Toward a theory of business
Mục đích của kinh doanh là gì? Trong khi nhiều ý kiến đồng ý rằng kinh doanh tối thiểu liên quan đến việc tạo ra giá trị, một hình ảnh nhân đôi giá trị thiếu rõ ràng làm ám ảnh cuộc thảo luận của chúng ta về mục đích. Hình ảnh của những gì được coi là giá trị cho một công ty duy nhất được đặt trên một hình ảnh của những gì được coi là giá trị cho doanh nghiệp nói chung. Hai hình ảnh không thể phù hợp. Thật vậy, kết quả không rõ ràng về khái niệm là một ví dụ kinh điển của sai lầm hỗn hợp. Chúng ta không bao giờ nên nhầm lẫn các thuộc tính của một phần cho các thuộc tính của tổng thể. Một lý thuyết của doanh nghiệp không được trang bị đầy đủ để xử lý nhiều kỳ vọng mà chúng ta dành cho thực tiễn kinh doanh. Do đó, chúng tôi tìm cách thiết lập sự khởi đầu của một lý thuyết về kinh doanh, một lý thuyết mang tính thực nghiệm và chuẩn mực. Đưa ra bốn đề xuất trọng tâm về mục đích, trách nhiệm, kiểm soát và thành công của doanh nghiệp, chúng tôi kết thúc với việc xem xét một số vấn đề lý thuyết quan trọng và cơ hội thực tiễn đang chờ đợi chúng ta trong những năm tới.
Nguồn: Donaldson, T., & Walsh, J. P. (2015). Toward a theory of business. Research in Organizational Behavior, 35, 181-207.
Nhận xét
Đăng nhận xét