THỊ TRƯỜNG VÀ ĐẠO ĐỨC
Bài đọc thêm CSR và Đạo đức kinh doanh
Dịch từ: Chapter 4 - Sandel, M., 2010. Justice.
New York: Farrar, Straus and Giroux.
Chương 4. THUÊ TRỢ GIÚP - THỊ TRƯỜNG VÀ ĐẠO ĐỨC
Nhiều cuộc tranh luận sôi nổi nhất về công lý của
chúng ta xoay quanh vai trò của thị trường: Thị trường tự do có công bằng
không? Có hàng hóa nào mà tiền cũng không thể mua, hoặc không thể dùng tiền
mua? Nếu có, những hàng hóa đó là gì, và tại sao mua bán chúng lại là sai
trái?
Lý lẽ ủng hộ thị trường tự do thường dựa trên hai mệnh
đề - một về tự do, một về phúc lợi. Mệnh đề đầu tiên theo lập luận của chủ
nghĩa tự do cá nhân: Cho phép mọi người tham gia trao đổi tự nguyện trên
thị trường là tôn trọng quyền tự do của họ; những luật can thiệp vào thị trường
tự do xâm phạm tự do cá nhân. Mệnh đề thứ hai là lý lẽ của chủ nghĩa
vị lợi: Thị trường tự do thúc đẩy lợi ích chung; khi hai người thực hiện giao dịch,
cả hai đều có lợi. Chừng nào thỏa thuận này làm lợi cho họ mà không làm tổn
hại người khác, tổng lợi ích của toàn xã hội sẽ tăng.
Người hoài nghi thị trường không tin
hai mệnh đề này. Họ cho rằng lựa chọn trên thị trường
không phải luôn luôn tự do như chúng ta nghĩ. Và họ cho rằng một số hàng hóa
và tập quán xã hội sẽ bị băng hoại hoặc xuống cấp nếu có thể dùng tiền mua bán.
Trong chương này, chúng ta xem xét khía cạnh đạo đức
trong việc trả tiền cho hai loại công việc khác nhau: chiến đấu và mang thai.
Suy nghĩ về ưu điểm, khuyết điểm của thị trường trong những trường hợp có tranh
chấp như thế sẽ giúp chúng ta làm rõ sự khác biệt giữa các lý thuyết hàng đầu về
công lý.
Cách nào công bằng - bắt lính hay thuê
đi lính?
Trong những tháng đầu của cuộc Nội chiến Mỹ, các cuộc
đại tuần hành cùng tình cảm yêu nước động viên hàng chục ngàn người ở các bang
miền Bắc tình nguyện gia nhập quân đội Liên bang[11] (miền Bắc). Nhưng với trận
thua tại Bull Run, sau đó là thất bại của tướng George B.McClellan trong nỗ lực
chiếm Richmond vào mùa xuân năm sau, người miền Bắc bắt đầu nghi ngờ khả năng kết
thúc sớm cuộc chiến. Cần phải tuyển thêm quân, và vào tháng 7 năm 1862, Abraham
Lincoln ký luật quân dịch đầu tiên. Lúc đó ở miền Nam đã áp dụng chế độ quân dịch
rồi.
Việc bắt lính đi ngược lại chủ nghĩa cá nhân vốn đã
ăn sâu vào người Mỹ, và chế độ quân dịch của miền Bắc đưa ra nhượng bộ lớn đối
với truyền thống đó: Bất cứ ai phải tòng quân nhưng không muốn đi đều có thể
thuê một người khác nhập ngũ thay mình.
Quảng cáo thuê người tòng quân thay được đăng đầy
trên các tờ báo, mức thanh toán cao nhất là 1.500 đô la, một khoản tiền đáng kể
vào thời điểm đó. Luật quân dịch của phe Liên minh[12] (miền Nam) cũng cho phép
thuê người thay thế, tạo ra khẩu hiệu “Chiến tranh của người giàu; Chiến trường
của người nghèo”, chỉ trích này cũng xuất hiện ở miền Bắc. Tháng 3 năm 1863, Quốc
hội thông qua một luật quân dịch mới tìm cách giải quyết chỉ trích trên. Mặc dù
không loại bỏ quyền thuê người đi lính thay, dự thảo cho phép người bị bắt lính
nộp một khoản phí 300 đô la cho chính phủ để khỏi tòng quân. Mặc dù phí miễn
quân dịch xấp xỉ tiền lương một năm của một người lao động không có tay nghề,
điều khoản này giúp người lao động bình thường có thể trả phí miễn quân dịch. Một
số thành phố và các hạt trợ cấp mức phí này cho người bị bắt lính của họ. Và
các công ty bảo hiểm xã hội cho phép khách hàng trả tiền bảo hiểm hàng tháng
cho một hợp đồng có thể trả phí trong trường hợp bị bắt quân dịch.
Mặc dù có ý định đem lại sự miễn trừ với mức giá hợp
lý, nhưng ở khía cạnh chính trị, phí này không được quần chúng ưa chuộng bằng
chế độ người thay thế. Có lẽ điều này giống với việc chính phủ đặt giá mạng sống
của con người (hoặc nguy cơ tử thương) bằng tiền. Tiêu đề nhiều báo viết: “Ba
trăm đô la hay mạng sống của bạn”. Sự tức giận đối với chế độ quân dịch và khoản
phí 300 đô la đã làm bùng lên các cuộc bạo động chống lại các nhân viên tuyển
quân, đáng chú ý nhất là cuộc bạo loạn quân dịch ở thành phố New York vào tháng
7 năm 1863, kéo dài trong vài ngày và cướp đi hơn một trăm mạng sống. Qua năm
sau, Quốc hội đã ban hành luật quân dịch mới, loại bỏ phí miễn quân dịch. Tuy
nhiên quyền thuê người thay thế vẫn được giữ lại ở miền Bắc (mặc dù miền Nam
không giữ lại) trong suốt cuộc Nội chiến.
Cuối cùng, có tương đối ít lính quân dịch thực sự
chiến đấu trong quân đội miền Bắc. (Ngay cả sau khi thực thi chế độ quân dịch,
phần lớn quân đội là lính tình nguyện, đăng lính vì lương cao và nguy cơ bị bắt
lính). Nhiều người trúng quân dịch do bốc thăm đã bỏ trốn hoặc được miễn trừ
khuyết tật. Trong số khoảng 207.000 bị bắt quân dịch, trả phí miễn trừ, 84.000
thuê người thay thế và chỉ có 46.000 người thực sự nhập ngũ. Trong số những người
thuê người thay thế có Andrew Carnegie và JP Morgan, cha của Theodore và Franklin
Roosevelt, các tổng thống tương lai Chester A. Arthur và Grover Cleveland.
Hệ thống tuyển quân thời Nội chiến có công bằng
không? Khi tôi đặt câu hỏi này, hầu hết sinh viên nói không. Không công bằng
khi người giàu có thể thuê người khác đi chiến đấu thay. Giống như nhiều
người Mỹ phản đối trong những năm 1860, họ coi hệ thống này là một hình thức
phân biệt giai cấp.
Sau đó tôi hỏi các sinh viên xem họ ủng hộ cơ chế
nào: quân dịch hay quân đội tình nguyện như quân đội Mỹ ngày hôm nay? Hầu như tất
cả ủng hộ quân đội tình nguyện (hầu hết người Mỹ cũng vậy).
Nhưng điều này đặt ra một câu hỏi khó: Nếu hệ thống
thời Nội chiến không công bằng bởi vì cho phép người giàu thuê người khác đi
chiến đấu, thì cũng có thể áp dụng chính lý lẽ phản đối này với quân đội tình
nguyện? Tất nhiên phương pháp tuyển mộ khác nhau. Andrew Carnegie phải tự tìm
và trực tiếp trả tiền cho người thay thế; còn quân đội bây giờ tuyển mộ những
người lính chiến đấu ở Iraq hoặc Afghanistan, và những người nộp thuế chúng ta
cùng chung sức trả tiền thuê họ. Nhưng vẫn là lý do đó: những ai không muốn đi
lính thuê người khác chiến đấu hộ và mạo hiểm mạng sống của họ trong các cuộc
chiến tranh của chúng ta. Vì vậy, sự khác biệt về mặt đạo đức ở đây là gì? Nếu
hệ thống thời Nội chiến cho phép thuê người thay thế là bất công, thì chẳng lẽ
quân đội tình nguyện lại không bất công sao?
Để nghiên cứu câu hỏi này, chúng ta đặt hệ thống thời
Nội chiến sang một bên và xem xét hai cách tuyển quân phổ biến: quân dịch và thị
trường.
Ở hình thức đơn giản nhất, quân dịch tuyển lính bằng cách yêu cầu tất cả công dân đủ điều kiện tham gia; hoặc nếu không cần thiết phải là tất cả, thì bốc thăm xác định ai là người được tuyển. Đây là hệ thống Hoa Kỳ sử dụng trong hai cuộc thế chiến. Chiến tranh Việt Nam sử dụng kiểu chế độ quân dịch khác, phức tạp hơn và miễn quân dịch cho sinh viên và nhân công trong một số ngành nghề, cho phép nhiều người không phải đi chiến đấu.
Sư tồn tại của chế độ quân dịch đổ thêm dầu vào thái độ phản đối Chiến tranh Việt Nam, đặc biệt trong các trường đại học. Phần nào là để giải quyết tình trạng này, Tổng thống Richard Nixon đã đề nghị hủy bỏ chế độ quân dịch và vào năm 1973, khi Hoa Kỳ giảm dần sự hiện diện của mình ở Việt Nam, tất cả lính quân dịch đều bị thay bằng lính tình nguyện. Do việc nhập ngũ không còn mang tính bắt buộc, quân đội tăng lương và các lợi ích khác để thu hút binh sĩ cho nhu cầu của mình.
Quân đội tình nguyện, như cách gọi bây
giờ, sử dụng thị trường lao động để mộ quân - giống như nhà hàng, ngân hàng, cửa
hàng bán lẻ, và các doanh nghiệp khác. Từ “tình nguyện”
có cái gì đó gây nhầm lẫn. Quân đội tình nguyện không giống như bộ phận cứu hỏa
tình nguyện, trong đó mọi người phục vụ không nhận tiền, hoặc nhà ăn từ thiện,
nơi mọi người tự nguyện đóng góp thời gian. Đấy là một quân đội chuyên nghiệp,
binh lính làm việc để nhận lương. Binh sĩ là “tình nguyện viên” chỉ với ý nghĩa
là người lao động được trả lương trong bất kỳ ngành nghề nào cũng là tình nguyện
viên. Không ai bị bắt nhập ngũ, và công việc được thực hiện bởi những người đồng
ý làm để đổi lấy tiền lương và lợi ích khác.
Cuộc tranh luận về cách thức tuyển quân của một xã hội
dân chủ bùng nổ dữ dội nhất vào thời chiến, như cuộc bạo loạn quân dịch thời Nội
chiến và các cuộc biểu tình thời Chiến tranh Việt Nam. Sau khi Hoa Kỳ sử dụng hệ
thống quân đội tình nguyện, vấn đề công lý trong tuyển quân không còn được công
chúng chú ý. Nhưng các cuộc chiến tranh do Mỹ tiến hành tại Iraq và Afghanistan
đã làm sống lại cuộc thảo luận công khai về tính đúng đắn của việc mộ quân theo
cơ chế thị trường của một xã hội dân chủ.
Hầu hết người Mỹ ủng hộ quân đội tình nguyện, và chẳng
muốn quay lại chế độ quân dịch (vào tháng 9 năm 2007, trong chiến tranh Iraq,
thăm dò của viện Gallup cho thấy tỷ lệ người Mỹ phản đối việc khôi phục lại chế
độ quân dịch là 80/18%). Nhưng cuộc tranh luận mới
về quân tình nguyện hay quân dịch làm chúng ta đối mặt trực tiếp với một số câu
hỏi lớn trong triết học chính trị - câu hỏi về tự do cá nhân và nghĩa vụ công
dân.
Để trả lời những câu hỏi này, chúng ta hãy so sánh
ba cách mộ quân, chúng ta có quân dịch, quân dịch với điều khoản cho thuê người
thay thế (hệ thống thời Nội chiến), và hệ thống thị trường. Hệ thống nào công bằng
nhất?
1. Quân dịch
2. Quân dịch cho phép thuê người thay thế (hệ thống
thời Nội chiến)
3. Hệ thống thị trường (quân đội tình nguyện)
Hãy xét trường hợp quân đội tình nguyện
Nếu bạn theo chủ nghĩa tự do cá nhân, câu trả lời thật
rõ ràng. Quân dịch (chính sách 1) bất công vì đó là
cưỡng chế - một hình thức nô lệ. Điều đó ngụ ý nhà nước sở hữu công dân
của mình và có thể làm gì với họ tùy thích, kể cả buộc họ phải chiến đấu và hy
sinh mạng sống trong chiến tranh. Nghị sĩ đảng Cộng hòa Ron Paul - người theo
chủ nghĩa tự do hàng đầu - gần đây đã tuyên bố chống lại lời kêu gọi phục hồi
chê độ quân dịch trong Chiến tranh Iraq như sau: “Đơn giản và rõ ràng, quân dịch
là chế độ nô lệ. Và tu chính án 13[13] quy định chế độ nô lệ là bất hợp pháp,
và nghiêm cấm tình trạng nô lệ không tự nguyện. Một người lính có khả năng bị
chết khi là lính quân dịch, khiến quân dịch là một dạng nô lệ nguy hiểm”.
Nhưng ngay cả nếu không coi quân dịch tương
đương với chế độ nô lệ thì bạn vẫn có thể chống quân dịch với lý do nó hạn
chế quyền tự do lựa chọn của người dân, và do đó làm giảm hạnh phúc
chung. Đây là lý luận chống quân dịch của thuyết vị lợi. So với hệ thống
cho phép thuê người thay thế, quân dịch làm giảm phúc lợi của người dân bằng
cách ngăn chặn hai bên giao dịch thuận lợi. Nếu Andrew Carnegie và người thay
thế ông muốn có một giao kèo, tại sao ngăn cản họ làm vậy? Sự tự do tham gia
trao đổi dường như làm tăng lợi ích của mỗi bên mà không làm giảm lợi ích của bất
cứ ai khác. Do đó, với chủ nghĩa vị lợi, hệ thống thời Nội chiến (chính sách
2) tốt hơn chế độ quân dịch thuần túy (chính sách 1).
Thật dễ dàng thấy cách giả định của thuyết vị lợi ủng
hộ lý giải về thị trường. Nếu cho rằng một giao dịch tự nguyện làm lợi cho cả
hai bên trao đổi mà không gây tổn hại đến bất kỳ người khác, bạn sử dụng lý giải
của thuyết vị lợi để cho phép thị trường chi phối.
Chúng ta có thể thấy điều này nếu so sánh hệ thống
thời Nội chiến (chính sách 2) với quân đội tình nguyện (chính sách 3).
Các lập luận logic cho phép người bị bắt
lính đi thuê người thay thế cũng ủng hộ giải pháp thị trường:
Nếu bạn cho phép thuê người thay thế thì tại sao lại bắt quân dịch trước? Tại
sao không đơn giản chỉ tuyển quân qua thị trường lao động? Hãy thiết lập mức tiền
lương và lợi ích nào cần thiết để thu hút được số lượng và chất lượng binh sĩ cần
thiết, và để cho người ta tự lựa chọn có nhận công việc này hay không. Không ai
bị ép buộc nhập ngũ trái với nguyện vọng, và những người sẵn lòng phục vụ có thể
quyết định xem nhập ngũ có hơn những lựa chọn khác không, sau khi đã xem xét mọi
khía cạnh.
Vì vậy, đối với chủ nghĩa vị lợi, quân đội
tình nguyện dường như là giải pháp tốt nhất: Cho phép mọi
người tự do lựa chọn. Những người muốn nhập ngũ có mức lương đủ để đảm bảo
lợi ích của họ, và những người không muốn nhập ngũ không bị thiệt hại vì bị ép
nhập ngũ trái ý muốn.
Người theo chủ nghĩa vị lợi có thể phản bác quân đội
tình nguyện tốn kém hơn so với quân đội quân dịch. Để đảm bảo quân đội về cả lượng
và chất, binh sĩ tình nguyện phải có lương và lợi ích cao hơn binh sĩ bị buộc
nhập ngũ. Vì vậy chủ nghĩa vị lợi có thể quan ngại rằng niềm vui tăng lên do
binh lính được trả lương cao sẽ bị kéo xuống do nỗi buồn của người nộp thuế bây
giờ phải trả nhiều hơn cho việc tuyển quân. Nhưng phản đối này rất không thuyết
phục, đặc biệt khi phải áp dụng các kiểu quân dịch (có hoặc không cho phép người
thay thế).
Nghe thật kỳ lạ khi khẳng định trên cơ sở thuyết vị
lợi, chi phí lấy từ người nộp thuế cho các dịch vụ công ích khác (chẳng hạn như
cảnh sát và phòng cháy chữa cháy- có thể được giảm bằng cách bắt buộc chọn ra một
nhóm người người ngẫu nhiên thực hiện các nhiệm vụ này với lương dưới mức thị
trường trả; hoặc chi phí bảo trì đường cao tốc sẽ giảm nếu yêu cầu một nhóm người
nộp thuế (được lựa chọn do bốc thăm) hoặc tự mình thực hiện công việc hoặc thuê
người khác làm thay. Sự bất bình do phải chịu các biện pháp cưỡng chế có thể sẽ
vượt quá lợi ích người nộp thuế có được do các dịch vụ công rẻ hơn.
Vì vậy, theo lý luận của cả chủ nghĩa tự do cá
nhân và chủ nghĩa vị lợi, quân đội tình nguyện dường như là lựa chọn tốt
nhất, hệ thống thời Nội chiến đứng thứ hai, và quân dịch là cách mộ quân
ít được mong muốn nhất. Nhưng có ít nhất hai phản bác với suy nghĩ này.
Một phản đối về công bằng và tự do; phản đối kia về đạo đức công dân và
công ích.
■ Phản đối 1: Công bằng và tự
do
Phản đối đầu tiên cho rằng đối với những người có ít
lựa chọn, thị trường tự do không hoàn toàn tự do. Hãy xét một trường hợp cực
đoan: theo nghĩa nào đấy, quyết định ngủ dưới gầm cầu của người vô gia cư là một
lựa chọn tự do; nhưng chúng ta không nhất thiết coi sự lựa chọn đó là tự do.
Chúng ta cũng sẽ phi lý nếu giả định ông ta thích ngủ dưới gầm cầu hơn ngủ
trong nhà. Để biết lựa chọn của người đó phản ánh sở thích ngủ dưới gầm cầu hoặc
là do không có tiền thuê nhà, chúng ta cần phải biết về hoàn cảnh người đó. Ông
ta làm điều này một cách tự do hay vì không còn cách nào khác?
Có thể hỏi thế với các lựa chọn của mọi người trong
thị trường nói chung, bao gồm cả việc lựa chọn các loại công việc khác nhau. Điều
này áp dụng như thế nào đối với việc tuyển quân? Chúng ta không thể xác định được
quân đội tình nguyện là công bằng hay bất công mà không biết nhiều về tình trạng
xã hội hiện tại:
Tồn tại bình đẳng về cơ hội ở một mức độ
hợp lý, hay một số người có rất ít lựa chọn trong cuộc sống? Liệu ai cũng có cơ
hội để vào đại học, hay với một số người, cách duy nhất để học đại học là nhập
ngũ?
Theo quan điểm thị trường, quân đội tình
nguyện hấp dẫn vì tránh cưỡng ép tòng quân.
Như thế nhập ngũ trở thành vấn đề đồng thuận. Nhưng một số người sẵn sàng nhập
ngũ cũng có thể ghét tòng quân như những người không nhập ngũ. Nếu nghèo đói và
bất lợi kinh tế phổ biến, nhập ngũ đơn giản chỉ phản ánh việc không có nhiều cơ
hội khác.
Theo phản đối này, quân đội tình nguyện không phải
hoàn toàn tự nguyện như thoạt tưởng. Thực tế trong đó có thể có yếu tố cưỡng chế.
Nếu trong xã hội không có nhiều lựa chọn tốt khác, những người lựa chọn nhập
ngũ có thể bị tình trạng kinh tế ép buộc. Khi đó, sự khác biệt giữa quân dịch và quân đội tình nguyện
không phải là quân dịch có tính bắt buộc còn tình nguyện có tính tự do; mà là ở
chỗ mỗi cách tuyển quân sử dụng một hình thức cưỡng bách khác nhau: pháp luật
(trong trường hợp đầu tiên) và áp lực kinh tế (trong trường hợp thứ hai). Chỉ
khi có tương đối nhiều lựa chọn trong việc xác định công việc tử tế thì mới có
thể nói rằng nhập ngũ vì lương cao phản ánh sở thích của người dân chứ không phải
do xã hội quá ít lựa chọn.
Ở một mức độ nào đó, thành phần giai tầng của quân đội
tình nguyện ngày nay minh chứng rõ ràng phản đối này. Xét tỷ lệ thành phần giai
tầng trong quân đội: chiếm tỷ lệ lớn bất thường là thanh niên từ tầng lớp thu
nhập thấp và trung bình (thu nhập gia đình trung bình từ 30.850 đô la đến
57.836 đô la). Tỷ lệ ít nhất là từ nhóm 10% dân số nghèo nhất (nhiều người thiếu
các điều kiện giáo dục và kỹ năng tiên quyết) và nhóm 20% giàu có nhất (những
người từ các gia đình thu nhập trung bình trên 66.329 đô la). Trong những năm gần
đây, hơn 25% tân binh được tuyển dụng thiếu bằng cấp 3. Và trong khi 46% dân số
có trình độ đại học, chỉ có 6,5% trong số binh lính từ 18 đến 24 tuổi đã từng học
đại học.
Trong những năm gần đây, thanh niên trong các gia
đình thượng lưu của xã hội Mỹ không sẵn sàng nhập ngũ. Tên của một cuốn sách gần
đây về thành phần giai tầng trong lực lượng quân sự diễn đạt chính xác vấn đề
này: Sự vắng mặt không thể biện minh của tầng lớp trên trong quân đội Hoa Kỳ
(Unexcused Absence of America’s Upper Classen from Military Service). Ở Đại học
Princeton, trong số 750 sinh viên tốt nghiệp năm 1956, phần lớn (450 người) nhập
ngũ; năm 2006, trong số 1.108 sinh viên tốt nghiệp chỉ có 9 người nhập ngũ. Các
trường đại học ưu tú khác cũng có mẫu hình dữ liệu tương tự. Và ngay tại thủ đô
quốc gia, chỉ có 2% các nghị sĩ có con nhập ngũ.
Nghị sĩ Dân chủ Charles Rangel, đại diện khu Harlem
- một cựu chiến binh được nhận huy chương trong Chiến tranh Triều Tiên - xem điều
này không công bằng và đã kêu gọi khôi phục chế độ quân dịch: “Khi nào người Mỹ
còn phải ra chiến trường thì tất cả mọi người phải tham gia, không chỉ những
người tham gia chỉ vì hoàn cảnh kinh tế, bị thu hút bởi khoản lương quân nhân hậu
hĩnh và các ưu đãi giáo dục sau này”, ông chỉ ra ở thành phố New York, “tính bất
tương xứng về tỷ lệ giai tầng trong tân binh là cực kỳ lớn. Trong năm 2004, 70%
binh lính tình nguyện của thành phố là người da đen hay gốc Nam Mỹ, được tuyển
từ các cộng đồng có thu nhập thấp”.
Rangel phản đối chiến tranh Iraq và tin rằng không
nên khai chiến nếu con em các nghị sĩ không chia sẻ gánh nặng của cuộc chiến.
Ông lập luận do bất bình đẳng cơ hội trong xã hội Mỹ, cách tuyển quân theo kiểu
thị trường không công bằng với những người có ít lựa chọn:
Tuyệt đại đa số binh sĩ tham chiến tại Iraq là dân
nghèo trong các khu nội thị hay các vùng nông thôn, nơi mức lương quân dịch
(40.000 đô la) và hàng ngàn đô la hỗ trợ giáo dục là rất hấp dẫn. Đối với những
người có thể lựa chọn vào trường đại học, những ưu đãi như vậy - đổi lại nguy
cơ mất mạng - không có ý nghĩa lắm.
Vì vậy, phản bác đầu tiên với quân đội tình nguyện
tuyển quân theo cơ chế thị trường liên quan tới bất công và cưỡng chế; bất công
do phân biệt giai cấp và cưỡng chế do tình trạng kinh tế buộc những người trẻ
tuổi mạo hiểm mạng sống để đổi lấy một nền giáo dục đại học và các lợi ích
khác.
Chú ý phản đối cưỡng chế không phải phản đối quân đội
tình nguyện nói chung. Lập luận này chỉ phản đối chế độ tuyển quân tình nguyện
trong một xã hội bất bình đẳng sâu sắc. Xóa bỏ bất bình đẳng, và những phản đối
sẽ biến mất. Chẳng hạn hãy tưởng tượng một xã hội hoàn toàn bình đẳng, trong đó
mọi người có cơ hội giáo dục tương đương nhau. Trong xã hội đó, không ai có thể
phàn nàn rằng lựa chọn nhập ngũ không tự do mà vì áp lực kinh tế.
Tất nhiên, không có xã hội nào hoàn toàn bình đẳng.
Vì vậy, nguy cơ bị cưỡng chế luôn “treo” bên trên sự lựa chọn của mọi người
trong thị trường lao động. Mức bình đẳng nào là cần thiết để đảm bảo sự lựa chọn
trong thị trường là tự do chứ không bị cưỡng chế? Sự bất bình đẳng các điều kiện
nền tảng của xã hội lên đến mức nào thì sẽ làm suy yếu sự công bằng trong các
thiết chế xã hội dựa trên sự lựa chọn cá nhân (chẳng hạn quân đội tình nguyện)?
Cần đảm bảo điều kiện nào để thị trường tự do thực sự tự do? Để trả lời những
câu hỏi này, chúng ta cần phải xem xét các triết lý đạo đức và chính trị đặt tự
do - chứ không phải lợi ích - làm trọng tâm của công lý. Vì vậy, chúng ta hãy tạm
dừng vấn đề này cho đến khi chúng ta chuyển sang Immanuel Kant và John Rawls ở
các chương sau.
■ Phản đối 2: Đạo đức công dân và
công ích
Bây giờ chúng ta xét lý lẽ thứ hai phản đối việc tuyển
quân nhờ thị trường - phản đối nhân danh đạo đức công dân và công ích.
Phản đối này nói rằng nghĩa vụ quân sự không chỉ
là “một công việc khác” mà đó là nghĩa vụ công dân. Tất cả các công dân phải có
nghĩa vụ phụng sự tổ quốc. Một số người chia sẻ quan điểm này cho rằng
nghĩa vụ đó chính là việc nhập ngũ, trong khi người khác nói chỉ cần tham gia
các tổ chức khác, chẳng hạn Hòa bình Mỹ[14], Tình nguyện Mỹ[15], hoặc Dạy học
vì nước Mỹ[16] là đủ. Nhưng nếu đã là nghĩa vụ công dân, thật sai lầm khi mua
bán trên thị trường việc nhập ngũ (hoặc việc tham gia các tổ chức trên).
Hãy xem xét một nghĩa vụ công dân khác: nghĩa vụ bồi
thẩm. Không ai chết vì thực hiện nhiệm vụ này, nhưng bị gọi vào bồi thẩm đoàn
có thể thật phiền phức, đặc biệt nếu xung đột với công việc hoặc các nhiệm vụ
khác. Ấy vậy mà chúng ta không cho phép thuê người thay thế tham gia bồi thẩm
đoàn. Chúng ta cũng không sử dụng thị trường lao động tạo ra một hệ thống bồi
thẩm đoàn “tình nguyện” trong đó có người làm nghề bồi thẩm chuyên nghiệp và được
trả lương. Tại sao không làm vậy? Dưới góc độ lý luận thị trường, hoàn toàn có
thể làm thế. Chủ nghĩa vị lợi có thể chống lại việc bắt buộc tham gia bồi thẩm
đoàn bằng lý lẽ chống quân dịch: Cho phép một người bận rộn thuê người thay thế
tham gia bồi thẩm đoàn sẽ làm lợi cho cả hai bên. Bỏ đi nghĩa vụ bồi thẩm bắt
buộc còn tốt hơn nữa: dùng thị trường lao động tuyển dụng số lượng cần thiết
các bồi thẩm đủ tiêu chuẩn cho phép người muốn làm bồi thẩm có cơ hội và người
không thích không phải làm.
Nếu thế thì tại sao chúng ta lại bỏ qua lợi ích mà
thị trường bồi thẩm đem lại cho xã hội? Có lẽ chúng ta lo lắng sẽ có rất nhiều
vị bồi thẩm có hoàn cảnh xuất thân không thuận lợi, và do đó chất lượng công lý
sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng không có lý do chứng minh người giàu làm bồi thẩm tốt
hơn người nghèo. Trong mọi trường hợp, luôn luôn có thể điều chỉnh tiền lương
và lợi ích (như quân đội đã thực hiện) để thu hút những người có giáo dục và kỹ
năng cần thiết.
Lý do chúng ta bắt buộc tham gia bồi thẩm đoàn đoàn
không được thuê người thay thế là tất cả các công dân phải cùng nhau gánh vác
trách nhiệm đảm bảo công lý tại tòa án. Không chỉ đơn giản bỏ phiếu, các vị bồi
thẩm - với vô vàn trải nghiệm cuộc sống khác biệt - sẽ cùng nhau cân nhắc các bằng
chứng và pháp luật để đưa ra những phán xét cẩn trọng. Nghĩa vụ bồi thẩm không
chỉ đơn giản là cách giải quyết vụ án. Đó cũng là hình thức giáo dục và thể hiện
quyền công dân trong xã hội dân chủ. Mặc dù trách nhiệm bồi thẩm không luôn
luôn khai sáng dân trí, ý tưởng mọi công dân đều có nghĩa vụ phải thực hiện
trách nhiệm này bảo đảm một kết nối giữa tòa án và nhân dân.
Có thể nói tương tự về nghĩa vụ quân sự. Các lý lẽ
công dân ủng hộ chế độ quân dịch cho rằng nghĩa vụ quân sự cũng như nghĩa vụ bồi
thẩm, là trách nhiệm công dân; nó thể hiện, và tăng cường quyền công dân trong
xã hội dân chủ. Theo quan điểm này, việc biến nghĩa vụ quân sự thành hàng
hóa - công việc chúng ta có thể thuê người khác làm - làm băng hoại lý
tưởng công dân. Theo phản đối này, thuê người chiến đấu thay là sai
trái, không phải vì không công bằng với người nghèo mà bởi vì nó cho phép
chúng ta thoái thác nghĩa vụ công dân.
Sử gia David M. Kennedy đã diễn tả lập luận này theo
cách khác, ông cho rằng “lực lượng vũ trang Hoa Kỳ ngày nay rất giống đội quân
đánh thuê”, ý ông là quân đội chuyên nghiệp, được trả lương đã bị tách ra khỏi
xã hội mà quân đội này phục vụ ở mức đáng kể. Ông không cố ý hạ thấp động cơ của
những người nhập ngũ. Lo lắng của ông là việc thuê một nhóm nhỏ công dân chiến
đấu trong các cuộc chiến tranh cho phép những người còn lại thoái thác trách
nhiệm. Nó cắt đứt mối liên kết giữa đa số công dân trong xã hội dân chủ và những
người lính chiến đấu nhân danh họ. Kennedy nhận xét rằng “Xét tỷ lệ so với dân
số, lực lượng quân sự hiện đang tại ngũ bằng 4% lực lượng đã giành chiến thắng
trong Thế chiến thứ hai . Điều này làm cho các nhà làm luật tương đối dễ dàng
đưa nước Mỹ can dự vào các cuộc chiến tranh mà không cần bảo đảm sự nhất trí
sâu rộng của toàn xã hội. “Lực lượng quân sự hùng mạnh nhất trong lịch sử giờ
đây có thể tham chiến nhân danh một xã hội chẳng thèm quan tâm đến cuộc chiến
đó”. Quân đội tình nguyện miễn cho hầu hết người Mỹ trách nhiệm chiến đấu
và hy sinh cho đất nước mình. Mặc dù một số người xem đây là một thuận
lợi, việc không phải chia sẻ sự hy sinh gian khổ cũng làm xói mòn trách nhiệm
chính trị:
Tuyệt đại đa số người Mỹ không có nguy
cơ do phải nhập ngũ ra chiến trường đã thuê một số đồng bào kém may mắn hơn thực
hiện những việc nguy hiểm trong khi đa số tiếp tục công việc riêng của mình,
không bị nguy hiểm và không bị gián đoạn.
Một trong những tuyên bố nổi tiếng nhất vê nghĩa vụ
công dân trong chế độ quân dịch là của Jean-Jacques Rousseau (1712-1778), nhà
lý luận chính trị thời Khai sáng sinh ra ở Geneva. Trong tác phẩm Khế ước xã hội
(The Social Contract, 1762), ông lập luận rằng biến
một nghĩa vụ công dân thành loại hàng hóa trên thị trường không làm tăng, mà
làm suy yếu tự do:
Khi việc phục vụ xã hội không còn là
công việc chính của công dân, và họ muốn đóng góp tiền hơn là tự thân phụng sự,
thì nhà nước không còn xa sự sụp đổ. Khi cần phải ra tiền tuyến, họ trả tiền
cho người khác ra trận và ở lại hậu phương... Trong một quốc gia hoàn toàn tự
do, các công dân tự mình làm mọi thứ và không bao giờ đi thuê; miễn bàn đến
chuyện nộp tiền để được miễn trừ nghĩa vụ, họ thậm chí còn trả tiền để được đặc
quyền tự mình hoàn thành nghĩa vụ. Tôi đi ngược lại quan điểm chung: Tôi tin
lao động công ích còn ít mang tính cưỡng bức hơn là thuế.
Ý thức mạnh mẽ của Rousseau về quyền công dân, và sự
thận trọng của ông với thị trường có thể rất khác biệt với giả định ngày nay của
chúng ta. Chúng ta có xu thế xem nhà nước, cùng với pháp luật và các quy định
ràng buộc là có khuynh hướng bắt buộc, trong khi xem thị trường với việc trao đổi
tự nguyện là có khuynh hướng tự do. Rousseau nói điều ngược lại, ít nhất khi
đang nói đến sứ mạng công dân.
Những người ủng hộ thị trường có thể bảo vệ quân đội
tình nguyện bằng cách bác bỏ ý thức mạnh mẽ của Rousseau về quyền công dân, hoặc
bằng cách phủ nhận sự liên quan của nó đến nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, những
lý tưởng công dân ông nêu lên vẫn được nhiều người hưởng ứng, thậm chí trong một
xã hội do thị trường điều khiển như Hoa Kỳ ủng hộ quân đội tình nguyện kịch liệt
phủ nhận việc rút cục nó là một đội quân đánh thuê. Họ đúng khi chỉ ra rằng
nhiều người tòng quân do lòng yêu nước thúc đẩy, không chỉ bởi lương và các lợi
ích khác. Nhưng tại sao chúng ta coi việc này quan trọng? Miễn là các
chiến sĩ làm tốt công việc của mình, chúng ta cần gì quan tâm đến động cơ của họ?
Ngay cả khi không dùng thị trường tuyển quân, chúng ta thấy khó mà tách được
nghĩa vụ quân sự khỏi quan niệm cũ về chủ nghĩa yêu nước và đạo đức công dân.
Hãy thử xét: Điều gì thực sự là điểm khác biệt
giữa quân đội tình nguyện hiện đại và quân đánh thuê? Cả hai đều được
trả tiền để chiến đấu. Cả hai lôi kéo người tham gia bằng cách hứa hẹn trả
lương cao và các ích lợi khác. Nếu thị trường là cách mộ quân thích hợp, lính
đánh thuê có gì sai?
Người ta có thể trả lời lính đánh thuê là công dân
nước ngoài, chỉ chiến đấu vì tiền, trong khi quân đội tình nguyện Hoa Kỳ chỉ nhận
người quốc tịch Mỹ. Nhưng nếu thị trường lao động là cách mộ quân thích hợp,
không rõ tại sao quân đội Mỹ phải phân biệt đối xử trong việc thuê lính trên cơ
sở quốc tịch? Tại sao không chủ động tuyển mộ binh sĩ là công dân các quốc gia
khác, những người muốn có việc hơn và có năng lực? Tại sao không tạo ra binh
đoàn lính lê dương từ các nước đang phát triển - nơi tiền lương thấp và không
có nhiều việc làm tốt?
Đôi
khi người ta cho rằng binh sĩ nước ngoài ít trung thành hơn so với lính Mỹ. Tuy
nhiên, quốc tịch không đảm bảo về lòng trung thành trên chiến trường,
và nhà tuyển dụng có thể kiểm tra người nước ngoái để xác định độ tin cậy. Khi
chấp nhận quan điểm quân đội cần sử dụng thị trường lao động để mộ bính, về
nguyên tắc chẳng có lý do gì để hạn chế công dân các nước khác có đủ điều kiện
tham gia; trừ phi bạn tin rằng nhập ngũ là trách nhiệm công dân, một biểu hiện
của quyền công dân. Nhưng nếu tin thế, thì bạn có lý do nghi ngờ giải pháp thị
trường.
Hai thế hệ đã trôi qua sau khi chấm dứt chế độ quân
dịch, người Mỹ tỏ ra ngần ngại khi áp dụng đến tận cùng logic thị trường trong
việc tuyển quân. Binh đoàn lê dương Pháp có truyền thống lâu đời trong việc tuyển
dụng binh sĩ nước ngoài chiến đấu cho nước Pháp. Mặc dù có luật nghiêm cấm binh
đoàn tuyển mộ bên ngoài nước Pháp, Internet đã làm hạn chế này vô nghĩa. Quảng
cáo tuyển dụng trên Internet bằng mười ba ngôn ngữ bây giờ thu hút lính mới từ
khắp nơi trên thế giới. Khoảng một phần tư quân số binh đoàn được tuyển từ các nước Mỹ Latin, và
một phần ngày càng lớn đến từ Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác.
Không thành lập binh đoàn ngoại quốc, nhưng Hoa Kỳ
đã tiến một bước theo hướng đó. Đối mặt với mục tiêu tuyển dụng không đạt khi
cuộc chiến ở Iraq và Afganistan kéo dài, quân đội bắt đầu tuyển dụng người nhập
cư nước ngoài đang sống tại Hoa Kỳ có thị thực tạm thời. Các ưu đãi bao gồm
lương hậu hỹ và nhanh chóng nhập quốc tịch. Có khoảng 30.000 người chưa là công
dân hiện diện trong lực lượng vũ trang Hoa Kỳ. Chương trình mới sẽ nới lỏng điều
kiện từ cư dân thường trú có thẻ xanh đến người nhập cư tạm thời, sinh viên nước
ngoài, và người tị nạn.
Tuyển dụng lính nước ngoài không phải là cách duy nhất
áp dụng lý lẽ thị trường. Một khi xem nghĩa vụ quân sự là công việc giống như bất
kỳ nghề nghiệp nào khác, không có lý do gì để cho rằng chỉ có chính phủ mới được
đi thuê. Thật ra, hiện nay Hoa Kỳ thuê các doanh nghiệp tư nhân bên ngoài thực
hiện nhiều nhiệm vụ quân sự ở quy mô lớn. Các nhà thầu quân sự tư nhân đóng một
vai trò ngày càng tăng trong các cuộc xung đột trên thế giới, và hiện diện rất
đáng kể trong quận đội Mỹ đóng tại Iraq.
Vào tháng 7 năm 2007, Los Angeles Times cho biết số
lượng người được các nhà thầu tư nhân trả lương tại Iraq (180.000 người) đã vượt
quá số quân nhân Hoa Kỳ đồn trú ở đó (160.000 người). Nhiều nhà thầu thực hiện
công việc hỗ trợ hậu cần không chiến đấu: xây đựng căn cứ, sửa chữa xe cộ, cung
cấp nhu yếu phẩm và cung cấp thực phẩm. Có khoảng 50.000 người là nhân viên vũ
trang có nhiệm vụ bảo vệ căn cứ, đoàn xe vận tải, các nhà ngoại giao và nhiệm vụ
này thường khiến họ phải chiến đấu. Hơn 1,200 nhà thầu tư nhân đã bị giết ở
Iraq, dù vậy họ không trở về trong quan tài phủ cờ, và họ không có trong danh
sách tử sĩ của quân đội.
Một trong những công ty quân sự hàng đầu là
Blackwater Worldwide. Tổng giám đốc điều hành Erik Prince - một cựu biệt kích hải
quân có niềm tin mãnh liệt vào thị trường tự do, ông bác bỏ ý kiến gọi các chiến
binh của mình là “lính đánh thuê”, một thuật ngữ ông xem là “vu khống”: Prince
giải thích:
“Chúng tôi đang đóng góp cho bộ máy an ninh quốc gia
cũng giống như Fedéral Express làm cho ngành bưu chính”. Mặc dù nhận được các hợp
đồng của chính phủ trị giá hơn 1 tỉ đô la để cung cấp các dịch vụ tại Iraq,
nhưng Blackwater thường ở tâm điểm gây tranh cãi. Vai trò của công ty này được
công chúng chú ý lần đầu tiên vào năm 2004, khi bốn nhân viên của công ty bị phục
kích và chết ở Fallujah, hai thi thể bị treo trên một cây cầu. Vụ việc đã khiến
Tổng thống George W. Bush ra lệnh cho thủy quân lục chiến tiến vào Fallujah, tiến
hành một trận chiến lớn và tốn kém với quân nổi dậy. Năm 2007, sáu nhân viên bảo
vệ Blackwater đã nổ súng vào một đám đông ở quảng trường Baghdad, giết chết 17
thường dân. Nhân viên bảo vệ tuyên bố họ bị bắn trước, và sau đó được miễn truy
tố theo pháp luật Iraq - theo các luật lệ do cơ quan quân quản Mỹ đặt ra sau
khi xâm chiếm. Nhưng cuối cùng các nhà thầu bị Bộ Tư pháp Mỹ kết tội ngộ sát,
và sự cố này khiến lãnh đạo chính quyền Iraq yêu cầu Blackwater chấm dứt hoạt động
tại đây.
Nhiều nghị sĩ Quốc hội cũng như dân thường phản đối
việc thuê các công ty hoạt động vì lợi nhuận như Blackwater thực hiện các hoạt
động quân sự trong chiến tranh. Phần lớn những chỉ trích tập trung vào sự vô
trách nhiệm và sự liên quan của các công ty này đến việc ngược đãi tù nhân. Một vài năm trước tai nạn
bắn nhầm của Blackwater, nhiều nhà thầu tư nhân từ các cồng ty khác đã có hành
vi ngược đãi tù nhân tại nhà tù Abu Ghraib. Mặc dù các binh sĩ liên quan bị đưa
ra tòa án binh, các nhà thầu tư nhân đã không bị trừng phạt.
Nhưng giả sử Quốc hội thắt chặt quy định để các công
ty tư nhân hoạt động trong lĩnh vực quân sự có trách nhiệm hơn, đảm bảo nhân
viên của họ có cùng tiêu chuẩn ứng xử được áp dụng cho binh sĩ Hoa Kỳ. Liệu khi
đó việc sử dụng các công ty tư nhân tiến hành các cuộc chiến tranh cho nước Mỹ
có còn bị phản đối nữa không? Hay là có một sự khác biệt về mặt đạo đức giữa việc
trả tiền thuê Federal Express chuyển thư và thuê Blackwater thực hiện các nhiệm
vụ nguy hiểm trên chiến trường?
Để
trả lời câu hỏi này, trước tiên chúng ta phải giải quyết vấn đề sau: nghĩa
vụ quân sự là nghĩa vụ mà mọi công dân có trách nhiệm phải thực hiện, hay đó chỉ
là một công việc khó khăn và rủi ro như những công việc khác (ví dụ khai thác
than) mà thị trường lao động điều tiết? Và để trả lời câu hỏi này,
chúng ta phải đặt câu hỏi tổng quát hơn: Công dân trong một xã hội dân chủ
phải có những nghĩa vụ công dân nào, và những nghĩa vụ đó phát sinh từ đâu ra?
Các lý thuyết công lý khác nhau đưa ra những câu trả lời riêng. Chúng ta sẽ có
được một vị trí tốt hơn để quyết định nên bắt quân dịch hay thuê người đi lính
một khi chúng ta khám phá cơ sở và phạm vi nghĩa vụ công dân
trong phần sau của cuốn sách. Tiếp theo, hãy cùng xem một cách sử dụng thị trường
lao động gây tranh cãi khác.
Thuê mang thai
William và Elizabeth Stern là một cặp vợ chồng có
nghề nghiệp ổn định sống ở Tenafly, tiểu bang New Jersey, ông là nhà hóa sinh,
bà là bác sĩ nhi khoa. Họ muốn có con, nhưng không thể có con chung, ít nhất nếu
không muốn gây rủi ro cho sức khỏe của Elizabeth - người bị bệnh đa xơ cứng. Vì
vậy, họ liên lạc với một trung tâm chữa vô sinh có cung cấp dịch vụ mang thai hộ.
Trung tâm đã chạy quảng cáo tìm kiếm “các bà mẹ mang thai hộ” - là người phụ nữ
sẵn sàng mang thai em bé, khi sinh ra sẽ trao con cho người khác để đổi lấy tiền
công.
Một trong những người phụ nữ phản hồi là Mary Beth
Whitehead, một phụ nữ 29 tuổi có hai đứa con, và là vợ của một nhân viên vệ
sinh. Tháng 2 năm 1985, William Stern và Mary Beth Whitehead đã ký hợp đồng.
Mary Beth đồng ý thụ tinh nhân tạo với tinh trùng của William, mang thai đứa trẻ,
và trả con cho William sau khi sinh. Cô cũng đồng ý từ bỏ quyền làm mẹ, do đó
Elizabeth Sterri có thể nhận con nuôi, về phần mình, William đồng ý trả cho
Mary Beth 10.000 đô la (sẽ trả khi trao con), cộng với chi phí y tế. (Ông cũng
trả khoản lệ phí 7.500 đô la cho trung tâm chữa vô sinh do dàn xếp thỏa thuận).
Sau vài lần thụ tinh nhân tạo, Mary Beth mang thai,
và tháng 3 năm 1986, cô sinh một bé gái. Gia đình nhà Stern, chuẩn bị đặt sẵn
cái tên Melissa cho cô con gái họ sắp được nhận. Nhưng Mary Beth Whitehead cảm
thấy không thể xa rời đứa trẻ, và cô muốn giữ lại con. Cô mang em bé bỏ trốn
sang Florida, nhưng nhà Stern có lệnh của tòa án yêu cầu cô giao đứa trẻ. Cảnh
sát Florida tìm thấyMary Beth, em bé được trao cho gia đình Sterns, và cuộc đấu
tranh giành quyền nuôi con đã diễn ra ở tòa án bang New Jersey.
Quan tòa sơ thẩm phải quyết định có nên bắt buộc thực
thi hợp đồng hay không. Bạn nghĩ việc đúng phải làm là gì? Để đơn giản hóa vấn
đề, hãy bỏ qua các vấn đề pháp luật mà tập trung vào các khía cạnh đạo đức.
(Hóa ra ở thời điểm đó, tiểu bang New Jersey không có luật cấm hoặc cho phép hợp
đồng đẻ thuê). William Stern và Mary Beth Whitehead đã thỏa thuận một hợp đồng,
về mặt đạo đức, có bắt buộc phải thực hiện hợp đồng này không?
Lập luận mạnh mẽ nhất ủng hộ việc thực thi hợp đồng
là: thỏa thuận là thỏa thuận. Hai người trưởng thành nhất trí về
một thỏa thuận có lợi cho cả hai bên: Wỉlliam Stern có được đứa con ruột, và
Mary Beth Whitehead kiếm được 10.000 đô la cho chín tháng mang thai.
Phải thừa nhận đây không phải hợp đồng thương mại
thông thường. Vì vậy, bạn có thể do dự trong việc buộc thi hành vì hai nguyên
nhân sau: Thứ nhất, bạn có thể nghi ngờ rằng sự đồng ý sinh con và trao con lấy
tiền của người phụ nữ đó là do thiếu thông tin. Liệu cô ấy có biết được cảm
giác của mình vào thời điểm từ bỏ đứa con không? Nếu cô không biết, mọi người
có thể lập luận rằng ban đầu cô đồng ý vì sự bức thiết của nhu cầu tiền bạc, và
do không có đủ kiến thức về điều sẽ xảy ra khi phải chia ly với con.
Thứ hai, bạn có thể hoàn toàn phản đối việc mua bán
trẻ em, hoặc việc thuê khả năng sinh sản của phụ nữ, cho dù cả hai bên tự nguyện
đồng ý làm vậy. Có thể lập luận rằng việc mua bán này biến trẻ em thành hàng
hóa và khai thác phụ nữ bằng cách coi sản phụ và việc mang thai là món hàng
kinh doanh.
Thẩm phán tòa sơ thẩm R. Harvey Sorkow -
người xét xử vụ “Baby M” (tên vụ án) - đã không bị thuyết
phục bởi cả hai phản đối trên, ông ủng hộ việc phải thực thi thỏa thuận, viện
dẫn tính thiêng liêng của hợp đồng. Thỏa thuận là thỏa thuận, và người mẹ
ruột không có quyền phá vỡ hợp đồng đơn giản chỉ vì cô đã thay đổi ý kiến.
Thẩm phán phản bác cả hai phản đối.
Đầu tiên, ông bác bỏ quan điểm coi thỏa thuận của Mary Beth là
không tự nguyện, sự ưng thuận của cô vì một lý do nào đó là sai lầm:
Không bên nào có ưu thế mặc cả. Mỗi bên
có thứ mà bên kia muốn. Giá thực hiện dịch vụ đã được hai bên đồng ý và đã đi đến
được thỏa thuận. Không bên nào ép bên nào. Không bên nào có chuyên môn để ép
bên kia vào thế bất lợi. Không có sự bất tương xứng trong quá trình thương lượng.
Thứ hai,
ông bác bỏ quan điểm coi việc dùng tiền thuê đẻ giống việc bán trẻ em. Thẩm
phán cho rằng William Stern - người cha đẻ - không mua em bé của Mary Beth
Whitehead, ông trả tiền cho dịch vụ mang thai đứa con đẻ của mình. “Khi sinh
ra, người cha không mua đứa trẻ. Nó là con đẻ - thực sự về mặt di truyền sinh học.
ông không thể mua thứ đã là của mình”. Vì được thụ thai với tinh trùng của
William, em bé là con của ông - đó là khởi điểm suy diễn của thẩm phán. Vì vậy,
không có vụ mua bán trẻ con nào ở đây cả. Khoản tiền 10.000 đô la trả cho
dịch vụ (mang thai), không phải trả cho sản phẩm (đứa con).
Thẩm phán Sorkow không đồng ý với ý kiến coi việc
cung cấp dịch vụ như thế là khai thác phụ nữ. Ông so sánh mang thai lấy tiền với
việc bán tinh trùng. Vì đàn ông được phép bán tinh trùng, phụ nữ phải được phép
bán khả năng sinh sản: “Nếu nam giới có thể cung cấp các phương tiện để sinh sản
thì phụ nữ cũng phải được phép làm vậy”. Nếu không được quyền làm thế - ông nói
- là phủ nhận quyền bình đẳng của phụ nữ trước pháp luật.
Mary Beth Whitehead xin phúc thẩm bản án ở Tòa án Tối
cao New Jersey. Với ý kiến nhất trí, tòa tối cao lật ngược phán quyết của
Sorkow và tuyên bố hợp đồng đẻ thuê là vô hiệu. Nhưng tòa cũng trao quyền nuôi
dưỡng bé Baby M cho William Stern với lý do đó là điều tốt nhất cho đứa bé.
Không xét tới hợp đồng nhưng tòa án tin rằng gia đình Stern sẽ nuôi dưỡng bé
Melissa tốt hơn. Nhưng tòa khôi phục quyền làm mẹ của Mary Beth Whitehead, và yêu
cầu tòa cấp dưới xác định quyền thăm con.
Khi viết ý kiến của tòa án, Chánh án Tòa án tối
cao Robert Wilentz phủ nhận hợp đồng đẻ thuê, ông cho rằng nó không thực sự tự
nguyện, và cấu thành hành vi bán trẻ em.
Trước tiên, sự ưng thuận bị sai lầm:
Thỏa thuận mang thai và trao đứa trẻ khi sinh của
Mary Beth không thực sự tự nguyện, bởi vì cô không thực sự am hiểu: Người mẹ đẻ
đã tham gia hợp đồng trước khi cô biết được sức mạnh của mối dây mẫu tử giữa cô
với đứa bé. Cô không bao giờ có được một quyết định hoàn toàn tự nguyện và am
hiểu, bởi vì rõ ràng bất cứ quyết định nào trước khi sinh đưa bé đều cơ bản là
thiếu thông tin.
Khi em bé được sinh ra, người mẹ có điều kiện tốt
hơn để lựa chọn với đầy đủ thông tin. Nhưng lúc đó, quyết định của cô không còn
tự do mà bị cưỡng bách bởi “sự đe dọa của một vụ kiện, và sự hấp dẫn của 10.000
đô la tiền thanh toán” khiến quyết định này cũng “không hoàn toàn tự nguyện”.
Hơn nữa, nhu cầu về tiền bạc làm phụ nữ nghèo sẽ “chọn” để trở thành bà mẹ mang
thai hộ người giàu có, hơn là ngược lại. Chánh án Wilentz cho rằng cả điều này
cũng thách thức tính chất tự nguyện của các thỏa thuận như vậy: “Chúng ta nghi
ngờ việc các cặp vợ chồng vô sinh thu nhập thấp sẽ tìm được người có thu nhập
cao để thuê mang thai hộ”.
Vì vậy, sự ưng thuận sai lầm là một trong những
lý do để làm hợp đồng vô hiệu. Nhưng Wilentz Cũng đưa ra lý do thứ hai
căn bản hơn nhiều:
Bỏ qua những vấn đề như cô ấy cần tiền đến
mức độ nào, cũng như tầm quan trọng của việc cô có hiểu được hậu quả không,
chúng tôi cho rằng sự ưng thuận của cô không thích hợp. Trong một xã hội văn
minh có một số thứ tiền không thể mua được.
Đẻ
thuê tương đương với việc bán con, Wilentz lập luận, và bán con là sai, cho dù
có thể tự nguyện, ông bác bỏ lập luận coi tiền là khoản thanh toán cho dịch vụ
mang thai chứ không phải dùng để mua đứa trẻ. Theo hợp đồng, khoản tiền 10,000
đô la chỉ được trả khi trao con và Mary Beth từ bỏ quyền làm mẹ.
Đây
là việc bán một đứa trẻ, hoặc ít nhất bán quyền làm mẹ đứa trẻ, yếu tố giảm nhẹ
chỉ là người mua là cha đứa bé... Người trung gian do tối mắt vì lợi nhuận đã
thúc đẩy vụ mua bán. Cho dù các bên có tư tưởng nào làm động cơ đi chăng nữa
thì động cơ lợi nhuận vẫn có vai trò chủ yếu chi phối giao dịch này.
Hợp đồng đẻ thuê và công lý
Vậy ai đúng trong vụ Baby M - tòa sơ thẩm yêu cầu thực
thi hay tòa phúc thẩm tuyên bố hợp đồng vô hiệu? Để trả lời câu hỏi này, chúng
ta cần đánh giá ảnh hưởng đạo đức của hợp đồng, và hai phản bác chống lại
hợp đồng đẻ thuê.
Lý lẽ ủng hộ thực thi hợp đồng
dựa trên hai lý thuyết về công lý mà chúng ta đã xét trước đây - chủ
nghĩa tự do cá nhân và thuyết vị lợi. Trong vụ này, chủ nghĩa tự do cá
nhân cho rằng hợp đồng phản ánh sự tự do lựa chọn; việc giao kết hợp đồng giữa
hai người trưởng thành thỏa thuận là tôn trọng quyền tự do của họ. Lý lẽ của
thuyết vị lợi đối với hợp đồng này là thúc đẩy lợi ích chung, nếu cả hai bên đồng
ý, cả hai đều có được lợi ích hay hạnh phúc từ thỏa thuận, nếu không đồng ý, họ
sẽ không có được. Vì vậy trừ khi chứng minh được thỏa thuận này làm giảm ích lợi
của ai đó (và thiệt nhiều hơn lợi cho các bên), nếu không thì giao dịch song
phương cùng có lợi (hợp đồng đẻ thuê) cần phải được tôn trọng.
Các phản đối là gì? Chúng có thuyết phục
không?
■ Phản đối 1: Sự ưng thuận sai
lầm
Phản đối đầu tiên (thỏa thuận của Mary Beth
Whitehead không thực sự tự nguyện) đặt ra câu hỏi về điều kiện lựa chọn của mọi
người. Chúng ta chỉ có thể tự do lựa chọn khi và chỉ khi chúng ta không bị áp lực
quá mức (chẳng hạn do nhu cầu tiền bạc), và chúng ta có đủ thông tin hợp lý về
các lựa chọn khác. Tuy nhiên mọi người vẫn tranh cãi với nhau về việc thế nào
là quá mức, hay mức độ thiếu thông tin đến đâu. Nhưng trọng tâm của lý lẽ là
xác định xem khi nào một thỏa thuận được xem là tự nguyện là thực sự tự nguyện,
và khi nào thì không. Câu hỏi này nổi cộm trong vụ án Baby M, và cũng xuất hiện
trong các cuộc tranh luận về quân đội tình nguyện.
Trong vụ này, đáng lưu ý là cuộc tranh luận về điều
kiện nền tảng cần thiết để sự ưng thuận này có giá trị thật ra chỉ là “sự cãi cọ
trong gia đình” của một trong ba cách tiếp cận về công lý mà chúng ta đang xét
trong cuốn sách này - cách tiếp cận cho rằng công lý có nghĩa là tôn trọng tự
do. Như chúng ta đã thấy, chủ nghĩa tự do cá nhân là một thành viên của “gia
đình” này. Nó cho rằng Công lý là tôn trọng lựa chọn của người khác, miễn là lựa
chọn này không vi phạm quyền của bất kỳ ai khác. Các lý thuyết khác trong “gia
đình” xem công lý là sự tôn trọng tự do nhưng đặt ra một số hạn chế đối với điều
kiện lụa chọn. Giống như Chánh án Wilentz trong vụ Baby M, chúng cho rằng lựa
chọn được thực hiện dưới áp lực hoặc trong trường hợp không đủ thông tin là
không thực sự tự nguyện. Chúng ta sẽ có đủ kiến thức để đánh giá cuộc tranh luận
này khi chúng ta chuyển sang triết lý chính trị của John Rawls - một thành viên
của phe tự do (freedom camp) bác bỏ lập luận của chủ nghĩa tự do cá nhân về
công lý.
■ Phản đối 2: Sự xuống cấp và
hàng hóa phẩm chất cao
Còn lý lẽ thứ hai phản đối hợp đồng đẻ thuê - có một
số thứ tiền không mua được, chẳng hạn như con cái và khả năng sinh sản của nữ
giới - thì sao? Việc mua bán nhưng thứ này sai ở điểm nào? Câu trả
lời thuyết phục nhất là: coi con cái và thai kỳ như hàng hóa là hạ giá chúng,
hoặc không đánh giá chúng thích hợp.
Nằm dưới câu trả lời này là một ý tưởng lớn: Cách
phù hợp để xác định giá trị hàng hóa và tập quán xã hội không đơn giản do chúng
ta quyết định. Với hàng hóa thông thường, chẳng hạn như xe hơi và lò nướng
bánh, cách phù hợp để xác định giá trị là sử dụng, làm ra hay bán chúng vì lợi
nhuận. Nhưng thật sai lầm nếu xem tất cả mọi thứ là hàng hóa như vậy. Chẳng hạn việc xem con người là hàng hóa để có thể mua đi
bán lại là sai trái. Đó là bởi vì loài người
là những con người xứng đáng được tôn trọng, không phải đối tượng để sử dụng.
Tôn trọng và sử dụng là hai chế độ định giá khác nhau.
Triết gia đạo đức đương đại EIizabeth Anđerson đã áp
dụng kiểu lập luận này trong cuộc tranh luận về đẻ thuê. Bà lập luận hợp
đồng đẻ thuê hạ thấp giá trị trẻ em và sản phụ vì xem họ như hàng hóa.
Bà định nghĩa hạ thấp giá trị là xem một cái gì đó “theo một phương thức xác định
giá trị thấp hơn phương thức phù hợp với nó”. Chúng ta đánh giá mọi thứ không
chỉ là “ít” hay “nhiều”, mà còn theo chất lượng cao và thấp. Yêu hoặc tôn trọng
ai đó nghĩa là đánh giá người đó theo cách cao hơn người chỉ đơn giản sử dụng
người đó... Việc đẻ thuê mang tính thương mại hạ thấp giá trị trẻ em vì
xem trẻ em là hàng hoá”. Nó sử dụng trẻ em như công cụ tạo lợi
nhuận chứ không phải những sinh linh đáng được yêu thương và chăm sóc.
Anderson cho rằng việc đẻ thuê mang tính thương mại
cũng hạ thấp giá trị người phụ nữ vì xem cơ thể họ là “máy đẻ” và bằng cách trả
tiền cho họ để cắt đứt quan hệ mẫu tử. Nó thay thế “chuẩn mực cha mẹ trong quá
trình chăm sóc con trẻ với chuẩn mực kinh tế chi phối quá trình sản xuất hàng
hóa”. Anderson viết, bằng cách yêu cầu các bà mẹ mang thai hộ “kiềm chế bất kỳ
tình cảm mẫu tử nào với con trẻ”, hợp đồng đẻ thuê “chuyển đổi cái thai của người
phụ nữ thành một dạng thai nghén có thể bị tước đoạt”.
Trong hợp đồng đẻ thuê, [người mẹ] đồng ý không tạo
lập hoặc cố gắng tạo lập quan hệ mẫu tử với đứa con mình sinh ra. Thai kỳ của
cô thật kỳ lạ, bởi vì cô phải chuyển hướng nó khỏi cái kết mà tập quán xã hội ủng
hộ một cách đúng đắn; mối liên hệ tình cảm với đứa con mình.
Điểm
cốt lõi trong lý lẽ của Anderson là ý tưởng hàng hóa khác loại nhau; do đó thật
sai lầm nếu định giá tất cả hàng hóa theo cùng một cách - theo kiểu là
công cụ sinh lợi nhuận hoặc đối tượng sử dụng. Nếu đúng, ý tưởng này giải thích
tại sao có một số thứ không nên mua bằng tiền.
Lý luận này cũng đặt ra một thách thức đối
với thuyết vị lợi. Nếu công lý chỉ đơn giản là vấn đề
tối đa niềm vui, giảm thiểu nỗi buồn, thì cần có một cách duy nhất đo đạc và
đánh giá mọi hàng hóa và niềm vui hay nỗi buồn chúng gây ra cho chúng ta.
Bentham phát minh ra khái niệm tính lợi ích cho chính mục đích này. Nhưng
Anderson lập luận rằng việc định giá tất cả mọi thứ theo lợi ích (hoặc tiền) hạ
thấp giá trị các hàng hóa và tập quán xã hội đó - kể cả trẻ em, bào thai, và việc
nuôi dạy con cái - là những thứ đúng ra phải được định giá ở chuẩn mực cao hơn.
Nhưng chuẩn mực cao hơn nghĩa là gì, và
làm thế nào chúng ta có thể biết phương thức định giá nào phù hợp với hàng hóa
và tập quán xã hội nào? Một đáp án bắt đầu với ý tưởng tự
do. Vì con người có khả năng tự do, chúng ta không nên bị sử dụng như đồ
vật, mà phải được xem xét với phẩm giá và tôn trọng. Cách tiếp cận này
nhấn mạnh sự khác biệt giữa người (xứng đáng được tôn trọng) và đồ vật hay sự vật
(đối tượng sử dụng) là sự khác biệt cơ bản trong đạo đức.
Người bảo vệ vĩ đại nhất cho cách tiếp cận này là
Immanuel Kant, triết gia chúng ta xét trong chương sau. Một cách tiếp cận khác
đối với chuẩn mực cao hơn bắt đầu với ý tưởng rằng cách phù hợp để định giá
hàng hóa và tập quán xã hội phụ thuộc vào mục đích và mục tiêu của các tập quán
này. Gợi lại quan điểm này, khi chống việc đẻ thuê, Anderson cho rằng
“các tập quán xã hội về mang thai đã thúc đẩy một cách đúng đắn” một mục tiêu:
dây tình cảm giữa người mẹ với đứa con trong bụng. Một hợp đồng đòi hỏi các bà
mẹ không được tạo lập mối liên kết này là xúc phạm danh dự, nhân phẩm vì nó kéo
cô ra khỏi mục tiêu này. Nó thay thế “chuẩn mực mẫu tử” với “chuẩn mực sản xuất
thương mại”, việc xác định các chuẩn mực phù hợp với tập quán xã hội bằng cách
cố gắng nắm bắt mục tiêu hoặc mục đích của những tập quán đó chính là trọng tâm
trong lý thuyết công lý của Aristotle. Chúng ta sẽ xem xét phương pháp tiếp cận
của ông trong chương sau.
Cho đến khi xét những lý thuyết về đạo đức
và công lý đó, chúng ta không thể thực sự xác định được
những hàng hóa, tập quán xã hội nào nên do thị trường chi phối. Nhưng cuộc
tranh luận về việc đẻ thuê, giống như các lý lẽ về quân đội tình nguyện, cho
chúng ta một cái nhìn sơ lược về những gì đang bị đe dọa.
Thuê mang thai hộ ở nước ngoài
Melissa Stern, đã từng nổi tiếng với tên gọi Baby M,
vừa mới tốt nghiệp Đại học George Washington, chuyên ngành Tôn giáo. Trận chiến
pháp lý nổi tiếng để tranh quyền nuôi con ở tiểu bang New Jersey đã trôi qua gần
hai thập kỷ, nhưng cuộc tranh luận về việc mang thai hộ vẫn tiếp diễn. Nhiều nước
châu Âu cấm đẻ thuê lấy tiền. Tại Hoa Kỳ, hơn một chục tiểu bang đã hợp pháp
hóa việc này, khoảng một chục tiểu bang cấm, trong khi ở các tiểu bang khác
tình trạng pháp lý của vấn đề này không rõ ràng.
Nhiều công nghệ sinh sản mới đã thay đổi ngành kinh
doanh đẻ thuê theo chiều hướng làm trầm trọng thêm tình huống khó xử về mặt đạo
đức. Khi chấp nhận mang thai lấy tiền, Mary Beth Whitehead cung cấp cả trứng lẫn
tử cung. Do đó cô là người mẹ sinh học của đứa con trong bụng. Nhưng công nghệ thụ tinh ống nghiệm
(IVF) có thể để một người phụ nữ cung cấp trứng và người phụ nữ khác mang thai.
Giáo sư quản trị kinh doanh Deborah Spar của Trường Kinh doanh Harvard, đã phân
tích những lợi thế thương mại của kiểu mang thai mới này. Theo truyền thống,
những người có hợp đồng đẻ thuê “về cơ bản phải mua trọn gói cả trứng cùng tử
cung”. Bây giờ họ có thể “lấy trứng từ một nguồn (trong nhiều trường hợp,
từ người mẹ định trước) và tử cung từ người khác”.
Spar giải thích sự tách bạch trong chuỗi cung ứng
khiến thị trường đẻ thuê tăng mạnh. “Bằng cách loại bỏ các liên kết truyền
thống giữa trứng, tử cung, và mẹ, việc mang thai hộ giảm các rủi ro về mặt pháp
lý và tình cảm xuất hiện trong trường hợp đẻ thuê truyền thống và cho phép một
thị trường mới phát triển mạnh”. “Không còn các ràng buộc trọn gói tử cung
kèm trứng”, những người môi giới “phân biệt hơn” với những người đẻ thuê họ chọn,
“tìm kiếm trứng có những đặc điểm di truyền cụ thể và tử cung gắn với một tính
cách nhất định”. Các bậc cha mẹ tương lai không còn phải lo lắng về những đặc
điểm di truyền của người phụ nữ họ thuê mang thai con mình, “bởi vì họ có thể
tìm thấy những đặc điểm đó ở người khác”.
Họ không quan tâm đến việc cô ấy trông như thế nào,
họ không lo lắng cô ấy sẽ đòi con sau khi sinh hoặc tòa án sẽ thiên vị cô ta. Họ
chỉ cần một phụ nữ khỏe mạnh, sẵn sàng mang thai và tuân thủ các quy định cụ thể:
không uống rượu, hút thuốc, tiêm chích ma túy trong thai kỳ.
Mặc dù việc mang thai hộ đã làm tăng nguồn cung những
người đẻ thuê tương lai, nhưng lượng cầu cũng tăng. Người đẻ thuê bây giờ nhận
khoảng 20.000 đến 25.000 đô la mỗi lần mang thai. Tổng chi phí (bao gồm cả chi
phí y tế và pháp lý) thông thường khoảng 75.000 đến 80.000 đô la.
Khi giá cả leo thang, không có gì ngạc nhiên khi thấy
các bậc cha mẹ tương lai bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn có chi phí thấp hơn.
Cũng như các sản phẩm và dịch vụ khác trong nền kinh tế toàn cầu, dịch vụ mang
thai hộ bây giờ có thể được thuê ở nước ngoài với chi phí thấp. Năm 2002, Ấn Độ
hợp pháp hóa việc đẻ thuê lấy tiền với hy vọng thu hút khách hàng nước ngoài.
Thành phố Anand ở miền Tây Ấn Độ sẽ sớm trở thành trung
tâm mang thai hộ giống như Bangalore là trung tâm trả lời điện thoại. Vào năm
2008, hơn 50 phụ nữ ở thành phố này đã mang thai hộ cho các cặp vợ chồng ở Hoa
Kỳ, Đài Loan, Anh, và các nơi khác. Một bệnh viện cung cấp nhà ở, đầy đủ người
giúp việc, đầu bếp, bác sĩ cho 15 phụ nữ mang thai hộ cho khách hàng trên khắp
thế giới. Khoản tiền những người phụ nữ này kiếm được (từ 4.500 đến 7.500 đô
la), thường nhiều hơn thu nhập trong 15 năm của họ, và đủ để họ mua nhà hoặc
cho con mình đi học. Đối với các bậc cha mẹ tương lai, sự sắp đặt ở Anand thực
sự là món hời. Tổng chi phí khoảng 25.000 đô la (bao gồm cả chi phí y tế, thanh
toán cho người đẻ thuê, vé máy bay khứ hồi, tiền khách sạn cho hai chuyến đi).
Khoản tiền này chỉ bằng một phần ba chi phí nếu thực hiện ở Hoa Kỳ.
Một số người cho rằng đẻ thuê thương mại ngày nay ít
gây phiền hà về mặt đạo đức hơn vụ sắp đặt dẫn đến vụ kiện Baby M. Vì người đẻ
thuê không cung cấp trứng, chỉ cung cấp tử cung và mang thai hộ nên người ta có
thể lập luận rằng đứa con trong bụng không phải đứa con ruột của cô. Theo quan
điểm này, không có em bé nào bị bán, và yêu cầu đòi con ít có khả năng thực hiện.
Nhưng việc mang thai hộ không giải quyết
được tình thế khó xử về đạo đức. Có thể đúng là liên kết
giữa đứa bé với người chỉ mang thai hộ không sâu đậm như với người mang thai hộ
cung cấp cả trứng. Nhưng chia ba vai trò của người mẹ (mẹ nuôi, nguồn cung cấp
trứng và người mang thai) thay vì chia hai không giải quyết được câu hỏi ai xứng
đáng là mẹ.
Có chăng thì việc thuê mang thai hộ ở nước ngoài -
xuất hiện một phần do công nghệ thụ tinh ống nghiệm - đã làm vấn đề đạo đức dịu
đi trông thấy. Chi phí giảm đi đáng kể cho cha mẹ tương lai, và lợi ích kinh tế
to lớn (so với mức lương địa phương) mà người mang thai hộ Ấn Độ kiếm được khiến
ta không thể phủ nhận rằng đẻ thuê mang tính thương mại có thể làm tăng lợi ích
chung. Vì vậy, theo quan điểm của chủ nghĩa vị lợi, thật khó để tranh luận khi
việc mang thai thuê đang nổi lên như một ngành công nghiệp toàn cầu.
Tuy nhiên, việc thuê mang thai ở nước ngoài trên quy
mô toàn cầu cũng tạo ra những màn kịch gay cấn về mặt đạo đức. Suman Dodia, một
phụ nữ 26 tuổi người Ấn Độ mang thai hộ cho một cặp vợ chồng người Anh, trước
kia làm hầu bàn với mức lương 25 đô la/tháng. Với cô, khả năng kiếm được 4.500
đô la cho công việc mang thai chín tháng hẳn là hấp dẫn đến mức hầu như không
thể cưỡng lại được. Tuy nhiên, việc cô đã gửi ba con đẻ của mình ở nhà và không
bao giờ đi khám bác sĩ cho thấy sự đau xót cho vai trò mang thai của mình. Nhắc
đến việc mang thai thuê của mình, cô nói, “Giờ tôi cẩn thận hơn hồi mang thai
con ruột”. Mặc dù lợi ích kinh tế của sự lựa chọn của cô khi mang thai thuê là
rõ ràng, nhưng chúng ta khó mà gọi điều này là tự do.
Hơn nữa, việc tạo ra một ngành công nghiệp mang thai
thương mại quy mô toàn cầu - chính xác là như một chính sách có chủ ý ở các nước
nghèo - làm tăng ý nghĩ đẻ thuê là hạ thấp danh dự,
nhân phẩm phụ nữ, coi cơ thể và khả năng sinh sản của họ như một loại hàng hóa.
Thật khó tưởng tượng có hai hoạt động nào của con
người lại khác biệt nhau hơn mang thai và chiến đấu. Nhưng những phụ nữ mang
thai hộ ở Ấn Độ và người lính mà Andrew Camegie thuê để đi lính thay ông trong
cuộc Nội chiến có điều cái gì đó chung. Suy nghĩ những điểm đúng đắn và sai
trái trong các tình huống của họ giúp chúng ta đối mặt với hai vấn đề chia rẽ
các khái niệm công lý cạnh tranh nhau: Các lựa chọn
chúng ta thực hiện trong thị trường tự do có mức độ tự do đến đâu? Và có hay
không những giá trị, hàng hóa không thể dùng tiền để mua vì thị trường không thể
tôn vinh những phẩm chất cao của chúng?
Nhận xét
Đăng nhận xét