Ngày Doanh nhân và Lời thề MBA

Ngày Doanh nhân và Lời thề MBA
Kết quả hình ảnh cho mbaoath
source:amazon.com
Ngày 21/8 hàng năm là ngày của doanh nhân thế giới (World Entrepreneurs’ Day)[1]. Ngày này tôn vinh những người tự khởi sự một doanh nghiệp, tạo ra công việc cho những người khác.
Xem xét các tổ chức tồn tại trong một xã hội, doanh nghiệp là tổ chức quan trọng nhất[2]. Dĩ nhiên, người chủ doanh nghiệp – hay doanh nhân cũng là người đóng vai trò quan trọng nhất của doanh nghiệp. Không có doanh nhân, xã hội này không thể tạo ra giá trị thông qua các hoạt động sản xuất, thương mại, tiếp thị, đổi mới và sáng tạo… Xét trên nghĩa rộng hơn, ngày Doanh nhân là ngày dành riêng cho người sáng lập, người quản lý, người sản xuất, người sáng tạo, nhà thiết kế sản phẩm…[1]
Ở Việt Nam, ngày 13/10 hàng năm được Chính phủ chính thức công nhận là ngày “Doanh nhân Việt Nam”[3]. Nhờ có ngày này, chúng ta thấy được sự chuyển biến, ngày càng coi trọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nhân hơn so với hơn 40 năm về trước. Vai trò của doanh nghiệp và doanh nhân giờ đây được pháp luật thừa nhận khá chi tiết và rõ ràng trong luật doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nhân có quyền sở hữu tài sản, sở hữu phần lợi nhuận mà họ làm ra căn cứ trên luật[3]. 43 năm trước, quyền này chỉ là niềm mơ ước trong một nền kinh tế tập trung bao cấp.
Cũng giống như một cơ thể con người. Doanh nghiệp cũng có đủ các “bệnh tật”, từ nhẹ đến nặng. Doanh nhân hàng ngày phải giải quyết hàng trăm, thậm chí hàng nghìn vấn đề doanh nghiệp của họ gặp phải từ doanh số, chi phí, lợi nhuận đến mở rộng thị trường… Doanh nhân vừa là chủ doanh nghiệp, vừa là nhân viên phụng sự doanh nghiệp, vừa là người “bác sĩ” tự chẩn đoán và trị “bệnh” cho doanh nghiệp. Có thể nói, cuộc đời của một doanh nhân gắn liền với những chuỗi ngày căng thẳng trong thương trường khốc liệt.
Tương tự như các bác sĩ khi chuẩn bị tốt nghiệp phải đọc lời thề Hippocrates. Các doanh nhân cũng có lời thề MBA (MBA oath)[4]. Lời thề này xuất phát từ một nhóm sinh viên trường Kinh doanh Harvard năm 2009. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, tác giả bài viết chuyển ngữ sang tiếng Việt lời thề MBA này (phiên bản rút gọn), gửi đến các bạn sinh viên quản trị, và khởi nghiệp. Cầu chúc các bạn vững bước, kiên tâm cùng doanh nghiệp của mình.
Lời thề MBA – phiên bản rút gọn:
Là một người quản lý, mục đích của Tôi là phục vụ tốt hơn bằng cách kết nối con người và nguồn lực lại với nhau để tạo ra giá trị mà không một cá nhân nào có thể xây dựng độc lập. Vì vậy, tôi sẽ theo đuổi những giá trị mà doanh nghiệp của Tôi có thể tạo ra cho xã hội trong dài hạn. Tôi nhận ra rằng những quyết định của mình có thể có những hậu quả sâu rộng trong hôm nay và cả tương lai, ảnh hưởng đến hạnh phúc của các cá nhân cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp của Tôi. Khi Tôi cân bằng lợi ích của các nhóm khác nhau, Tôi sẽ phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn
Vì vậy, Tôi xin hứa:
·         Tôi sẽ hành động với sự chính trực tối đa và theo đuổi công việc của Tôi một cách có đạo đức.
·         Tôi sẽ bảo vệ quyền lợi của các cổ đông, đồng nghiệp, khách hàng và xã hội nơi chúng tôi hoạt động.
·         Tôi sẽ quản lý doanh nghiệp của Tôi trong đức tin tốt lành, bảo vệ chống lại các quyết định và hành vi mà điều đó thúc đẩy tham vọng hẹp hòi của riêng Tôi nhưng gây tổn hại cho doanh nghiệp và xã hội mà nó phục vụ.
·         Tôi hiểu và duy trì, cả về vật chất và tinh thần, luật pháp và cam kết quản lý hành vi của Tôi và của doanh nghiệp của Tôi.
·         Tôi chịu trách nhiệm về hành động của mình và Tôi sẽ đại diện cho kết quả và rủi ro của doanh nghiệp của Tôi một cách chính xác và trung thực.
·         Tôi sẽ phát triển cả bản thân và những người quản lý khác dưới sự giám sát của Tôi để sự nghiệp này tiếp tục phát triển và đóng góp cho hạnh phúc của xã hội.
·         Tôi sẽ cố gắng tạo ra sự thịnh vượng về mặt kinh tế, xã hội và môi trường phát triển bền vững trên toàn thế giới.
·         Tôi chịu trách nhiệm với các đồng nghiệp của mình và họ sẽ chịu trách nhiệm với Tôi vì đã sống bởi lời tuyên thệ này.
Lời tuyên thệ này được Tôi thực hiện một cách tự do, và căn cứ trên niềm vinh dự của Tôi” [5]
Tham khảo
[1].  World Entrepreneurs' Day 2018 [Internet]. Worldentrepreneursday.org. 2018 [trích dẫn ngày 13 tháng 10 năm 2018]. Đăng tải trên: http://www.worldentrepreneursday.org/
[2].  Chandler D. Strategic corporate social responsibility: Sustainable value creation. Sage Publications; 2016 May 26.
[3].  Doanh nhân và Ngày Doanh nhân [Internet]. VOV - ĐÀI TIẾNG NÓI VIỆT NAM. 2018 [trích dẫn ngày 13 13 tháng 10 năm 2018]. Đăng tải trên: https://vov.vn/kinh-te/doanh-nhan-va-ngay-doanh-nhan-682321.vov
[4
[{4].  MBA Oath – Legacy Version | The MBA Oath [Internet]. Mbaoath.org. 2018 [truy cập ngày 13 tháng 10 năm 2018]. Đăng tải trên: http://mbaoath.org/mba-oath-legacy-version/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Case study: Economic Transformation in Vietnam