Tình huống 1 - Thay đổi tối thiểu có thể là lựa chọn tốt nhất: Tại sao quán ăn nhỏ ở Berlin chống lại sự thay đổi
Tình
huống 1 - Thay đổi tối thiểu có thể là lựa
chọn tốt nhất: Tại sao quán ăn nhỏ ở Berlin chống lại sự thay đổi
Mặt trước của quán ăn |
Dòng người xếp hàng trước quán ăn |
Câu chuyện
Konnopke Imbiss có lẽ
là quán ăn nổi tiếng nhất Berlin. Được thành lập vào năm 1930 tại Prenzlauer
Berg, một quận thuộc tầng lớp lao động, nơi đây đã trở thành huyền thoại cho
món cà ri, một loại xúc xích chiên đặc sản của Berlin ăn kèm với sốt cà chua,
tương ớt và bột cà ri. Đến năm 2010, nó đã hoạt động ở cùng một vị trí trong 34
năm bởi Waltraud Ziervogel - người đã tiếp quản từ cha cô, Max
Konnopke, người bắt đầu kinh doanh và điều hành nó cho đến năm 1976.
Quán ăn có hai chi nhánh - nguyên bản tại Eberswalder Ga tàu điện ngầm Strasse
và một nơi khác ở quận ngoại ô Pankow.
Các thách thức
Cho đến khi Bức tường
Berlin sụp đổ vào năm 1989, khách hàng tại Konnopke Imbiss chủ yếu là những
công nhân ghé quán vào buổi sáng hoặc vào giờ ăn trưa, hoặc gia đình nhỏ. Nhưng
sự thay đổi bắt đầu đến đầu thế kỷ, khi Prenzlauer Berg đã trở thành một khu phố
của những người trẻ tự do, giàu có, khách du lịch và những người thích tiệc
tùng. Sau đó, vào năm 2010, bà Ziervogel biết rằng quán ăn sẽ phải đóng cửa
trong một năm vì công việc xây dựng gần đó trên một ga tàu điện ngầm.
Cân nhắc chiến lược
Sự gián đoạn đã tạo cơ
hội cho một số cân nhắc lại cơ bản về định vị và tiếp thị của Konnopke Imbiss,
nhưng không đề cập đến mô hình kinh doanh. Nó có nên di chuyển đến một điểm có
nhiều khách du lịch và khách hàng tiềm năng hơn không? Có nên có một thực đơn
lành mạnh hơn không? Các câu hỏi khác bao gồm có nên tăng giá, kéo dài giờ mở cửa
(quán ăn thường phải từ chối khách hàng khi đóng cửa lúc 8 giờ tối) và thậm chí
liệu có nên bán một số mặt hàng khác hay bắt đầu hoạt động nhượng quyền thương
mại. Sự khôn ngoan về chiến lược và tiếp thị sẽ đề ra những thay đổi nhiều thứ
liên quan đến " 4 Ps" cổ điển: sản phẩm, giá cả, phân phối và xúc tiến.
Những người dân địa phương mới đến, giàu có và khách du lịch có thể dễ dàng trả
giá cao hơn, trong khi giờ mở cửa muộn hơn và một vị trí thoải mái hơn sẽ phù hợp
với mong đợi của họ về chất lượng dịch vụ. Điều tương tự cũng sẽ đúng với các lựa
chọn lành mạnh hơn trên thực đơn. Ở tuổi 74, bà Ziervogel cũng phải xem xét kế
hoạch kế nhiệm tiềm năng và các con của bà, Mario và Dagmar, những người đã làm
việc tại quán ở vùng ngoại ô từ ban đầu.
Chuyện gì đã xảy
ra
Trong quá trình xây dựng,
quán ăn hoạt động từ một quầy nhỏ chỉ cách đó 100m. Mặc dù được chính quyền
thành phố cung cấp một khoản tiền đáng kể để di chuyển vĩnh viễn và có khả năng
thu hút nhiều khách hàng hơn tại một trong những điểm nóng du lịch, bà
Ziervogel đã từ chối. Bà quyết định xây dựng lại vị thế của mình ở cùng một nơi
với diện mạo và cảm nhận gần như nguyên bản của những năm 1960, dành dụm cho một
khu vực chỗ ngồi được tân trang lại, lớn hơn và bề ngoài hơi khác. Thực đơn vẫn
không thay đổi, cũng như giờ mở cửa và giá cả. Bà Ziervogel chống lại mọi cám dỗ
để hiện đại hóa công việc kinh doanh của mình. Sau khi mở cửa trở lại, khách
hàng chờ đợi một cách kiên nhẫn cho món cà ri mỗi ngày vẫn dài như mọi khi.
Bài học chính
Khi gắn bó với cách làm
việc đặc trưng của mình, bà Ziervogel hiểu ba vấn đề quan trọng. Đầu tiên, nhiều
khách hàng - đặc biệt là khách du lịch, những người chiếm tới 90% khách hàng của
mình - quan tâm đến “tính đích thực”. Bằng cách không thay đổi, Konnopke đã định
vị mình là quán ăn đích thực nhất Berlin. Thứ hai, với tư cách là chủ sở hữu và
người quản lý, bà Ziervogel có quan điểm rõ ràng về cách điều hành doanh nghiệp
của mình, những gì cần tập trung và cách lãnh đạo mọi người. Quá nhiều thay đổi
chỉ đơn giản là không phù hợp với bà hoặc văn hóa kinh doanh của bà. Thứ ba,
các doanh nghiệp thành công cần cân bằng cẩn trọng và sắp xếp các yếu tố khác
nhau như chiến lược, cách tổ chức, các nhiệm vụ quan trọng, con người và văn
hóa. Những thay đổi đáng kể trong bất kỳ 4 Ps nào cũng cần phải sắp xếp lại các
yếu tố này để duy trì trạng thái cân bằng của chúng. Chẳng hạn, việc tăng giá từ
€ 3,20 lên mức gần 17 € của một số khách sạn năm sao sẽ đòi hỏi các quy trình,
con người và văn hóa tổ chức khác nhau.
Nhận xét
Đăng nhận xét