao.
Chi phí thay đổi
Các chi phí biến đổi tỷ lệ với
khối lượng sản phẩm hoặc dịch vụ được sản xuất. Một số ngành kinh doanh, ví dụ
như các nhạc hội, là đặc trưng cho mô hình có tỷ lệ chi phí biến đổi cao.
Tính kinh tế theo quy mô
Đó là các ưu thế về chi phí mà
một doanh nghiệp có được nhờ nâng cao sản lượng. Những công ty lớn là một ví dụ,
họ hưởng lợi từ việc mua khối lượng hàng lớn với giá thấp. Yếu tố này cùng các
yếu tố khác khiến chi phí trung bình để sản xuất ra một đơn vị sản phẩm giảm
khi sản lượng tăng.
Tính kinh tế theo phạm vi
Đó là các ưu thế về chi phí mà
một doanh nghiệp có được nhờ mở rộng phạm vi hoạt động. Ví dụ, trong một doanh
nghiệp lớn, hoạt động tiếp thị hay kênh phân phối có thể được sử dụng để hỗ trợ
cho nhiều sản phẩm cùng lúc.
9 thành phần của mô hình kinh
doanh cấu thành nền tảng cho một công cụ thuận tiện mà gọi là Khung Mô hình
kinh doanh Canvas. Công cụ này tương tự như khung dựng sẵn - được định dạng sẵn
với 9 ô thành tố - cho phép bạn vẽ lên đó những hình ảnh về các mô hình kinh
doanh mới hoặc đang tồn tại.
Khung Mô hình kinh
doanh phát huy hiệu quả tốt nhất khi được in ra trên một mặt giấy khổ rộng để
các nhóm có thể cùng phác họa những nét chính và thảo luận về những yếu tố
trong mô hình kinh doanh bằng giấy dán ghi chú hay bút viết bảng. Đó là công cụ
cầm tay rất thuận lợi cho việc tìm hiểu, thảo luận, sáng tạo và phân tích.
Nhận xét
Đăng nhận xét