Bài đọc 9: Chín thành phần của Mô hình Kinh doanh Canvas - Thành phần 8 - KP - Các đối tác chính
Thành phần thứ 8 của mô hình
kinh doanh Canvas – KP - Key Partners - Những đối tác chính
Thành phần đối tác chính mô tả
mạng lưới bao gồm các nhà cung cấp và đối tác mà nhờ đó mô hình kinh doanh có
thể vận hành. Các công ty hình thành mối quan hệ đối tác vì nhiều nguyên nhân
và các mối quan hệ này đang ngày càng trở thành nền tảng quan trọng trong nhiều
mô hình kinh doanh. Các công ty thiết lập các liên minh để tối ưu hóa mô hình
kinh doanh của mình, giảm thiểu rủi ro, hay tiếp nhận các nguồn lực.
Chúng ta có thể phân loại quan
hệ đối tác thành bốn hình thức sau:
1. Liên minh chiến lược giữa
các công ty không cạnh tranh lẫn nhau
2. Cộng tác: Quan hệ đối tác
chiến lược giữa các đối thủ cạnh tranh
3. Liên doanh nhằm phát triển
nghiệp vụ kinh doanh mới
4. Quan hệ người mua - nhà
cung cấp để đảm bảo nguồn cung cấp tin cậy
Các câu hỏi quan trọng cần phải
trả lời:
Nguồn: Youtube.com/business model canvas |
Những
đối tác chính của chúng ta là ai?
Nhà
cung cấp chính của chúng ta là ai?
Chúng
ta đang thu hút được những nguồn lực chủ chốt nào từ các đối tác?
Các đối
tác đang thực hiện những hoạt động cốt lõi nào?
Có thể sẽ hữu ích khi phân biệt
ba loại động cơ của việc thiết lập quan hệ đối tác như sau:
Sự tối ưu hóa và tính kinh tế
theo quy mô
Hình thức đối tác cơ bản nhất
hay chính là mối quan hệ giữa người mua hàng và nhà cung cấp được xây dựng nhằm
tối ưu hóa quá trình phân bổ các nguồn lực và hoạt động. Có phần bất hợp lý khi
một công ty tự mình sở hữu toàn bộ nguồn lực và thực hiện mọi hoạt động. Các mối
quan hệ đối tác mang lại sự tối ưu hóa và tính kinh tế của quy mô thường được
hình thành nhằm mục đích giảm thiểu chi phí và thường bao gồm quy trình sử dụng
nguồn lực từ bên ngoài doanh nghiệp cũng như chia sẻ cơ sở hạ tầng.
Giảm thiểu rủi ro và sự bất ổn
Các quan hệ đối tác có thể
giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro trong một môi trường cạnh tranh có đặc
trưng là tính bất ổn. Các đối thủ cạnh tranh thường không thiết lập liên minh chiến
lược trong một lĩnh vực mà họ đang cạnh tranh lẫn nhau. Bluray là một ví dụ.
Công nghệ định dạng đĩa quang học này được phát triển bởi một nhóm liên doanh
bao gồm các nhà sản xuất hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điện tử dân dụng, máy
tính cá nhân và truyền thông. Nhóm này đã cộng tác để đưa công nghệ Bluray ra
thị trường, song chính mỗi thành viên lại cạnh tranh với nhau trong quá trình
tiêu thụ sản phẩm của mình.
Tiếp nhận những nguồn lực và
hoạt động đặc biệt
Hầu như rất ít công
ty sở hữu mọi nguồn lực hay tự thực hiện mọi hoạt động được mô tả trong mô hình
kinh doanh của họ. Thay vào đó, họ tập trung vào năng lực chuyên môn của mình bằng
cách dựa vào các công ty khác trong việc trang bị những nguồn lực đặc biệt hay
tiến hành một số hoạt động nhất định. Những quan hệ đối tác này có thể được
thúc đẩy bởi nhu cầu về tri thức, bằng sáng chế hay nhu cầu tiếp cận tốt hơn với
khách hàng. Chẳng hạn, một nhà sản xuất điện thoại di động có thể cấp phép cho
một hệ thống khác vận hành thiết bị thu phát cầm tay của mình thay vì tự phát
triển một hệ thống nội bộ của chính mình. Một công ty bảo hiểm có thể chọn cách
trông cậy vào các đại lý môi giới độc lập để bán các hợp đồng của mình hơn là phát
triển lực lượng kinh doanh của mình.
Nhận xét
Đăng nhận xét