"Vụ nổ lớn", khiến các nhóm truyền hình Mỹ quay cuồng khi Netflix có được chỗ đứng.


Tình huống 10. 1 "Vụ nổ lớn", khiến các nhóm truyền hình Mỹ quay cuồng khi Netflix có được chỗ đứng.
Cổ phiếu giảm mạnh ở Viacom và Disney phản ánh nỗi lo của nhà đầu tư đối với khả năng tồn tại của ngành truyền hình. Đó là một thời kỳ hoàng kim để xem truyền hình Mỹ - và một tuần ác mộng để đầu tư vào nó. Vào thứ Tư, chỉ riêng 37 tỷ đô la đã bị xóa khỏi giá trị thị trường của Sumner Redstone, Viacom, Rupert Murdoch, 21st Century Fox, Bob Iger, Walt Disney và năm nhóm viễn thông cũng như truyền hình cáp lớn khác - trong đó các nhà phân tích của Bernstein đã dán nhãn sự bùng nổ truyền thông lớn của năm 2015.
Viacom, với ngôi sao lớn nhất Jon Stewart rời The Daily Show tuần này, là cổ phiếu tệ nhất - có cổ phiếu giảm 8% vào thứ Tư và 14% vào thứ Năm.
Trang chủ Netflix ở Việt Nam

Hôm qua tình trạng bất ổn đã lan sang Châu Âu. ITV và ProSiebenSat. 1 - các đài truyền hình thương mại lớn nhất có kinh nghiệm ở Vương quốc Anh và Đức - giảm giá cổ phiếu tới 6%. Kích hoạt cho sự sụt giảm là doanh thu hàng quý thấp hơn dự kiến tại một số nhóm truyền hình và truyền hình cáp lớn của Hoa Kỳ. Điều đó làm dấy lên nỗi sợ hãi sâu sắc hơn rằng Netflix, YouTube và các hãng khác về cơ bản có thể phá vỡ lĩnh vực này, nơi biên lợi nhuận hoạt động đã vượt quá 40%. "Nó đi vào một câu hỏi đơn giản",  Todd Juenger, một nhà phân tích tại Bernstein nói, "Bạn có tin rằng truyền hình trả tiền [thuê bao] sẽ dần bị xói mòn, hoặc bạn có tin rằng chúng sẽ sụp đổ trong hỗn loạn không?"

Tại Hoa Kỳ, các tập đoàn truyền hình lớn phụ thuộc vào hai nguồn doanh thu chính: quảng cáo và cái gọi là phí liên kết từ các công ty truyền hình cáp và vệ tinh thực hiện các kênh của họ. Doanh thu quảng cáo đang trong giai đoạn phục hồi theo chu kỳ nhưng phải đối mặt với một mối đe dọa về cấu trúc vì sự thay đổi của truyền hình trực tiếp và sự gia tăng của những đối thủ trực tuyến như YouTube và Facebook. Khán giả thấp hơn tác động trực tiếp vào doanh thu quảng cáo bị mất, trong trường hợp Viacom, giảm 9% mỗi năm trong ba tháng tính đến tháng Sáu. Điều đó trái ngược với Vương quốc Anh, nơi quảng cáo được bán khác nhau: vì khán giả của ITV đã giảm trong những năm gần đây, đảm bảo người tiêu dùng thấy quảng cáo trở nên khó khăn hơn và cuối cùng các thương hiệu phải trả nhiều tiền hơn cho đặc quyền. Viacom đặc biệt bị ảnh hưởng bởi sự dịch chuyển khỏi truyền hình trực tiếp, bởi vì người xem của nó có xu hướng trẻ. Không rõ ràng rằng các số liệu đối tượng mới, đo lường xem trên điện thoại di động, sẽ tiết kiệm được thời gian, Brian Wieser, nhà phân tích tại Pivotal Research cho biết. Phí kết nối là một nguồn thu nhập ổn định hơn, miễn là người xem tiếp tục trả tiền cho thuê bao cáp hoặc vệ tinh của họ. Nhưng nếu người xem chuyển từ gói truyền hình trả tiền, có thể tốn 80 đô la một tháng, sang thuê bao Netflix, tốn 8,99 đô la một tháng, những doanh thu đó sẽ tự động giảm.

Disney, thường được xem như tình huống nghiên cứu về cách đầu tư vào nội dung trong thập kỷ qua, nói với các nhà đầu tư vào thứ ba rằng ESPN, kênh thể thao hàng đầu của nó, đã chứng kiến sự sụt giảm khiêm tốn của người đăng ký. Trong khi đó, Netflix, đã tăng lên 41 triệu người đăng ký tại Hoa Kỳ và 63 triệu trên toàn thế giới. Charlie Ergen, chủ tịch của nhà cung cấp vệ tinh Dish Network, đã gọi nó là công cụ tổng hợp nội dung mạnh nhất trên thế giới hiện nay. John Malone, cổ đông lớn nhất của Discovery Communications, đã thừa nhận các công ty của mình bị Netflix nắm gáy - và thách thức họ đối phó với mối đe dọa. Mặc dù vậy, bằng chứng về việc cắt thuê bao - theo đó các hộ gia đình hủy đăng ký truyền hình trả tiền - bị hạn chế. Một cuộc khảo sát của nhóm nghiên cứu TDG cho thấy 84% người đăng ký Netflix sử dụng truyền hình trả tiền, so với 87% ba năm trước. Ở Châu Âu, nơi hầu hết các hộ gia đình không trả tiền thuê bao cáp hoặc vệ tinh, thì việc cắt thuê bao là một triển vọng thậm chí còn xa hơn.

Một kịch bản vừa phải cho Hoa Kỳ là sự chuyển đổi sang cái gọi là “gói dịch vụ”, nơi người tiêu dùng chỉ có thể chọn một số kênh cao cấp nhất định. Điều đó sẽ đặt phí liên kết cho một số kênh dưới áp lực, trong khi các kênh ít mong muốn khác có thể bỏ lỡ hoàn toàn. Disney đã tìm cách nhấn mạnh rằng ESPN, kênh thống trị cho thể thao Hoa Kỳ, là một phần phải có của bất kỳ gói đăng ký nào. Các nhà phân tích tại Bernstein, JPMorgan và Pivotal Research cũng đã đặt câu hỏi về quy mô của đợt bán tháo thị trường gần đây - với những lo ngại sau này về triển vọng dài hạn của ngành công nghiệp truyền hình Mỹ. Bernstein nói: 'Chúng tôi có thể là những người bi quan lớn về quảng cáo trên TV, nhưng chúng tôi vẫn lạc quan về gói dịch vụ này.' Tuy nhiên, những người khác thấy sự xuất hiện của các công ty truyền thông Hoa Kỳ, những người được hưởng lợi từ một phần của hệ thống cung cấp giá cao và sự lựa chọn thấp. ‘Hầu hết người tiêu dùng Mỹ mà chúng tôi nói chuyện đều ghét công ty cáp của họ’,  Rich Greenfield một nhà phân tích tại BTIG đã viết vào tháng trước. Ngay cả khi các công ty bắt đầu phản ứng với mối đe dọa Netflix, ‘bạn vẫn sẽ khó tìm được người tiêu dùng yêu thích nhà cung cấp video đa kênh hiện tại của họ.

Source: ‘Great implosion’ leaves US cable groups reeling as Netflix gains ground: Media: Streaming challenge, The Financial Times, 8 August 2015, p. 8 (Mance, H).
Câu hỏi thảo luận:
1.      Những thay đổi gì đang xảy ra với ngành truyền thông Hoa Kỳ, Anh và Châu Âu?
2.      Ai hưởng lợi, ai thiệt hại trong tình huống này?
3.      Những thay đổi này có được dự báo?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Case study: Economic Transformation in Vietnam