Bài đọc 4: Chín thành phần của Mô hình Kinh doanh Canvas - Thành phần 3 - CH - Các Kênh kinh doanh
Thành phần thứ ba của Mô hình
Kinh doanh Canvas – CH - Channels - Các kênh kinh doanh
Thành phần các kênh kinh doanh diễn tả cách thức một công ty giao thiệp
và tiếp cận các phân khúc khách hàng của mình nhằm chuyển đến họ một đề xuất
giá trị. Các kênh liên lạc, phân phối và bán hàng là hình ảnh đại diện cho công
ty trước khách hàng. Các kênh này là những giao thức tiếp xúc với khách hàng và
đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra trải nghiệm của khách hàng. Chúng phục vụ một số chức năng, bao gồm:
Gia
tăng nhận thức của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của công ty
Hỗ trợ
khách hàng đánh giá giải pháp giá trị của công ty
Cho
phép khách hàng mua các sản phẩm và dịch vụ chuyên biệt
Mang lại
cho khách hàng một giải pháp giá trị
Cung cấp
dịch vụ hỗ trợ hậu mãi cho khách hàng
Các câu hỏi quan trọng cần phải
trả lời:
Nguồn: Youtube.com/business model canvas |
Các
phân khúc khách hàng của chúng ta muốn được tiếp cận thông qua các kênh kinh doanh
nào?
Hiện tại
chúng ta đang tiếp cận họ theo cách nào?
Các
kênh kinh doanh của chúng ta được hợp nhất như thế nào?
Kênh
nào hoạt động tốt nhất? Kênh nào có hiệu quả kinh tế cao nhất?
Chúng
ta đang kết nối chúng với những thói quen thường ngày của khách hàng như thế
nào?
Các kênh này bao gồm năm giai
đoạn rõ ràng. Mỗi kênh có thể được thực hiện dàn trải trên một vài hoặc trên cả
năm giai đoạn này. Chúng ta có thể phân biệt giữa các kênh trực tiếp và gián tiếp,
cũng như giữa các kênh sở hữu bởi chính doanh nghiệp và các kênh thuộc sở hữu của
đối tác. Tìm kiếm cách thức phối hợp giữa các kênh sao cho phù hợp với phương
thức tiếp cận mà khách hàng mong muốn là nghiệp vụ không thể thiếu trong quá
trình truyền bá một giải pháp giá trị tới thị trường. Một tổ chức có thể lựa chọn
giữa việc tiếp cận khách hàng bằng chính các kênh do mình vận hành, hay các
kênh đối tác hoặc bằng cả hai. Các kênh do chính doanh nghiệp sở hữu có thể có
tính trực tiếp, như lực lượng bán hàng tại quầy hay trên một trang web, hoặc
cũng có thể có tính gián tiếp, như các cửa hàng bán lẻ được sở hữu hay vận hành
bởi tổ chức đó chẳng hạn. Các kênh đối tác có tính gián tiếp và có thể được thực
hiện bởi nhiều phương án như hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ hay các trang
web của đối tác. Các kênh đối tác mang lại lợi nhuận thấp, nhưng chúng cho phép
tổ chức mở rộng phạm vi tiếp cận cũng như tăng lợi ích nhờ tận dụng sức mạnh của
đối tác. Các kênh do chính tổ chức sở hữu cũng như các kênh trực tiếp nói riêng
có lợi nhuận cao hơn, nhưng lại tốn nhiều chi phí hơn cho việc thiết lập và vận
hành. Câu đố hóc búa ở đây là tìm ra điểm cân bằng giữa các loại hình kênh kinh
doanh khác nhau, thống nhất chúng theo một cách phù hợp để tạo ra trải nghiệm tốt
đẹp nhất đối với khách hàng cũng như tối đa hóa doanh thu.
Loại Kênh:
Kênh sở hữu trực tiếp: lực lượng
sales, web sales, cửa hàng
Kênh gián tiếp (sở hữu bởi đối
tác): cửa hàng của đối tác, nhà bán sỉ
Các giai đoạn tại mỗi
kênh:Nhận thức à Đánh giá à Mua hàng à Chuyển giao à Hậu mãi
Nhận xét
Đăng nhận xét