Tình huống khởi động - Tuần 1


Những hoạt động nào sau đây thuộc về “trách nhiệm xã hội doanh nghiệp” và những hoạt động nào thuộc “ đạo đức kinh doanh”
Source: marketbusinessnews.com/financial-glossary/ethics-definition-meaning/


Nhân viên công ty E thường mang các giấy ghi chú của công ty về nhà cho con sử dụng
Các nhân viên ngân hàng Z chủ động hạ chuẩn cho vay đối với các khách hàng
Hơn 51% sinh viên một trường đại học X thừa nhận đã từng đạo văn, 90% sinh viên trong số này cảm thấy hài lòng với quyết định của họ
Hỗ trợ nông dân bằng các mức giá công bằng
Bảo vệ môi trường thông qua quá trình sản xuất sử dụng các nguyên vật liệu tốt cho môi trường
Không thử nghiệm sản phẩm trên động vật
Ban hành các chính sách giảm thiểu biến đổi khí hậu
Sử dụng các nguồn nhiên liệu thân thiện môi trường
Doanh nghiệp không đủ chuyên môn để giải quyết các vấn đề xã hội
Vấn đề xã hội đã có các cơ quan phi chính phủ và chính phủ lo
Doanh nghiệp chỉ chú ý đến lợi nhuận thì không thể phát triển bền vững
Kiểm toán tất cả các khoản chi là điều kiện bắt buộc
Doanh nghiệp phải có trách nhiệm với nhân viên
Doanh nghiệp phải tạo môi trường làm việc an toàn
Doanh nghiệp phải minh bạch mọi thông tin, chính sách và đối xử công bằng với nhân viên
Cơ hội bình đẳng phải đến với mọi nhân viên bất kể giới tính, tuổi tác, chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch.
Khách hàng có quyền được biết thông tin minh bạch, chính xác về sản phẩm
Thông tin về sản phẩm phải thể hiện chi tiết về thành phần, rủi ro có thể xảy ra trên bao bì
Khách hàng có quyền được bảo vệ tuyệt đối thông tin cá nhân của họ
Chính phủ phải đảm bảo quyền được lựa chọn cho khách hàng để họ có quyền lựa chọn sản phẩm, dịch vụ đa dạng
Chính sách chính phủ phải bảo vệ khách hàng tuyệt đối tránh khỏi các hành vi thiếu công bằng, lừa dối, giả mạo
Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm khi đóng cửa nhà máy góp phần gây ra thất nghiệp
Công ty U cam kết đảm bảo tính đa dạng , tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau trong môi trường làm việc
Công ty U tuyển dụng,tạo công ăn việc làm và đề bạt nhân viên căn cứ trên cơ sở duy nhất là chuyên môn và năng lực làm việc.
Công ty U cam kết đảm bảo điều kiện làm việc an toàn và lành mạnh cho mọi nhân viên
Công ty U cam kết không ép buộc, bắt buộc người khác làm việc hoặc sử dụng lao động trẻ em
Công ty U tôn trọng danh dự cá nhân, quyền tự do lựa chọn đoàn thể, tổ chức của nhân viên
Công ty U không đưa, nhận  trực tiếp hoặc gián tiếp, hối lộ hoặc ưu đãi không chính đáng để đổi lại lợi ích về kinh doanh hoặc tài chính
Không nhân viên nào của U được chào mời, cho, hoặc nhận quà tặng hoặc hối lộ hay các khoản chi trả dưới hình thức  hối lộ
Mọi nhân viên của U có trách nhiệm từ chối lời chào mời hối lộ, đòi hỏi hối lộ và ngay lập tức báo cáo ban lãnh đạo
Sổ sách kế toán và tài liệu của U phải phản ánh chính xác và bản chất của các giao dịch ngầm
Các cá nhân của U không thành lập hoặc duy trì bất cứ tài khoản , quỹ hoặc tài sản nào không được thông báo hoặc không được ghi chép
Công ty N thuê kiểm toán độc lập để đảm bảo các nhà cung cứng tuân thủ bộ quy tắc ứng xử của N


Một kỹ sư tiết lộ bí mật kinh doanh của công ty cũ khi anh ta nghỉ việc
Một nhân viên bán hàng bỏ quên sự thật về an toàn thực phẩm khi giới thiệu sản phẩm trước khách hàng
Tạo ra lợi nhuận bền vững cho nhà đầu tư
Các khoản chi trả cho quan chức nước ngoài phải hợp pháp
Cung cấp phúc lợi về chăm sóc sức khỏe cho nhân viên

Một công ty X đưa hối lộ cho các quan chức ở Trung Quốc để trúng thầu
Tài trợ cho các tổ chức phi lợi nhuận

Nhân viên công ty Y tặng quà cho các bác sĩ ở VN để tạo mối quan hệ khi bán hàng
Nhân viên công ty A hay sử dụng Internet, mạng xã hội trong khi làm việc
Doanh nghiệp phải có trách nhiệm giúp đỡ người khác
Doanh nghiệp phải giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường đang tồn tại
Nhiệm vụ duy nhất của doanh nghiệp là tìm kiếm lợi nhuận; lợi nhuận doanh nghiệp sẽ giảm nếu chi phí cho hoạt động từ thiện tăng lên

Nhân viên công ty B hay đọc báo trực tuyến và xem tin tức trên Youtube trong giờ làm việc
Cổ đông là bên liên quan quan trọng, do đó, doanh nghiệp phải có trách nhiệm kiếm lời và chi trả cổ tức.

Nhân viên công ty C hay đi làm trễ, vắng có phép và nghỉ trưa lâu hơn quy định
Nhân viên công ty D hay dùng điện thoại công ty cho việc cá nhân
Quản lý cấp trung nhà máy sản xuất E hay quát tháo nhân viên
Nhân viên công ty F hay dùng những từ ngữ thô tục hàng ngày
Nhân viên công ty G hay nói xấu, dèm pha, công kích lẫn nhau
Công ty A thường xảy ra tình trạng quấy rối tình dục
Nhân viên công ty B thường sử dụng máy in, photo của công ty để in ấn và photo tài liệu học tập của con
Thời gian làm việc linh hoạt và làm việc từ xa là một giải pháp cho lao động nữ
Quyền lợi người tiêu dùng phải được bảo vệ
Khách hàng có quyền được sử dụng sản phẩm an toàn
Các sản phẩm lỗi làm xói mòn niềm tin của khách hàng về khả năng phục vụ xã hội của doanh nghiệp

Nhân viên công ty C sử dụng phiếu ăn giảm giá của công ty cho các bữa ăn cùng gia đình
Công ty D giao dịch nội gián các cổ phiếu
Các bậc phụ huynh ở quốc gia X đã chi tiền cho các bên liên quan để sửa điểm thi nhằm giúp con họ trúng tuyển đại học
6 người chết do túi khí của GM không bung khi gặp tai nạn, sự cố này đã từng được một kỹ sư của GM phát hiện trước đó 2 năm
Công ty dược X nhập thuốc “fake” từ Ấn Độ để đấu thầu  vào các bệnh viện tại quốc gia Y
Công ty K bỏ lơ cho các nhân viên sử dụng phần mềm văn phòng không có bản quyền cho các laptop cá nhân của họ nhằm tiết kiệm chi phí.
Các kiểm toán nội bộ công ty Z bỏ lơ các khoản chi trả hối lộ cho các quan chức nước ngoài




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Case study: Economic Transformation in Vietnam